Mã Số N2080: Một số giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia các hoạt động tại trường mầm non.
Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Trong thực tiễn chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã được tổ chức thực hiện trong những năm qua tại các trường mầm non nói chung, trường mầm non Quỳnh Hương nói riêng bước đầu đã thu được kết quả nhất định. Tuy nhiên việc tổ chức xây dựng môi trường hoạt động chỉ chuyển biến về mặt hình thức, chưa thực sự có chiều sâu như: Đa số giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường hoạt động nhưng môi trường hoạt động của trẻ chưa phong phú còn mang tính áp đặt. Chưa huy động được nhiều nguồn nguyên vật liệu cần thiết cho các góc hoạt động. Cách bố trí sắp xếp, đồ dùng, đồ chơi chưa linh hoạt, chưa tạo nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, hiệu quả mang lại chưa cao. Trẻ chưa thực sự tích cực hoạt động và hoạt động sáng tạo trong các góc chơi.
Cô Trang phụ trách lớp Lá 1 của trường mầm non Quỳnh Hương, đã quan sát và nhận thấy một số khó khăn trong quá trình xây dựng môi trường như:
- Đồ dùng, đồ chơi chưa thật sự phong phú về chủng loại, chủ yếu là các đồ dùng, đồ chơi mua sẵn, đã được trẻ sử dụng qua nhiều năm đã hư hao, chưa có nguyên liệu từ thiên nhiên, chưa có nhiều đồ chơi kích thích sáng tạo của trẻ.
- Còn một số trẻ đây là lần đầu trẻ được làm quen với môi trường và nề nếp sinh hoạt ở lớp nên trẻ chưa thích nghi được nề nếp của lớp trong thời gian đầu, chưa mạnh dạn trong giao tiếp cũng như chưa tích cực hoạt động trên môi trường lớp mà cô xây dựng.
Bảng khảo sát trên trẻ trước khi áp dụng sáng kiến
Qua khảo sát tình hình thực tế:
- Số trẻ tham gia các hoạt động xây dựng môi trường cũng còn ít, chủ yếu là cô giáo xây dựng cho trẻ hoạt động.
- Đa số trẻ chưa có kỹ năng chơi với các vật liệu từ thiên nhiên.
- Trẻ có hứng thú với các đồ chơi, nhưng chưa chủ động lựa chọn đồ dùng đồ chơi, chưa sáng tạo cách chơi hiệu quả.
- Phần lớn trẻ ít có sự tương tác với cô còn thụ động, nhút nhát, hoạt động theo sự sắp xếp, hướng dẫn của cô, chưa chủ động bày tỏ hứng thú, sáng tạo của mình.
GIẢI PHÁP
Từ kết quả khảo sát tình hình thực tế ở lớp để tiến hành để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đã áp dụng một số biện pháp sau
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với nhóm lớp đang giảng dạy.
Để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cô Trang đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, rõ ràng từ đầu năm học với những biện pháp cụ thể:
- Xây dựng kế hoạch thực hiện cần bám sát kế hoạch “Xây môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của trường và đặc điểm tình hình cơ sở vật chất, nhu cầu hứng thú của trẻ, điều kiện kinh tế xã hội của địa phương. Mọi hoạt động đều hướng vào từng trẻ, từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ học tập trong điều kiện cụ thể, hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện.
- Học tập bồi dưỡng kiến thức về quan điểm xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm qua các tài liệu hướng dẫn, Mô Đun mầm non dành cho giáo viên. Tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp và các trường bạn.
- Xây dựng kế hoạch cần xác định rõ được mục tiêu, nội dung, phương pháp, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, thời gian, địa điểm phù hợp với lợi ích, nhu cầu, khả năng của trẻ.
- Linh hoạt thay đổi nội dung, phương pháp, đồ dùng đồ chơi, học liệu, thời gian, địa điểm khi hoàn cảnh thay đổi. Cũng có những nội dung đã xây dựng trong kế hoạch nhưng có sự thay đổi, nên không thực hiện được trong thời gian dự kiến, phải thay bằng một nội dung khác.
- Cần chú trọng vào kế hoạch giáo dục tuần và ngày, quan sát và ghi chép vào sổ tay cá nhân quá trình hoạt động của trẻ để nhận xét đánh giá trẻ từng ngày, qua đó đưa ra được các nội dung giáo dục phù hợp tiếp theo cho trẻ.
