Mã số N4006: SCHOOLAB ứng dụng tư duy thiết kế và khởi nghiệp tinh gọn để thúc đẩy và ươm mầm những giải pháp, sáng kiến thành những startup tạo tác động tiềm năng

  - Chia sẻ:    

 

Hành trình phát triển của SCHOOLAB

 

Năm 2005, SCHOOLAB là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đổi mới,  đã khai thác chương trình đổi mới sáng tạo đầu tiên thành công tại Pháp - cũng chính là trụ sở chính ngày nay. SCHOOLAB tiên phong về chương trình tư duy thiết kế ở Pháp - chương trình CPI, SCHOOLAB đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trên toàn cầu trong hơn 20 năm qua.

 

 

 SCHOOLAB và 3 trụ sở hoạt động hiện tại.

 

Năm 2015, SCHOOLAB khởi động chương trình khởi nghiệp đầu tiên với ý tưởng đồng hành cùng tất cả các doanh nhân từ ý tưởng đến lần bán hàng đầu tiên được mở cho sinh viên và các chuyên gia. Đây là chương trình đánh dấu mốc quan trọng thể hiện ý tưởng sáng tạo và đổi mới của SCHOOLAB cũng như chứng minh được khả năng chuyên môn của họ trên thị trường. 

 

Thành công của SCHOOLAB không thể không nhắc đến sự kiện SCHOOLAB mở chi nhánh tại SAN FRANCISCO - chính là nơi ra đời của tư duy thiết kế và sáng tạo mở. Thung lũng Silicon là địa điểm mang tính biểu tượng của SCHOOLAB, là nơi hoàn hảo để SCHOOLAB xây dựng mô hình cho tương lai.

 

Nhận ra sự phát triển, thị trường đầy tiềm năng về kinh tế của khu vực Đông Nam Á, năm 2019, SCHOOLAB - studio đổi mới sáng tạo toàn cầu, chính thức gia nhập vào nền kinh tế Đông Nam Á với chi nhánh ở Việt Nam được tọa lạc ngay đường Nguyễn Cơ Thạch, Quận 2, Thành Phố Hồ Chí Minh. SCHOOLAB mang theo sứ mệnh tư vấn và đồng hành cùng khách hàng hướng tới sự đổi mới có trách nhiệm, tạo ra các dự án và giải pháp sáng tạo. 

 

Mục tiêu và chuyên môn của SCHOOLAB tại thị trường Việt Nam

 

Mục tiêu chính của SCHOOLAB nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và khởi nghiệp trong giới trẻ, giúp họ phát triển kỹ năng và tạo ra những giải pháp mới mẻ cho các thách thức xã hội và kinh doanh. Giúp các công ty tối đa hóa tác động tích cực trong hệ sinh thái của họ. SCHOOLAB  tin vào sức mạnh của Thiết kế, Hòa nhập và Đổi mới sẽ mang lại những mô hình mới. SCHOOLAB tạo ra sự đổi mới có trách nhiệm và bền vững bằng cách kết nối khách hàng và dự án của họ với hệ sinh thái của SCHOOLAB và bằng cách bộc lộ phẩm chất kinh doanh và hợp tác của mỗi cá nhân.

 

Để đạt được điều này, SCHOOLAB cùng với đội ngũ nhân viên hơn 100 doanh nhân, quản lý, chuyên gia học thuật và sinh viên hình thành nên hệ sinh thái của họ, 200 cộng tác viên được huy động trên 3 châu lục, và 250 khách hàng doanh nghiệp trong đó 75% nằm trong top 40 công ty lớn nhất của thế giới.

 

Đồng hành xuyên suốt cùng sự phát triển của SCHOOLAB tại Việt Nam chính là 3 câu slogan thể hiện được tinh thần và nhiệm vụ của họ:

 

‘DESIGN A BRIGHTER FUTURE’, chính là động lực thúc đẩy để SCHOOLAB tập hợp các tổ chức, sinh viên, công ty khởi nghiệp để tìm ra giải pháp, tạo ra sự khác biệt, bằng cách tạo ra tác động bền vững. 

 

‘DESIGN FICTION’, SCHOOLAB ủng hộ tư duy của các nhà thiết kế và tin rằng đổi mới sáng tạo cùng thiết kế là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi tích cực 

 

‘CREATING LONG-LASTING IMPACT’, SCHOOLAB hợp tác với các công ty khởi nghiệp, trường đại học và chuyên gia để tìm hiểu cách nghiên cứu, phản ánh, sáng tạo, thử nghiệm cho một giải pháp thay thế bền vững để giải quyết vấn đề thực tế của doanh nghiệp. 

