Mã số: N2059 TINH HOA - NỒNG NÀN HƯƠNG TIÊU VIỆT

  - Chia sẻ:    

 

Với mong muốn nâng tầm hạt tiêu Việt cũng như phát triển nông sản nước nhà, một sản phẩm đa năng được ra đời thông qua dự án mang tên:

 

TINH HOA – NỒNG NÀN HƯƠNG TIÊU VIỆT 

 

I. Vấn đề nhức nhối của Hồ tiêu Việt Nam

 

Vào năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 1,21 tỷ USD, tăng 34,7% so với năm 2013, qua đó, lần đầu tiên hồ tiêu chính thức góp mặt vào ngành hàng xuất khẩu tỷ đô của nước ta. Con số ấy tiếp tục tăng qua các năm, đem về cho nước ta một nguồn thu khổng lồ. 

 

 

Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu liên tục tụt dốc một cách thảm hại, điển hình ở năm 2020 thì chỉ còn 660 triệu USD. Dù rằng đã có dấu hiệu khởi sắc hơn những năm sau đó nhưng vẫn là chưa đủ để đưa hồ tiêu Việt Nam trở về thời kỳ hoàng kim và góp mặt trong nhóm ngành hàng tỷ đô.

 

 

Điều nghịch lý là trong 10 năm qua, xuất khẩu hồ tiêu đã không ngừng tăng lên về sản lượng, từ 155 nghìn tấn trong năm 2014 tăng lên đến 267 nghìn tấn trong năm 2023. Điều này cho thấy giá bán hồ tiêu ngày càng giảm mà theo khẳng định của chuyên gia là “Đỉnh thế giới về lượng, ở đáy về giá bán”. 

 

 

Bên cạnh đó, diện tích vùng trồng hồ tiêu Việt Nam đang có dấu hiệu giảm do giá cả giảm. Xuất khẩu tiêu của Việt Nam chiếm 95% tổng sản lượng tiêu thu hoạch nhưng đa phần là xuất khẩu thô ở phân khúc thấp. Theo dự báo của các chuyên gia, đến năm 2050, nhu cầu tiêu thụ tiêu của thị trường thế giới lên đến 1 triệu tấn, đây là một con số rất lớn để Việt Nam ta tận dụng. 

 

Vậy thì, giải pháp nào để gia tăng giá trị của hồ tiêu thay vì chỉ tập trung xuất khẩu hạt tiêu dưới dạng sản phẩm thô? Cần ứng dụng công nghệ vào sản xuất và chế biến sâu để nâng giá trị của ngành hồ tiêu Việt Nam chúng ta. Từ sự trăn trở đó, nhóm đã nghiên cứu thành công và đưa ra công thức chế biến hạt tiêu đen thành một sản phẩm giàu giá trị hơn để cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác, góp phần gia tăng thị phần và giá trị của ngành hồ tiêu Việt Nam

 

 

II. Tinh Hoa – giải pháp toàn diện

 

Thấu hiểu được nỗi trăn trở đó của ngành hồ tiêu nước nhà, bột nhựa dầu tiêu đen Tinh Hoa được ra đời nhằm đem đến một giải pháp toàn diện và hoàn toàn mới lạ trên thị trường với những điểm khác biệt như sau:
 

  • Được áp dụng công nghệ bao vi nang (Microencapsulation).
  • Lợi ích về sức khỏe nhờ 40% Piperine.
  • Màu sắc vàng kem bắt mắt, hút người mua.
  • Mùi vị dễ chịu, không gắt nhưng vẫn giữ được những đặc trưng cơ bản.
  • Ứng dụng được trong ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm.
     

III. Tính độc đáo, sáng tạo của Tinh Hoa

 

  • Tiềm năng to lớn của nhựa dầu tiêu đen
     

Hàng chục năm qua, nước ta vẫn chủ yếu xuất khẩu sản phẩm thô, dẫn đến giá trị thấp hơn mặt hàng cùng loại của các nước khác. Vì thế, để có thể phát triển bền vững, nên chú trọng và đầu tư vào chế biến sâu các sản phẩm từ tiêu – một trong số đó là nhựa dầu tiêu đen (black pepper oleoresin).

 

 

Ở các nước Tây Âu, Mỹ hay Ấn Độ, nhựa dầu tiêu đen được dùng rộng rãi trong nêm nếm thức ăn, bảo quản thực phẩm tự nhiên hay sử dụng với nhu cầu nâng cao sức khỏe vì nhựa dầu tiêu chứa tới 35-45% Piperine, cao gấp 4-5 lần so với tiêu đen nguyên hạt.

 

Để sản xuất ra 1kg nhựa dầu tiêu đen cần tới 10kg hạt tiêu thô, cùng với đó, giá thành của nhựa dầu tiêu cũng cao gấp nhiều lần so với tiêu đen nguyên hạt, dao động từ 500-1000 USD/ 1kg. Vì vậy, nếu ta chú trọng phát triển và chế biến sâu các sản phẩm từ tiêu, cụ thể là nhựa dầu tiêu đen, giá trị hạt tiêu Việt sẽ được nâng tầm, cùng với đó là sự phát triển về ngành nông nghiệp của nước ta.

 

 

Tuy rằng nhựa dầu ở dạng lỏng, nó lại có kết cấu dày, dính, gây bất tiện trong khâu chế biến, sử dụng cũng như bảo quản. Chính vì thế, nhóm đã áp dụng công nghệ Microencapsulation để chuyển hóa nhựa dầu tiêu đen dạng lỏng thành dạng bột, đem đến sự thuận tiện cho người tiêu dùng.

