Mã số N2097: Ứng dụng một số trang web vào thiết kế hoạt động dạy học nhằm tạo hứng thú học tập môn tiếng Anh cho học sinh khối 6
I. VẤN ĐỀ HIỆN NAY
Ngày nay, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Nó là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực như Internet, du lịch, giáo dục, kinh doanh, …
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa mạnh mẽ như hiện nay, tiếng Anh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì thế, toàn ngành giáo dục và đào tạo nước ta vẫn đang nỗ lực tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, chuyển mạnh quá trình dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập. Đặc biệt, trong việc dạy và học bộ môn tiếng Anh, việc tạo hứng thú học tập cho người học, giúp người học chủ động nắm bắt các phương tiện ngôn ngữ và có thể sử dụng chúng trong thực tiễn giao tiếp bằng chính năng lực của họ chính là mục tiêu cuối cùng của việc dạy và học ngoại ngữ ở nhà trường phổ thông.
Có thể nói học sinh khối lớp 6, khối lớp vừa chuyển từ giai đoạn tiểu học lên trung học cơ sở, là lứa tuổi vô cùng yêu thích các hoạt động học tập mang tính chất trò chơi trực quan sinh động, vận động, hay các hoạt động mang tính đồng đội (teamwork), … Những hoạt động này thường thu hút học sinh tích cực tham gia và mang lại hiệu quả học tập khả quan nhất. Trong giai đoạn công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc khai thác và sử dụng những phần mềm, trang web sẵn có trên kho tàng không gian mạng để thiết kế các hoạt động giảng dạy sẽ giúp giáo viên vừa tiết kiệm được thời gian, công sức vừa tạo được hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học. Chính vì vậy, chị Nguyễn Thị Thùy Dương đã lựa chọn đề tài: “Ứng dụng một số trang web vào thiết kế hoạt động dạy học nhằm tạo hứng thú học tập môn tiếng Anh cho học sinh khối 6” trong năm học 2023-2024.
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
- Thuận lợi
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
- Thuận lợi
Về phía lãnh đạo ngành: Trong những năm qua, Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh và Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Chánh rất quan tâm chú trọng tới việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học nói chung và của bộ môn tiếng Anh nói riêng. Ngành giáo dục luôn tổ chức định kì các kì thi giáo viên dạy giỏi, cũng như tổ chức các khóa học tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên đề về phương pháp dạy học mới, tích cực. Về phía học sinh, ngành cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố, kì thi Olympic Tiếng Anh trên Internet, hùng biện tiếng Anh, … nhằm tạo những sân chơi bổ ích cho các em có cơ hội vận dụng tối đa năng lực ngôn ngữ của mình vào thực tiễn.
Về phía nhà trường: Cơ sở vật chất, thiết bị nhà trường khang trang, hiện đại và không ngừng được đầu tư, nâng cấp. Đặc biệt, năm học 2023-2024 toàn bộ các phòng học đều được trang bị màn hình tivi phục vụ cho việc trình chiếu các bài giảng điện tử, các hình ảnh, video clip trực quan, sinh động.
Về phía tổ chuyên môn: Đổi mới phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học cũng là vấn đề được nhấn mạnh trong các cuộc họp hội đồng sư phạm nhà trường cũng như sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, thao giảng, ... ở tổ bộ môn.
Về phía học sinh: Đa số các em học sinh khối 6 ở các lớp chị giảng dạy đều rất yêu thích bộ môn tiếng Anh, tích cực tham gia vào các hoạt động.
Về phía giáo viên: Bản thân chị Nguyễn Thị Thùy Dương là một giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ và luôn không ngừng học hỏi, sáng tạo trong giảng dạy.
- Khó khăn
Về phía giáo viên: Nhằm tạo được hứng thú học tập cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, người dạy cần phải không ngừng đổi mới phương pháp, chú trọng đến cách thiết kế cũng như tổ chức thực hiện các hoạt động trong giờ học. Tuy nhiên, trong quá trình biên soạn thiết kế bài giảng, chị cũng còn gặp không ít khó khăn và tốn khá nhiều thời gian để hoàn chỉnh một bài giảng điện tử. Bên cạnh đó, chị cũng chưa theo kịp với những công nghệ mới để khai thác và ứng dụng vào trong giảng dạy nên chưa thu hút được đông đảo các đối tượng học sinh tham gia vào các hoạt động trong giờ học.
