Mã Số N2057: “VẬN DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM THIẾT KẾ BÀI GIẢNG VÀ VẬN DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TOÁN 3”

  - Chia sẻ:    

 

Toán là môn học quan trọng trong chương trình giáo dục ở bậc Tiểu học. Giảng dạy Toán nói chung và Toán 3 nói riêng là một mắt xích quan trọng mục tiêu giáo dục toàn diện của giáo dục nước ta trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết TW2, khóa VIII của Đảng về định hướng chiến lược giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa và đề ra mục tiêu giáo dục phải trang bị cho HS những gì tốt đẹp nhất cả về vật chất lẫn tinh thần. Cùng với xu thế chung hiện nay, nền giáo dục Việt Nam đang được đổi mới toàn diện và mạnh mẽ nhằm thực hiện 4 khuyến cáo giáo dục trong thế kỷ XXI của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình”

 

Thực tế dạy học Toán nói chung và Toán 3 nói riêng cho thấy còn nhiều giáo viên (GV) chủ yếu sử dụng phương pháp dạy học truyền thống, thuyết trình một chiều, ít đầu tư cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Với học sinh (HS), bên cạnh một số em tự tìm được cho mình cách học hiệu quả, phần còn lại học tập một cách thụ động, cố gắng ghi nhớ kiến thức máy móc, đối phó không hiểu rõ vấn đề nêu ra trong nội dung bài học. Từ đó, HS dần đánh mất hoặc không có hứng thú học tập, nhận thức, kĩ năng và thái độ đối với môn học này cũng vì thế mà giảm sút. 

 

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng những lợi ích từ công nghệ thông tin vào giảng dạy đã trở nên cần thiết và tất yếu hơn bao giờ hết. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán nói chung và Toán 3 nói riêng cũng mang ý nghĩa to lớn và đang được rất nhiều cơ sở giáo dục, GV và HS quan tâm nghiên cứu nhằm áp dụng. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học Toán 3 để nâng cao chất lượng dạy học và tạo được hứng thú học tập cho HS, theo đó trở thành yêu cầu cấp thiết đối với thực tế dạy và học Toán ở phổ thông hiện nay.

 

      Bên cạnh đó, viết đoạn văn biểu cảm còn trực tiếp rèn luyện cho học sinh một số đức tính như lòng nhân ái, tính trung thực, sự kiên trì…Bởi vì nó góp phần phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo, biết phân biệt: đúng, sai, tốt, xấu, phải, trái… Từ đó, nuôi dưỡng tâm hồn học sinh hướng tới cái chân, thiện, mỹ.

 

Từ những vấn đề nêu trên, trong quá trình công tác đã suy nghĩ nhằm tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giúp HS học tập hiệu quả môn Toán 3. Vì vậy, trong năm học này tôi đã mạnh dạn triển khai sáng kiến đề tài: “Một số biện pháp vận dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học môn Toán 3”. Những giải pháp thực hiện trong sáng kiến gắn liền với thực tế giảng dạy và đã góp phần nâng cao chất ;lượng dạy và học môn Toán lớp 3.

 

Mục đích nghiên cứu

 

- Đề tài tìm hiểu về một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đồng thời áp dụng vào việc dạy Toán 3 nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá học sinh.

 

- Đồng thời trong quá trình thực hiện đề tài, cô Hồng cũng rút ra một số kinh nghiệm, chia sẻ các hiệu quả và khó khăn của bản thân cùng với đồng nghiệp để từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Toán 3.

 

3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu

 

3.1. Đối tượng nghiên cứu

 

Đề tài tìm hiểu về chương trình môn Toán 3 và phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá môn học này. Do đó, đối tượng nghiên cứu của đề tài chỉ tập trung trong môn Toán 3 và HS lớp 3.

 

3.2. Phương pháp nghiên cứu

 

- Nghiên cứu tài liệu.

 

- Phương pháp đàm thoại.

 

- Phương pháp đánh giá và so sánh.

 

- Phương pháp trực quan.

 

- Phương pháp thực hành.

 

- Phương pháp kiểm tra.

 

4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm

 

HS lớp 3 thuộc các lớp tôi được phân công giảng dạy môn Toán và GV trong, ngoài trường đang giảng dạy môn Toán.

 

5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

 

Phạm vi nghiên cứu

 

Đề tài tìm hiểu về chương trình môn Toán 3 và phương pháp ứng dụng Công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học môn học này. Do đó, phạm vi nghiên cứu và áp dụng của sáng kiến tập trung trong một số nội dung, đơn vị kiến thức của môn Toán 3 và HS lớp 3 trường Tiểu học Tân Nhựt 6.