Biện pháp 2: Bố trí sắp xếp các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp phù hợp, tiện lợi, đa dạng, phong phú theo hướng mở linh hoạt.
Hoạt động góc là một hình thức hoạt động đặc biệt trong các hoạt động của trẻ ở trường mầm non, đó là nơi trẻ thỏa mãn sở thích nhu cầu vui chơi, nhận thức và cảm nhận về thế giới xung quanh. Hoạt động góc giúp trẻ củng cố và rèn luyện kiến thức đã học, là nơi trải nghiệm và khám phá những cái mới và phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. Vì vậy, việc sắp xếp bố trí các góc chơi phù hợp, thuận tiện, dễ tìm, dễ nhìn, dễ lấy phù hợp với trẻ là rất quan trọng. Đã cố gắn xây dựng các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời như sau.
* Sắp xếp vị trí các góc hợp lý, linh hoạt
Hình ảnh: Một số góc lớp được xây dựng từ các sản phẩm của trẻ như: tranh vẽ, thẻ tên, và một số nguyên vật liệu thân thiện với môi trường như que gỗ, bìa giấy.
Hình ảnh: Góc chơi được sắp xếp gọn gàng theo từng loại đồ chơi, giúp trẻ dễ dàng lấy trong quá trình chơi.
- Khi thiết kế các góc hoạt động cần chú ý sắp xếp những hoạt động tương đồng bố trí gần nhau, hoạt động tĩnh phải cách xa hoạt động . Các góc yên tĩnh như góc học tập, góc thư viện, góc tạo hình được sắp xếp ở những khu vực xa góc ồn ào như góc xây dựng, góc phân vai; tránh lối cửa ra vào nhà vệ sinh để tạo cho trẻ sự tập trung vào hoạt động chơi của góc chơi.
- Các góc chơi cần có ranh giới và lối đi: Giữa các góc chơi cần có lối đi thuận tiện, hợp lý để trẻ có thể giao lưu di chuyển giữa các góc chơi khi trẻ hứng thú. Bên cạnh việc sắp xếp các góc phù hợp còn tận dụng các kệ đồ chơi để tạo thành ranh giới của các góc chơi giúp trẻ nhận biết được, lựa chọn và di chuyển giữa các góc chơi dễ dàng.
* Xây dựng các góc chơi đa dạng, phong phú.
- Không gian trong lớp có hạn, bởi vậy có thể sắp xếp một số góc chính cố định. Tận dụng các khoảng hành lang trước và sau lớp để tạo một số góc chơi mới có thể thay đổi đa dạng theo chủ đề: góc dân gian, góc khám phá thử nghiệm, ... Qua đó làm phong phú góc chơi, tạo hứng thú mới mẻ đối với trẻ.
*Xây dựng các góc chơi theo hướng mở linh hoạt
- Đối với mầm non việc xây dựng môi trường không chỉ đẹp, ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt, mang tính giáo dục mà còn phải phù hợp với chủ đề, với từng góc chơi, với nội dung chơi của trẻ, đáp ứng được nhu cầu khám phá sáng tạo, trí tò mò thích cái mới, cái lạ của trẻ. Từ đó Cô Trang đã xây dựng các góc chơi ở lớp mình một cách sáng tạo theo hướng mở linh hoạt. Các hình ảnh, thẻ chữ, thẻ số được để rời, không dán cố định một chỗ, trẻ sẽ được tích cực hoạt động ở góc chơi mở, có thể tự tháo lắp, sắp xếp theo ý thích của bản thân. Từ một góc chơi giáo viên có thể thay đổi nội dung chơi, chủ đề chơi, hình ảnh, biểu tượng một cách linh hoạt và sáng tạo.
- Ở góc học tập tận dụng các sản phẩm của trẻ để thiết kế nhiều bài tập khác nhau cho trẻ có thể lựa chọn thực hiện theo khả năng của bản thân. Hoặc ở góc bé đến lớp tận dụng các sản phẩm của trẻ để làm thẻ tên cho trẻ. Khi trẻ đến lớp trẻ sẽ dễ dàng tìm đúng tên của mình và dán vào nơi quy định.
Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu đa dạng hấp dẫn, tận dụng phế liệu, vật liệu từ thiên nhiên có sẵn ở địa phương tạo cơ hội, khuyến khích trẻ có thể lựa chọn học liệu, sử dụng đồ chơi theo nhiều cách sáng tạo khác nhau.