Về phía học sinh: Mặc dù cơ sở vật chất trường lớp khang trang, đa số các em học sinh trên địa bàn cơ bản vẫn thuộc vùng nông thôn, năng lực sử dụng ngoại ngữ cũng còn nhiều hạn chế, ý thức chủ động trong học tập cũng còn chưa cao. Một số học sinh trung bình-yếu-kém còn khá e ngại, thiếu tự tin trong giao tiếp.
III. GIẢI PHÁP
Nhằm tiết kiệm thời gian thiết kế các hoạt động cho bài dạy đồng thời thu hút học sinh tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động trong giờ học, chị Nguyễn Thị Thùy Dương đã tìm tòi, tham khảo và ứng dụng một số trang web thiết kế hoạt động dạy học. Có rất nhiều trang web hay và bổ ích, tuy nhiên chị nhận thấy có 3 trang web sau đây là dễ sử dụng và phù hợp nhất với đối tượng học sinh mà chị đang giảng dạy:
1. Wordwall
a. Link trang web: https://wordwall.net/
b. Wordwall là gì?
Là website giúp thiết kế những hoạt động với nhiều templates khác nhau: Random wheel/cards, Match up, Gameshow quiz, …
- Điểm mạnh: có rất nhiều hoạt động đã được thiết kế sẵn bởi các giáo viên khác, có thể tìm thấy dễ dàng trên khung search
- Điểm yếu: Nếu bạn dùng free thì website sẽ hạn chế số lượng hoạt động mà mình tự thiết kế.
c. Cách đăng nhập và sử dụng:
Bước 1: Truy cập vào Google Chrome 🡪 Tại thanh tìm kiếm nhập “Wordwall.net”
Bước 2: Đăng ký/ đăng nhập tài khoản
Bước 3: Lựa chọn hoạt động muốn thiết kế: Game show, Ô chữ, Vòng quay may mắn, Sắp xếp từ thành câu có nghĩa, …
Bước 4: Nhập nội dung
Bước 5: In ra để sử dụng hoặc trình chiếu trực tiếp trên màn hình
2. Baamboozle
a. Link trang web: https://www.baamboozle.com/
b. Baamboozle là gì?
Là website tạo ra nền tảng giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn và thiết kế các trò chơi, các câu hỏi đố kiến thức hoạt kiểm tra nhanh sau bài học.
Có rất nhiều câu hỏi đố vui kiến thức khác nhau với nhiều chủ đề đa dạng có sẵn trên baamboozle. Nếu không tìm thấy chủ đề bạn cần, bạn cũng có thể tạo câu hỏi một cách đơn giản.
- Điểm mạnh: Đơn giản, dễ hiểu cho cả giáo viên và học sinh.
+ Chơi theo đội giúp học sinh phải phát huy tinh thần đồng đội
+ Giáo viên có thể hỏi học sinh giải thích về câu trả lời của mình khiến học sinh tư duy nhiều hơn
- Điểm yếu: không có nhiều mẫu thiết kế đa dạng
c. Cách truy cập và sử dụng:
Bước 1: Truy cập vào Google Chrome 🡪 Tại thanh tìm kiếm nhập “Baamboozle.com”
Bước 2: Đăng ký/ đăng nhập tài khoản
Bước 3: Lựa chọn các hoạt động đã được thiết kế sẵn hoặc nhập khung tìm kiếm nội dung hoạt động liên quan đến chủ đề cần rèn luyện
Nếu không tìm thấy chủ đề bạn cần, bạn cũng có thể vào mục “My library” 🡪 “Games” để tạo câu hỏi một cách đơn giản.
3. ISL collective
a. Link trang web: https://en.islcollective.com/
b. ISL collective là gì?