 

 

  • Điểm ưu việt của công nghệ Microencapsulation
     

Microencapsulation đã xuất hiện từ những năm 1930 nhưng mới chỉ bùng nổ và được áp dụng rộng rãi trong khoảng vài thập kỉ gần đây. Đặc biệt, trong ngành dược phẩm, công nghệ thực phẩm, gia vị, sản xuất sữa bột …, ngày càng có nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ Microencapsulation.

 

Microencapsulation (công nghệ vi nang) là quá trình diễn ra sự bao bọc của các giọt/ chất lỏng hoặc các hạt rắn mịn để tạo thành các microcapsule (viên nang) siêu nhỏ có đường kính từ 1 đến 5000 μm (micromet). Microcapsule bao gồm phần lõi (vật liệu được bao bọc) và lớp phủ bên ngoài (vật liệu tường). Phần lõi có thể bao gồm chỉ một hoặc một số thành phần và phần lớp phủ bên ngoài có thể là một hoặc hai lớp. 

 

Việc áp dụng công nghệ Microencapsulation vào việc tạo ra bột nhựa dầu tiêu đen giúp sản phẩm có những ưu điểm vượt trội
 

  • Giữ được mùi vị cay nồng đặc trưng của tiêu nhưng không bị gắt.
  • Giữ được hàm lượng Piperine cao từ nhựa dầu.
  • Tăng tính ổn định và thời hạn của sản phẩm nhờ cơ chế bảo vệ vật liệu lõi khỏi những tác nhân bên ngoài (tia UV, nhiệt độ…) .
  • Độ ẩm thấp, độ hòa tan cao.
     

 

  • Không chỉ đơn thuần là một loại gia vị
     

Chính vì bột nhựa dầu tiêu đen chứa tới 40% Piperine nên sản phẩm có thể được ứng dụng trong lĩnh vực dược phẩm. Từ những nghiên cứu khoa học, Piperine là một hoạt chất có khả năng chống oxi hóa tốt, từ đó, giúp hỗ trợ giảm thiểu các bệnh về huyết áp, tiêu hóa, tiêu viêm và còn có khả năng chống ung thư … Bên cạnh đó, nó còn giúp tăng khả năng hấp thụ Curcumin từ nghệ lên tới 2000%, vì thế được ứng dụng nhiều trong dược phẩm. Nhận thấy điều đó, dự án đã tạo ra kẹo ngậm Tinh Hoa có tác dụng làm ấm hay giúp hỗ trợ giảm thiểu các bệnh liên quan đến huyết áp, tiêu hóa, tiêu viêm …

 

 

Hơn thế nữa, nhờ độ hòa tan cao của bột nhựa dầu tiêu đen, sản phẩm còn có thể kết hợp với bột nghệ hòa tan cùng nước ấm, dùng như thực phẩm chức năng, nhằm nâng cao sức khỏe một cách hiệu quả.

 

 

  • Hướng đi riêng biệt
     

Tiêu đen vốn quen thuộc với người dân Việt Nam, thế nhưng, những mặt hàng được sản xuất từ tiêu đen lại còn khá hạn chế. Bởi lẽ, hầu hết mọi người đều cho rằng tiêu đen chỉ có thể làm gia vị để nêm nếm cho món ăn.

 

Thế nhưng, Tinh Hoa lại không nhận định như thế! 

 

Với mục tiêu nâng tầm hạt tiêu Việt và phát triển nông sản nước nhà, ngoài bột nhựa dầu tiêu đen, Tinh Hoa còn đang nghiên cứu các sản phẩm khác từ tiêu đen, chẳng hạn như: tinh dầu, túi hút mùi, nước hoa. Qua đó, nhóm mong muốn mang đến một góc nhìn mới mẻthú vị hơn về tiêu đen. 

 


IV. Tinh Hoa – khát vọng thương hiệu Việt

 

Với Tinh Hoa - một dự án mang thương hiệu Việt - hướng đến sản xuất các sản phẩm từ tiêu, như là tinh hoa của đất trời Việt Nam trao tặng, hay là phần tinh túy nhất, chất lượng nhất mà dự án hướng tới. 

 

Mang trong mình niềm khát vọng phát triển nông sản nước nhà, Tinh Hoa còn hướng đến thị trường quốc tế, xuất khẩu ra toàn cầu. Từ những bước đệm là giải thưởng ở các cuộc thi như: Giải nhì Cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp Cấp quốc gia 2023, Huy chương bạc Cuộc thi Thiết kế - chế tạo - ứng dụng do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ tổ chức 2022,… dự án mong rằng sẽ thu hút các nhà đầu tư, các đại lý phân phối bán lẻ, nhằm mang Tinh Hoa đến khắp bạn bè năm châu. Cùng với sản phẩm chủ đạo là bột nhựa dầu tiêu đen, Tinh Hoa mong rằng đã đem đến một giải pháp toàn diện, độc đáo, sáng tạo để giải quyết được “bài toán” khó nhằn của ngành hồ tiêu Việt Nam. 

 

 

Thông tin Fanpage: 
https://www.facebook.com/p/Tinh-Hoa-N%E1%BB%93ng-n%C3%A0n-h%C6%B0%C6%A1ng-ti%C3%AAu-Vi%E1%BB%87t-100090204956287/

 

Thông tin

  • Tác giả: Vũ Hồng Phú