Hình ảnh: Đồ dùng đồ chơi được tận dụng từ các nguyên vật liệu tái chế như: bìa giấy, xốp bitis
Hình ảnh: Giáo viên tận dụng lõi chỉ cho trẻ làm nhà, ống hút nhựa làm thân cây trong hoạt động góc xây dựng
Hình ảnh: Một số sản phẩm trong giờ học của trẻ được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên như đá, sỏi, lá cây,...
Trên thị trường có rất nhiều đồ chơi, đồ dùng cho trẻ mầm non, đa dạng về hình dáng màu sắc, phong phú về chủng loại. Nhưng không phải các đồ dùng đồ chơi mua sẵn ở ngoài thị trường đều đẹp, đều tốt, chúng không phong phú về chất liệu mà lại tốn kém về kinh phí, đơn điệu cách chơi. Cho nên, để trẻ có thêm hứng thú và cơ hội “học bằng chơi, chơi mà học” thì cô Trang tận dụng phế liệu từ đồ dùng hàng ngày, nguyên vật liệu thiên nhiên có sẵn ở địa phương để sáng tạo đồ chơi cho trẻ hoạt động tích cực.
Việc cùng cô sáng tạo ra đồ dùng để học, để chơi mang cho trẻ một niềm vui lớn, trẻ tự hào khi mình có thể làm ra được những sản phẩm có ích, thích thú khi được chơi đồ chơi do mình cùng làm ra, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo của trẻ. Tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có, dễ tìm ở địa phương như: gỗ, lõi chỉ, lá cây khô, ống tre trúc. Tất cả những nguyên vật liệu cần được đảm bảo an toàn gần gũi thiên nhiên, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ. Nguyên vật liệu tự nhiên luôn dễ kiếm, và kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên Cô Trang đã làm ra nhiều đồ chơi ở các góc cho trẻ. Trẻ cũng có thể tạo ra được nhiều sản phẩm sáng tạo.
Biện pháp 4: Xây dựng môi trường ngoài lớp học đảm bảo an toàn, thân thiện, đa dạng, tạo nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động, giúp trẻ
Hình ảnh: Tận dụng cây tre có tại địa phương để làm đồ dùng cho trẻ hoạt động,
bên cạnh đó cô kiểm tra an toàn trước khi cho trẻ chơi
Hình ảnh: Chuẩn bị đủ đồ dùng cho trẻ, giáo dục trẻ biết chia sẻ, giúp đỡ nhau khi tham gia vào các hoạt động
Hình ảnh: Trẻ thu hoạch vườn rau do chính tay mình trồng và chăm sóc
Môi trường ngoài lớp học rất quan trọng đối với các hoạt động trong ngày của trẻ, khi ra ngoài trời trẻ có cơ hội tự do hơn để khám phá, sử dụng các giác quan của mình. Trẻ có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên, được tham gia các trò chơi vận động, các hoạt động trải nghiệm, khám phá. Các khu vực chơi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đồ dùng, đồ chơi ngoài trời cần được kê, treo chắc chắn, và thường xuyên kiểm tra độ an toàn trước mỗi giờ chơi. Không gian rộng rãi đòi hỏi cô giáo phải luôn quan sát, bao quát trẻ mỗi khi trẻ ra hoạt động ngoài trời, tạo cho trẻ một nề nếp nguyên tắc an toàn khi ra chơi ngoài trời. Cô luôn nhắc nhở trẻ quan sát khi đi, không chạy nhảy tránh trơn trượt, vấp ngã.
Xây dựng khu vực chơi đa dạng, phong phú, tạo cơ hội cho trẻ chơi với nhiều cách chơi khác nhau. Mỗi ngày trẻ đều chơi ngoài trời, chính vì thế xây dựng nhiều góc chơi tạo hứng thú, sáng tạo cho trẻ. Sau mỗi chủ đề, cô rút kinh nghiệm và sáng tạo khu chơi mới để trẻ không nhàm chán với các trò chơi. Bổ sung nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên, sưu tầm gần gũi với môi trường, an toàn với trẻ. Với số lượng trẻ đông, cô cần tích cực sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi đảm bảo đủ cho số trẻ. Những nguyên vật liệu có thể sưu tầm tại chỗ đơn giản như lá cây khô, sỏi, cát được làm sạch sẽ là những đồ chơi đơn giản, thiết thực với trẻ. Trẻ có thể thỏa sức sáng tạo, hòa mình vào thế giới tự nhiên theo nhiều cách khác nhau như: Một số lá cây có thể xé dán theo sáng tạo của trẻ. Với thùng giấy, bìa nhựa sưu tầm được sáng tạo thành đồ chơi cho trẻ chơi vận động.