 

Bên cạnh đó, SCHOOLAB cùng với trình độ chuyên môn cao, tập trung vào 3 lĩnh vực: sự bền vững, hòa nhập - đa dạng và phát triển chiến lược. Sự chuyên môn của quý công ty được chứng minh thông qua 2 case study thành công với 2 đối tác lần lượt là Biti’s và The Incubation Network. 

 

Cùng với Biti's, tận dụng chiến lược marketing để tạo ra tác động từ tăng trưởng đến bền vững.

 

Trong bối cảnh thị trường hậu Covid và lạm phát toàn cầu khiến sức mua giảm, Biti's mong muốn đổi mới chiến lược marketing và bán hàng. Mục tiêu của Biti's là gia tăng doanh số và mang lại giá trị mới thông qua các hoạt động bền vững hơn. SCHOOLAB xác định được thách thức trong mục tiêu Biti’s chính là là tái định vị thương hiệu mà không làm ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm hoặc chi phí vận hành - vốn là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của Biti's.

 

Để giải quyết thách thức của Biti's, SCHOOLAB đã tập hợp một nhóm gồm 5 tư vấn viên trẻ tuổi tham gia chương trình "Nhà máy Tài năng và Sáng tạo". Nhóm tư vấn viên có trình độ học vấn đa dạng, bao gồm kỹ sư từ Đại học Việt Đức (VGU) và các chuyên ngành kinh doanh từ Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF), Đại học Swinburne và Đại học Tôn Đức Thắng. Áp dụng quy trình Tư duy Thiết kế của SCHOOLAB, nhóm đã tiến hành giai đoạn quan sát chuyên sâu và chi tiết để hiểu rõ hơn về hành vi, nhu cầu và thách thức của thị trường mục tiêu của Biti's. 

 

Sau giai đoạn quan sát, nhóm chuyển sang giai đoạn lên ý tưởng để tạo ra nhiều giải pháp khả thi cho Biti's xem xét. Dựa trên sơ đồ hành trình của khách hàng điển hình, nhóm đã xác định được một thách thức cụ thể cần giải quyết, tạo ra hơn 40 ý tưởng giải pháp và ưu tiên các ý tưởng này bằng các ma trận cụ thể để hỗ trợ cho việc ra quyết định.

 

Biti’s - thương hiệu giày dép được ưa chuộng tại Việt Nam. 

 

Nhờ dự báo tác động và lộ trình triển khai của nhóm, Biti's đã quyết định khởi động và đẩy nhanh dự án nội bộ. Giải pháp được đề xuất nhằm giải quyết một điểm khó khăn chính của khách hàng Biti's. Giải pháp này sẽ bền vững, hỗ trợ cộng đồng, đồng thời thu hút thêm khách hàng đến cửa hàng và siêu thị. 

 

Chương trình The SUP Challenge: chương trình ươm tạo khởi nghiệp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần.

 

Mỗi năm, khoảng 380 triệu tấn nhựa được sản xuất tại Việt Nam, nhưng chỉ có 9% sản lượng đó được tái chế. Bao bì, bao gồm cả hộp đựng F&B nhựa dùng một lần, chiếm gần 36% tổng sản lượng nhựa, trong đó 85% cuối cùng sẽ nằm ở các bãi rác hoặc trở thành chất thải không được kiểm soát.

 

Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp 6 tháng hỗ trợ các sáng kiến giảm thiểu nhựa dùng một lần (SUP) trong ngành Thực phẩm và Đồ uống của Việt Nam. Được Schoolab phối hợp với Mạng lưới The incubator (The Incubation Network) thực hiện. Chương trình được tài trợ bởi PREVENT Waste Alliance, một sáng kiến của Bộ Cộng tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ). 

 

Chương trình The SUP Challenge.

 

Thử nghiệm sản phẩm hộp đựng thức ăn từ bã bia của AlterPacks tại nhà hàng đối tác Pizza 4P’s

 

The SUP Challenge diễn ra theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: thiết kế chương trình - tìm kiếm các Startups tham gia. Giai đoạn 2 là thúc đẩy các Startups và phát triển nguyên mẫu sẵn sàng thử nghiệm. Giai đoạn 3 thử nghiệm các nguyên mẫu khả thi của các dự án để tiến vào chung kết, bốn giải pháp khả thi và được tùy chỉnh nhất được chọn để vào giai đoạn thử nghiệm và đo lường tác động nhận được 5.000 USD để triển khai giải pháp của họ với sự hợp tác của 2 đối tác F&B: Pizza 4P's và Coffee Bike. 

