Mã số N2102: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG TRỰC TUYẾN DÀNH CHO HỌC SINH QUẬN 3
I. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
Ngành giáo dục và đào tạo Quận 3 đang ra sức xây dựng trường học hạnh phúc với 3 tiêu chí lớn: An toàn - Yêu thương - Tôn trọng, do đó, ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh thì nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục an toàn, đảm bảo sự phát triển toàn diện đồng đều ở các mặt Đức - Trí - Thể - Mỹ cho học sinh là cực kỳ quan trọng.
Hiện nay, tình hình học sinh gặp nhiều khó khăn về sức khỏe tinh thần, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19 lại càng đặt ra nhu cầu cấp thiết phải chăm sóc không chỉ sức khỏe thể chất mà còn là sức khỏe tinh thần cho học sinh, giúp học sinh yên tâm học tập, trưởng thành trong môi trường giáo dục an toàn, trong những trường học hạnh phúc trên địa bàn Quận 3.
Nhu cầu được lắng nghe, chia sẻ, hướng dẫn không chỉ về tâm lý mà còn về những khó khăn trong học tập, trong giao tiếp của học sinh là có thật và ngày càng lớn, đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo phải có một kênh lắng nghe thông tin học sinh, kịp thời giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn, yên tâm trưởng thành từng ngày. Qua đó, góp phần giáo dục, định hướng cho học sinh; mặt khác, giải tỏa căng thẳng cho học sinh, góp phần phòng tránh bạo lực học đường.
II. GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
1. Thành lập tổ công tác nghiên cứu các văn bản, tham mưu về công tác tư vấn tâm lý học đường gồm Ban lãnh đạo và một số chuyên viên Phòng GDĐT.
2. Phối hợp cùng Công ty Ý Tưởng Việt xây dựng trang web
https://quan3.tamlyhocduong.org và app trên CH Play (nền tảng Android)
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ytuongviet.pgdq3&pli=1 để cung cấp các bài viết về tâm lý lứa tuổi học sinh, trắc nghiệm tâm lý, hướng nghiệp và đặc biệt là học sinh có thể đăng nhập và trao đổi trực tuyến (chat) với đội ngũ chuyên gia tâm lý (người thật): đối với những vấn đề không quá quan trọng, chuyên gia hỗ trợ học sinh ngay trong quá trình chat trực tuyến; đối với những vấn đề khó khăn hơn, chuyên gia sẽ mời học sinh gặp trực tiếp tại 1 trong 5 phòng tư vấn học đường trực tiếp (tùy học sinh đang ở cụm trường nào).
Phần mềm được xây dựng với 6 tính năng chính:
- Kiến thức tâm lý: cung cấp các bài viết thú vị về về tâm lý, đời sống tinh thần, rối loạn tâm lý, cũng như những mẹo hay trong cuộc sống.
- Tư vấn tâm lý trực tuyến: sẽ được gặp gỡ chuyên gia tâm lý học đường theo hình thức nhắn tin trực tuyến 1 - 1. Chuyên gia sẽ lắng nghe bạn tâm sự, chia sẻ từ đó giúp bạn tháo gỡ những khó khăn tâm lý, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
- Trắc nghiệm tâm lý: có các trắc nghiệm thú vị về những thuộc tính tâm lý, trí tuệ và cả nhân cách đang chờ bạn. Một vài trắc nghiệm trong số đó sẽ cho bạn kết quả trong vòng 60 giây, số khác bạn phải nhắn tin với chuyên gia để biết.
- Tư vấn hướng nghiệp: cung cấp các bài viết và trắc nghiệm liên quan mật thiết đến hướng nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp. Cung cấp những giải pháp tốt nhất giúp bạn xác định từng đặc điểm của bản thân, của nghề nghiệp trong tương lai.
- Đặt lịch tư vấn trực tiếp: Bạn có thể đặt lịch để gặp chuyên gia tư vấn trực tiếp tại một số địa chỉ trên địa bàn Quận 3. Tại trang chủ, bạn chọn "Menu" → "Tư vấn trực tiếp". Sau đó điền các thông tin về cá nhân và thời gian, địa điểm gặp chuyên gia tư vấn trực tiếp.
- Hỗ trợ sử dụng: Những câu hỏi mẫu bạn cần giải đáp liên quan đến hệ thống. Trong trường hợp cần thiết có thể liên hệ qua thông tin bên dưới website.