Sắp xếp các khu vực chơi ngoài trời hợp lý, thuận tiện, phù hợp với trẻ. Trẻ nhỏ rất dễ chịu tác động của thời tiết ngoài trời, bởi vậy để đảm bảo sức khỏe cho trẻ cần lưu ý đến ánh sáng, hướng gió lùa để sắp xếp các khu vực chơi hợp lý. Bằng sự quan tâm và mục tiêu luôn lấy trẻ làm trung tâm để xây dựng môi trường, đã tổ chức các hoạt động chơi ngoài trời an toàn, gần gũi, tạo hứng thú, nhiều cơ hội khám phá trải nghiệm cho trẻ.
Hình ảnh: Tạo môi trường cho trẻ được trải nghiệm, cô chơi cùng với trẻ
giúp nội dung chơi của trẻ được phong phú hơn
Biện pháp 5: Xây dựng không khí lớp học vui vẻ, thân thiện, hòa đồng, tăng sự tương tác giữa cô và trẻ
Một lớp học vui vẻ, cô gần gũi, trẻ yêu thích đi học sẽ kích thích trẻ đến trường tham gia hoạt động và bộc lộ bản thân. Do đó, bằng kinh nghiệm cá nhân luôn quan tâm xây dựng môi trường lớp học thân thiện, gần gũi với trẻ với những biện pháp như sau:
Hình ảnh: Luôn tạo ra bầu không khí vui tươi, thân thiện với trẻ, thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động,
ứng dụng công nghệ AI tạo video hỗ trợ cho tiết học.
- Tự bồi dưỡng, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi để thực sự hiểu trẻ, trở thành người bạn gần gũi của trẻ. Mỗi độ tuổi trẻ có sự chuyển biến rõ rệt về nhu cầu, sở thích, bởi vậy khi giáo viên là người trực tiếp hướng dẫn trẻ hoạt động hàng ngày có thể hiểu được trẻ thích gì? Trẻ cảm thấy thế nào? Sẽ giúp cho cô có thể gần gũi trẻ hơn, trẻ yêu quý cô hơn và có thể chia sẻ với cô những suy nghĩ, cảm nhận của trẻ.
- Tìm hiểu đặc điểm cá nhân trẻ thông qua quan sát trẻ hàng ngày và trao đổi với phụ huynh về nhu cầu, sở thích của trẻ. Việc quan tâm đến cá nhân sẽ trẻ giúp cô thiết kế và tổ chức các hoạt động gần với trẻ hơn.
- Cô gần gũi, quan tâm, động viên khuyến khích trẻ kịp thời. Mỗi lời động viên, chia sẻ của cô là niềm vui rất lớn đối với trẻ, trẻ có thể muốn đi học hơn để được cô khen những thay đổi tích cực của mình.
- Xây dựng môi trường giao tiếp một cách chân tình, cởi mở và trẻ luôn có cảm giác được yêu thương tôn trọng, đối xử công bằng, luôn lắng nghe ý kiến của trẻ, tôn trọng trẻ.
- Vui vẻ và hòa đồng khi chơi trò chơi cùng trẻ. Khi cô chơi cùng trẻ, cô sẽ như một người bạn lớn, điều tiết trò chơi được vui nhộn hơn. Những trò chơi tập thể sẽ khiến trẻ gần gũi thân thiện với cô hơn.Trong hoạt động buổi chiều cô và trẻ có thể chơi những trò chơi vui nhộn với những bài đồng dao ngắn, hay những câu thơ sáng tạo, không chỉ mang lại hứng thú mà còn hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Biện pháp 6: Tuyên truyền cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Hình ảnh: Trao đổi một số nội dung chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường để công tác
phối kết hợp với phụ huynh được tốt hơn
Môi trường giáo dục là yếu tố quyết định chất lượng học tập của trẻ, có thể ví rằng môi trường giáo dục là người mẹ thứ hai trong việc định hướng và kích thích trẻ khám phá nhằm thỏa mãn nhu cầu học hỏi, vui chơi của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Để công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao thì cha mẹ trẻ đóng một vai trò rất lớn góp phần tạo lên một môi trường xanh, sạch, đẹp an toàn cho các con hoạt động. Để tuyên truyền tới phụ huynh, trong các buổi họp phụ huynh của lớp cô Trang đã trực tiếp trao đổi phổ biến để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ, những định hướng, mục tiêu chương trình giáo dục mầm non. Không chỉ thế vào các buổi đón trả, trẻ trong ngày, trò chuyện với cha mẹ trẻ về các góc hoạt động trong lớp có sử dụng sản phẩm của trẻ tự làm ra qua hoạt động một ngày ở trường.. Bên cạnh đó cô giáo còn tuyên truyền các nội dung giáo dục, các hoạt động trẻ tham gia hằng ngày tại trường mầm non thông qua các kênh thông tin như: zalo, facebook, trang web của nhà trường.