Là trang web mà giáo viên có thể sử dụng để thiết kế các hoạt động luyện tập cho học sinh qua các đoạn video ngắn
c. Cách đăng nhập và sử dụng:
Bước 1: Truy cập vào Google Chrome 🡪 Tại thanh tìm kiếm nhập “islcollective.com”
Bước 2: Đăng ký/ đăng nhập tài khoản
Bước 3: Lựa chọn các Video Lessons đã được thiết kế sẵn hoặc giáo viên cũng có thể tự tạo video clip có nội dung liên quan đến chủ đề cần rèn luyện
Clip hướng dẫn cách tạo video bài giảng
Đánh giá rút kinh nghiệm
Để khai thác và ứng dụng hiệu quả các trang web trên vào thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động trong giờ học, giáo viên cần dành thời gian nghiên cứu, tận dụng các hoạt động đã được thiết kế sẵn phù hợp với nội dung chủ đề cần rèn luyện để tiết kiệm thời gian biên soạn. Trong trường hợp không tìm được nguồn có sẵn phù hợp, giáo viên cũng sẽ không cần phải mất nhiều thời qian để thiết kế vì trang web đã cung cấp sẵn những bản thiết kế mẫu kèm hiệu ứng, âm thanh, màu sắc hấp dẫn, thu hút. Tùy theo trình độ học sinh mỗi lớp mình giảng dạy, giáo viên sẽ linh hoạt điều chỉnh nội dung cũng như cách tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất. Đối với các lớp nhanh nhạy và tự tin, giáo viên cần tạo điều kiện để các em phát huy sự phản xạ nhạy bén trong việc vận dụng ngôn ngữ của mình để giải quyết các tình huống, giáo viên chủ yếu đóng vai trò hướng dẫn và nhận xét. Còn đối với các lớp mà đa số học sinh có trình độ thấp hơn, thụ động hoặc nhút nhát, giáo viên cần hướng dẫn thật kỹ, có thể gợi ý hoặc hỗ trợ học sinh trong quá trình các em tham gia để giúp các em tự tin hơn.
Về hình thức tổ chức các hoạt động, tùy theo hoạt động và điều kiện tổ chức, giáo viên có thể trình chiếu trực tiếp trên màn hình hoặc in ra để các em có điều kiện tương tác nhiều hơn, … từ đó các hoạt động diễn ra đa dạng, hấp dẫn, thu hút hơn. Về thời gian tổ chức các hoạt động, giáo viên có thể linh hoạt tổ chức vào đầu, giữa hoặc cuối các tiết học, hoặc trong các tiết ôn tập để củng cố bài, …. hoặc có thể cung cấp link để học sinh có thể rèn luyện thêm tại nhà trong thời gian rảnh rỗi.
Nhằm tạo hứng thú học tập, thúc đẩy học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động trong giờ học, giáo viên cũng cần có các hình thức động viên, khuyến khích đa dạng như: cho điểm thưởng, điểm cộng, quà tặng, giấy khen, giấy chứng nhận, … để các em có thêm động lực thể hiện bản thân mình, tuyệt đối không la mắng hay chỉ trích tiêu cực khi các em chưa làm tốt.
IV. HIỆU QUẢ MANG LẠI
Qua quá trình áp dụng các hoạt động trên vào nhận thấy học sinh ngày càng có nhiều tiến bộ trong học tập:
- Học sinh vô cùng hào hứng, thích thú và tự tin hơn trong tham gia các hoạt động tương tác trong giờ học.
- Các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn.
- Các em học sinh yếu kém cũng dần cảm thấy tự tin hơn và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động của tiết học.
Điều đó cho thấy những hoạt động mà chị đã áp dụng phần nào đã mang lại hiệu quả trong quá trình giảng dạy thực tế.
Kết quả giảng dạy của khối 6 năm học 2023-2024: 98.47%
V. KẾT LUẬN
Thiết kế và tổ chức các hoạt động dạy học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong dạy học. Giáo viên có thể sưu tầm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó internet có thể nói là một nguồn tài nguyên dồi dào, đa dạng. Chúng ta hãy dành một ít thời gian mỗi ngày nghiên cứu, khai thác và tận dụng được nguồn tài nguyên này để giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian soạn giảng, đồng thời mang lại hứng thú học tập cho học sinh thông qua các hoạt động thật đa dạng và hấp dẫn, giúp các em ngày một tự tin hơn trong học tập.
Thông tin
- Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dương