3. Thành lập 5 phòng tư vấn học đường trực tiếp (có chuyên gia tư vấn tâm lý chuyên nghiệp trực), phục vụ cho học sinh các trường lân cận theo mô hình “chia cụm” để kịp thời hỗ trợ học sinh các trường chưa có điều kiện xây dựng phòng/góc tư vấn học đường tại trường.
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Tạo được một kênh lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ từng học sinh Quận 3.
Xã hội hóa hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh.
Giải được bài toán thiếu cơ sở vật chất và chuyên gia để xây dựng phòng/góc tư vấn học đường trong các trường trên địa bàn Quận 3 (do có diện tích chật hẹp).
Ứng dụng CNTT hiệu quả trong các hoạt động quản trị trường học, góp phần xây dựng trường học thông minh trên địa bàn Quận 3.
Tính đến thời điểm hiện tại, công tác tư vấn học đường trực tuyến, trực tiếp đã đạt được một số kết quả nhất định:
Bảng: số liệu thống kê theo tính năng (tháng 16/12/2022 - tháng 31/7/2023)
IV. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Quận 3 trong công tác tư vấn tâm lý học đường bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp.
- Cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và các lực lượng trong nhà trường đều phối hợp để thu thập những ý kiến đóng góp tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác tư vấn tâm lý học đường) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững, hướng đến xây dựng trường học hạnh phúc.
- Có đội ngũ chuyên gia tư vấn tâm lý nhiều kinh nghiệm và sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của Công ty Ý Tưởng Việt.
2. Khó khăn
- Hiện tại do thiếu nơi tư vấn tâm lý trong khi số học sinh THCS của quận, mặt khác học sinh còn ngại hoặc không có điều kiện di chuyển đến trường khác (cha mẹ đưa rước bất tiện).
- Các trường THCS trên địa bàn chưa mạnh dạng áp dụng mô hình, một số trường có lượt học sinh tạo tài khoản còn rất thấp.
- Chưa tổ chức được các đợt sàng lọc quy mô rộng khắp và đầy đủ tại các trường.
- Học sinh còn e dè khi đăng ký tham gia tư vấn trực tuyến.
- Hiện tại kinh phí vận hành hệ thống trực tuyến và trực tiếp được chi trả bởi 50% kinh phí từ Phòng GDĐT và 50% nguồn xã hội hoá từ Ý Tưởng Việt.
3. Hạn chế
- Cần có một nguồn kinh phí ổn định và lâu dài hơn.
4. Nguyên nhân
- Hiện nay thành phố chưa có ban hành cơ chế về hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt động tư vấn tâm lý học đường trong trường học.
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Kiến nghị
Tiếp tục tham mưu với Lãnh đạo Quận 3 đầu tư kinh phí, trang bị máy móc, phương tiện cho các trường có cơ sở vật chất đầy đủ để thành lập các phòng tâm lý học đường tại các trường trung học cơ sở còn lại để công tác chăm sóc tinh thần hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc được đảm bảo điều kiện triển khai thuận lợi nhất.
Lắng nghe ý kiến của học sinh, của cha mẹ học sinh, của nhà trường để điều chỉnh cập nhật, bổ sung vào phần mềm tư vấn trực tuyến với các tính năng bảo mật nhằm giúp các em không còn e ngại khi đăng ký tham gia tư vấn trực tuyến. Từ đó, nhà trường chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn đến thể chất và tinh thần của các em.
Tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn về quản lý công tác tư vấn tâm lý học đường dành cho CBQL các trường Quận và bồi dưỡng kỹ năng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho giáo viên thường xuyên để phối hợp hỗ trợ hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường ở trường. Ngoài ra, cần xem xét định hướng xây dựng trường học hạnh phúc tại các trường trên địa bàn quận với trọng điểm là đẩy mạnh, đầu tư cho công tác tư vấn tâm lý học đường song song với các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường.
2. Đề xuất
Mô hình có thể được mở rộng để phục vụ học sinh Thành phố Hồ Chí Minh hoặc cả nước trong thế giới phẳng.
Mô hình là tiền đề để khuyến khích trường học Việt Nam mạnh dạn thành lập phòng/góc tư vấn học đường, có đội ngũ chuyên nghiệp để hỗ trợ học sinh.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư vấn học đường trực tuyến hay trực tiếp trong năm học vừa qua đã giúp cho rất nhiều học sinh nhận thức được giá trị của bản thân, tin vào chính mình và có khả năng tự ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn quận đạt hiệu quả và an toàn..
Thông tin website: https://pgdquan3.hcm.edu.vn/homegd3
Thông tin
- Tác giả: Phòng Giáo Dục Và Đào Tạo Quận 3