Biện pháp 7: Ứng dụng công nghệ AI trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non.
Hình ảnh: Sử dụng công nghệ AI thiết kế bài giảng có tranh minh hoạ cho trẻ quan sát tiếp thu kiến thức tốt hơn
Giáo dục mầm non là giai đoạn quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Công nghệ AI đang dần trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và khơi nguồn sáng tạo cho trẻ. Trong việc xây dựng môi trường giáo dục tại trường mầm non, cô đã áp dụng công nghệ AI vào các nội dung sau:
Biên tập hình ảnh và video: Công nghệ AI có thể giúp biên tập hình ảnh và video một cách tự động và nhanh chóng, giúp giáo viên tạo ra các tài liệu học tập và giảng dạy chất lượng cao. Thực tế tại lớp học cô Trang đã sử dụng phần mềm Copilot để tạo ra hình ảnh và video vòng đời của bướm một cách nhanh chóng và chất lượng để ứng dụng vào trong giờ học khám phá môi trường xung quanh của trẻ. Hay nhờ công nghệ AI cô giáo có thể tạo các khối hình học 3D để trẻ có thể quan sát và hiểu rõ hơn về các nội dung, hình ảnh cần truyền tải đến trẻ. Qua đó trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Công cụ hỗ trợ sáng tạo: Công nghệ AI hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng, tạo trò chơi tương tác, vẽ tranh minh họa,…Ở cô đã sử dụng phần mềm Canva thiết kế một số hoạt động trong giờ học chữ viết, giờ học toán một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả tốt hơn vì Canva có rất nhiều hình ảnh, hình minh hoạ có sẵn, màu sắc hài hoà cân đối giúp cho các hoạt động được sinh động và hấp dẫn hơn, cuốn hút trẻ tích cực tham gia. Bên cạnh đó cũng có thể sử dụng các phần mềm Kahoot, Quizizz để tạo các trò chơi, bài tập với nhiều nội dung khác nhau, trẻ được ôn luyện, củng cố kiến thức một cách nhanh chóng sau mỗi tiết học, trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động.
Bên cạnh đó sau mỗi giờ học có thể gửi các bài tập cho trẻ ôn luyện củng cố kiến thức tại nhà, cha mẹ có thể trực tiếp theo dõi hướng dẫn trẻ thực hiện. Qua đó năm bắt được khả năng của trẻ một cách chính xác hơn.
Qua đó chúng ta thấy ứng dụng công nghệ AI trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non giúp cho trẻ phát triển trong nhiều lĩnh vực như:
· Lĩnh vực ngôn ngữ: AI có thể hỗ trợ trẻ học ngôn ngữ thông qua các trò chơi tương tác, bài hát và câu chuyện. AI cũng có thể giúp trẻ luyện phát âm, ngữ điệu và ngữ pháp một cách chính xác.
· Học toán: AI có thể giúp trẻ học toán bằng cách cung cấp các bài tập toán tương tác, trò chơi trí tuệ, và các hoạt động học toán vui nhộn. AI cũng có thể giúp trẻ phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
· Khám phá thử nghiệm: AI có thể giúp trẻ khám phá thử nghiệm thông qua các video mô phỏng, các thí nghiệm ảo, và các trò chơi khoa học. AI cũng có thể giúp trẻ phát triển tư duy khoa học và khả năng quan sát.
· Phát triển kỹ năng xã hội: AI có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội thông qua các trò chơi nhập vai, các hoạt động nhóm, và các bài học về đạo đức. AI cũng có thể giúp trẻ học cách giao tiếp, hợp tác và giải quyết mâu thuẫn.
