Mã số N2061: Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong quản lý đào tạo, dạy và học cho giáo dục đại học
Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã tạo ra cơ hội và động lực cho chuyển đổi số trong giáo dục, giúp cải thiện chất lượng giáo dục và tạo ra môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và hiệu quả. Việc tích hợp công nghệ vào quá trình dạy và học cũng như quản lý giáo dục sẽ tạo ra những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực giáo dục.
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng công nghệ với sự phát triển đáng kể của các công nghệ số, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, truyền thông và internet, thực tế ảo, và nhiều công nghệ tiên tiến khác. Cách mạng này đã tác động mạnh mẽ và thay đổi đáng kể nhiều lĩnh vực trong xã hội, kinh tế, và cuộc sống của con người, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục.
Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình áp dụng và sử dụng các công nghệ số và ứng dụng công nghệ mới vào quá trình dạy và học, quản lý giáo dục, và các hoạt động khác trong trường học. Mục tiêu của chuyển đổi số là tạo ra môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý giáo dục.
Đối với các trường đại học các bạn sinh viên thuộc thế hệ Gen Z và thích tham gia vào việc học tập thông qua các phương tiện hiện đại, thích ứng nhanh với công nghệ nên đòi hỏi phương pháp giáo dục linh hoạt, đa dạng và hấp dẫn. Do đó việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình dạy và học cho giáo dục đại học sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học tập và quản lý, thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại kỹ thuật số.
Công nghệ 4.0 đưa vào giáo dục những công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế ảo (VR), Truyền thông và Internet (IoT), Học máy (Machine Learning), Trí tuệ nhân tạo (AI), và nền tảng trực tuyến. Những công nghệ này cung cấp các công cụ và phương pháp mới cho quá trình dạy và học, tạo ra trải nghiệm học tập tương tác, sinh động và đa dạng.
Hiện tại, Trường Đại học Mở TP.HCM đã triển khai ứng dụng công nghệ blockchain, IoT, machine learning vào công tác quản trị cơ sở giáo dục, cụ thể như quản lý tài sản, chữ ký số, xác thực văn bằng, CV số cho sinh viên; smart box (bưu cục nội bộ, thư viện, tủ cá nhân sinh viên); điểm danh tự động, đánh giá chất lượng buổi học, giám sát gian lận trong thi cử,…
Đặc biệt, trong phương pháp dạy và học đã ứng dụng thành công serious game (với game nhập vai khởi nghiệp) giúp sinh viên có thể tiếp cận khởi nghiệp trong nhiều mảng, học được các chiến lược quản trị nhân sự, đối phó với các tình huống đặc biệt,… Công nghệ AR cũng được triển khai ứng dụng trong xây dựng phòng Lab ảo khoa Công nghệ sinh học. Phòng Lab ảo này cho phép sinh viên sử dụng thực hành, tương tác từ bất cứ nơi đâu, từ đó giúp cho việc học và hiểu bài nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đây là một học liệu mới, một công cụ hỗ trợ giảng dạy giúp đổi mới phương pháp dạy và học.
Sự kết hợp giữa công nghệ 4.0 và chuyển đổi số đã giúp cải tiến phương pháp dạy và học. Giáo viên có thể sử dụng các ứng dụng và nền tảng trực tuyến để cung cấp tư duy tương tác và thực hành thực tế ảo, giúp học sinh học tập một cách hiệu quả hơn. Học sinh cũng có thể truy cập vào nguồn tài liệu phong phú từ internet để nâng cao kiến thức và kỹ năng cá nhân.
Công nghệ 4.0 giúp giảng viên áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như sử dụng video, hình ảnh, và công nghệ thực tế ảo để làm việc với sinh viên trong môi trường học tập tương tác và thú vị hơn. Các nền tảng học tập trực tuyến, khoá học MOOC (Massive Open Online Course), và nguồn tài liệu trực tuyến đa dạng giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận kiến thức từ các chuyên gia hàng đầu trên toàn cầu. Công nghệ 4.0 cho phép sử dụng hệ thống học tập cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu và thông tin của từng sinh viên, để tạo ra các lộ trình học tập phù hợp với năng lực và sở thích của mỗi người. Hệ thống quản lý học tập trực tuyến và công cụ đánh giá trực quan giúp giảng viên theo dõi tiến độ học tập của sinh viên, cung cấp phản hồi nhanh chóng và đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp.
Công nghệ 4.0 giúp xây dựng môi trường học tập linh hoạt, cho phép sinh viên tham gia vào quá trình học tập từ xa, truy cập tài liệu mọi lúc mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự quản lý học tập. Ngoài ra việc ứng dụng công nghệ 4.0 như Trí tuệ nhân tạo (AI)và dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích dữ liệu , đưa ra quyết định thông minh trong quản lý giáo dục giúp tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng quản lý cơ sở giáo dục.
Ứng dụng Công nghệ 4.0, các trường đại học có thể nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra môi trường học tập hiện đại và linh hoạt, đồng thời cung cấp cho sinh viên những công cụ học tập tiên tiến và thuận lợi để phát triển tốt hơn trong tương lai.
Thông tin
-
Tác giả: Phan Trần Minh Khuê