 

Nhiệm vụ của SCHOOLAB xuyên suốt chương trình là xây dựng phát triển kỹ năng cho đội ngũ founders, hỗ trợ thúc đẩy các startups ở các giai đoạn phát triển khác nhau đang nghiên cứu giải pháp thay thế nhựa dùng 1 lần và giải pháp tái sử dụng; xây dựng mở rộng mạng lưới đối tác doanh nghiệp cho các startups; thử nghiệm các giải pháp khả thi cho vấn đề nhựa dùng một lần và phát triển tinh thần kinh doanh tạo tác động.

 

SCHOOLAB - với tư cách là chuyên gia thiết kế và thực hiện chương trình, đã phỏng vấn 18 bên liên quan trong ngành Thực phẩm và Đồ uống tại Việt Nam: người bán hàng rong, chủ nhà hàng, startups, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà đầu tư mạo hiểm và các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp để hiểu sâu hơn về những thách thức, đảm bảo thành công của các dự án thí điểm.

 

Là một chương trình hợp tác tập trung vào đổi mới sáng tạo mở tạo tác động, SCHOOLAB đã trao quyền cho các bên liên quan để nâng cao nhận thức về tác động cũng như phát triển các giải pháp và ý tưởng hiện có nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam. Giá trị vượt trội từ chương trình ươm tạo của SCHOOLAB là mang đến cho các công ty khởi nghiệp cơ hội thử nghiệm các giải pháp của họ với các đối tác khách hàng tiềm năng ngay từ giai đoạn sớm để điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng và thị trường từ những đánh giá góp ý liên tục; đo lường thực tế được những tác động kinh tế, xã hội và môi trường khi đưa sản phẩm dịch vụ vào ứng dụng thực tế; và gây dựng uy tín, lòng tin từ sớm với các nhà đầu tư

 

Dù chỉ ở giai đoạn thử nghiệm ngắn, chương trình The SUP Challenge đã mang lại tác động thiết thực góp phần vào sứ mệnh giảm thiểu ô nhiễm từ rác thải nhựa dùng một lần tại Việt Nam: thay thế 5872 sản phẩm nhựa (tương đương 18,7 kg nhựa), cung cấp các giải pháp phù hợp và có thể mở rộng quy mô với tiềm năng giúp các đối tác F&B tại Việt Nam giảm tới hơn 5 tấn nhựa tiêu thụ hàng năm.

 

Chương trình: Vườn Ươm Công Nghệ Xanh (Green Tech Incubator)

 

Vườn Ươm Công Nghệ Xanh (Green Tech Incubator) là chương trình kéo dài 6 tháng, được thiết kế cho các startups ở giai đoạn ý tưởng, pre-seed và seed, tập trung vào thúc đẩy các sáng kiến cho nền kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy năng lượng xanh tái tạo tại Việt Nam. Chương trình diễn ra từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023. Chương trình nhằm mục đích tập hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và các startups Việt Nam để phát triển cùng nhau các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo cho mục tiêu phát triển bền vững. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức và thực hiện bởi Trung tâm Chuyển Đổi Số Việt Nam (DTC VN) của Cơ quan Phát triển Đức (GIZ). SCHOOLAB Asia là đối tác chuyên gia trong thiết kế, thực hiện chương trình và xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ.

 

Buổi Demo Day tại Hà Nội của chương trình Green Tech Incubator đã trao tổng giải thưởng 15,000 USD cho 6 startups tiềm năng nhất

 

Vườn Ươm Công Nghệ Xanh cung cấp đa dạng các nguồn tài nguyên hỗ trợ cho các startups dựa trên nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp với sự tư vấn sâu của chuyên gia tại SCHOOLAB. Các sự hỗ trợ này bao gồm quyền truy cập vào mạng lưới chuyên gia toàn cầu, hoạt động kết nối đa dạng, bộ công cụ giúp phát triển kiến thức và kỹ năng cho các nhà sáng lập, cũng như các kỹ năng cần thiết để vượt qua các rào cản và tăng cơ hội thành công của họ. SCHOOLAB thực hiện  các hoạt động hỗ trợ phong phú từ những buổi workshop, training, 1:1 coaching, peer-to-peer learning,và networking. Tham gia vào chương trình cho phép các startups học hỏi từ những chuyên gia có kinh nghiệm từ trong và ngoài nước, đồng thời kết nối với các đối tác doanh nghiệp là khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư tạo tác động trong tương lai.

 

Với sự đồng hành hỗ trợ từ Trung Tâm Đổi Mới Sáng Tạo Quốc Gia (NIC), GIZ và SCHOOLAB đã thực hiện chương trình Demo Day tại Hà Nội để tuyển chọn ra 6 startups tiềm năng nhất để trao tổng giá trị giải thưởng lên tới 15,000 USD để giúp các doanh nghiệp phát triển tăng tốc sau chương trình. 

 

Thông tin liên hệ: 

Website: (theschoolab.com) 

Fanpage: Facebook

Email: xin-chao@theschoolab.com