3. Hiệu quả mang lại:
Sau gần một năm học áp dụng các biện pháp trên của sáng kiến tại lớp Lá 1 giáo viên đã thấy được hiệu quả tác động đến trẻ từ các biện pháp sau:
Bảng khảo sát trên trẻ sau khi áp dụng sáng kiến
Qua bảng khảo sát cho thấy:
100% trẻ trong lớp hứng thú khi tham gia hoạt động, tham gia xây dựng môi trường trong và ngoài lớp.
96% trẻ đã có kĩ năng sử dụng các học cụ, nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên.
100% trẻ ham hiểu biết, khám phá trải nghiệm, có sáng tạo khi lựa chọn đồ chơi và chơi theo những cách khác nhau.
96% trẻ đều gần gũi trò chuyện cùng cô, khi tham gia các hoạt động trẻ biết hợp tác với cô giáo và các bạn
Kết Luận
* Về môi trường vật chất
- Các góc chơi trong lớp được làm mới, phong phú đa dạng, sắp xếp vị trí hợp lý. Giữa các góc chơi có lối đi, được giới hạn rõ ràng giúp trẻ dễ nhận ra và di chuyển giao lưu giữa các góc chơi nhiều hơn.
- Lớp học được trang trí đẹp theo chủ đề, phù hợp với trẻ, các góc được trang trí theo hướng mở, tạo nhiều cơ hội cho trẻ tích cực tham gia hoạt động, chủ động trải nghiệm và xây dựng môi trường cùng cô.
- Những hình ảnh trang trí, đồ dùng học liệu có màu sắc đa dạng, phong phú kích thích hứng thú và phát triển sáng tạo của trẻ.
- Bổ sung nhiều đồ dùng, học liệu đa dạng, hấp dẫn, tận dụng phế liệu, vật liệu thiên nhiên mang tính thẩm mỹ, an toàn, hiệu quả giáo dục cao.
- Đồ dùng học liệu trong lớp đều hướng đến sự đa dạng, khuyến khích sáng tạo của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, sử dụng bằng nhiều cách khác nhau.
- Các góc chơi ngoài được bổ sung, làm mới đa dạng hơn. Sử dụng nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải gần gũi môi trường, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm khám phá, trải nghiệm tạo điều kiện phát triển tư duy của trẻ.
- Trẻ hứng thú chơi, biết lựa chọn góc chơi theo ý thích. Có kĩ năng sử dụng đồ chơi theo nhiều cách khác nhau.
- Cùng với nhà trường, đẩy mạnh tuyên truyền, nhờ đó phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ.
* Về môi trường xã hội
- Lớp học luôn vui vẻ, thoải mái, trẻ nhanh quen lớp và thích đi học. Tuy đầu năm đón trẻ phần lớn trẻ còn nhõng nhẽo, các trẻ lần đầu xa bố mẹ nên còn bỡ ngỡ nhút nhát, có nhiều cháu khóc khi vào lớp, nhưng chỉ trải qua 2 tuần sinh hoạt tại lớp trẻ đã có thói quen nề nếp khi vào lớp. Trẻ đều thích đi học và yêu quý cô giáo.
- Trẻ được chào đón đến lớp trong một môi trường gần gũi thân thiện và trẻ luôn có cảm giác được yêu thương tôn trọng, đối xử công bằng. Chị luôn quan tâm đến sở thích, nguyện vọng, đặc điểm cá nhân của mỗi trẻ để có sự quan tâm giáo dục phù hợp.
- Trẻ luôn được khuyến khích trải nghiệm, sáng tạo theo cách riêng của mình, nói lên suy nghĩ của mình, trò chuyện với cô và các bạn do vậy trẻ đến lớp bạo dạn hơn, chơi hòa đồng với cô và bạn bè, đồng thời phát triển ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc hơn, trẻ tự tin khi chơi hoặc tham gia các hoạt động tạo sản phẩm theo chủ đề.
- Trẻ trong lớp đều hòa đồng, vui vẻ, biết hợp tác với nhau trong tham gia các hoạt động. Trẻ ngoan có nề nếp, thích đi học, vâng lời cô giáo, ông bà cha mẹ. Tất cả các trẻ đều yêu thích hoạt động khám phá thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh
Thông Tin Liên Hệ: Email: hoangtrang101193@gmail.com
Thông tin
- Tác giả: Hoàng Thị Thùy Trang