 

6. Khảo sát tình hình thực tế trước khi thực hiện

 

Trường Tiểu học Tân Nhựt 6 là trường học đặt trên địa bàn xã Tân Nhựt huyện Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh. Từ khi thành lập cho đến nay, nhà trường đã nhận được nhiều sự quan tâm của địa phương, sự nhiệt tình của Ban đại diện cha mẹ HS và các lực lượng xã hội trong công tác giáo dục cho HS. Nhà trường là đơn vị có tập thể GV đoàn kết nhất trí, có tinh thần trách nhiệm cao, GV đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học được được các cấp quan tâm và bổ sung hàng năm tạo điều kiện cho việc dạy và học nói chung và dạy học Toán nói riêng. Đối với việc nghiên cứu một số giải pháp vận dụng Công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3, cùng với kinh nghiệm giảng dạy ở trường trong những năm qua tôi nhận thấy thực tế việc áp dụng các biện pháp trước đây của bản thân và một số GV còn tồn tại một số vấn đề sau:

 

- Đối với giáo viên:

 

+ Phần lớn GV quan tâm tới việc vận dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3, song vẫn còn một số GV chưa thực sự quan tâm tới việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và chưa áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học của mình.

 

+ Một số GV quan tâm tới việc vận dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3 thì quá trình thực hiện lại chưa đồng đều, thực hiện qua loa, sơ sài, chiếu lệ.

 

+ Khi thực hiện vận dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng

 

dạy môn Toán 3, một số GV còn ngại đổi mới, tiếp thu các phương pháp mới, công cụ và sự tiến bộ của công nghệ thông tin do đó lặp đi lặp lại các phương pháp đã sử dụng dẫn đến hiệu quả chưa cao, HS không có hứng thú học tập.

 

- Đối với học sinh:

 

+ HS chưa chủ động, tích cực trong quá trình học tập, đặc biệt là việc rèn luyện các các kỹ năng học tập cơ bản trong môn học.

 

+ Bên cạnh một số HS có đam mê học tập nói chung và ham tìm hiểu về kiến thức của môn học thì còn nhiều HS chưa tìm được phương pháp học tập, bị động trong việc tự học và tận dụng lợi ích từ Công nghệ thông tin để học tập. 

 

+ HS chưa thực sự nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc học tập môn Toán. Từ đó nhận thức, kĩ năng, thái độ và hành vi của các em còn hạn chế.

 

Cùng với kinh nghiệm giảng dạy và nhận thức chủ quan của bản thân về những mặt còn tồn tại vừa nêu. Để có căn cứ cụ thể nhằm đề xuất các biện pháp vận dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3, tôi đã tiến hành dự giờ và thăm dò ý kiến của 15 đồng nghiệp trong và ngoài trường để đánh giá được mức độ thường xuyên của việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học của GV. Kết quả thu được như sau:

 

Thường xuyên vận dụng Công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3

Có vận dụng Công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3 nhưng không thường xuyên

Chưa bao giờ vận dụng Công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3

Số lượng

Tỉ lệ (%)

Số lượng

Tỉ lệ (%)

Số lượng

Tỉ lệ (%)

1

6,6%

10

66.7%

4

26.7%

 

Kết quả thăm dò ý kiến của đồng nghiệp trong và ngoài trường về việc mức độ vận dụng Công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3.

 

Từ kết quả thăm dò trên cho thấy trong quá trình dạy môn Toán 3, rất ít GV đã vận dụng Công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3 (6,6%). Đặc biệt có nhiều GV chưa bao giờ vận dụng Công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3 (73%). Mặc dù vậy, hầu hết GV khi được hỏi đều cho rằng việc vận dụng Công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán 3 là rất cần thiết.

 

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở lý luận

 

- Vai trò Công nghệ thông tin trong dạy học: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và dạy học Toán nói riêng là xu thế và cách thức tất yếu của phương pháp dạy học hiện đại. Ngoài việc khắc phục được những hạn chế của PPDH truyền thống, thì sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học Toán còn có những vai trò cơ bản sau:

 

- Thay đổi quan điểm về phương pháp dạy học: Nền giáo dục Việt Nam trước nay sử dụng mô hình chuyển giao kiến thức theo cách độc thoại giữa GV với HS. Sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học sẽ thay đổi hoàn toàn các quan điểm về dạy học truyền thống, đồng thời đặt ra cho người GV những yêu cầu đổi mới nhằm đáp ứng đòi hỏi, nhu cầu thực tế của HS, xã hội.

 

- Thay đổi chất lượng dạy học và học: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học giúp GV trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Thầy cô có thể tương tác với HS ở mọi nơi có sự hiện diện của công nghệ thông tin, không cần e ngại khoảng cách, các yếu tố khách quan khác. Bài giảng được soạn thảo đa dạng với nhiều hình ảnh và gói gọn vào các thiết bị, tránh đi sự cồng kềnh khi phải mang giáo án theo, hoặc khó chỉnh sửa thêm thắt các kiến thức. Thầy cô có thể lưu trữ bài giảng ở nhiều thiết bị, và dễ dàng chỉnh sửa thông tinNgoài ra, ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học còn giúp GV có thể chia sẻ bài giảng với nhiều đồng nghiệp, tiếp thu ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng giáo án. Bên cạnh đó, GV còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như Tin học, và học hỏi kỹ năng trong dạy học.

 

- Thay đổi hình thức dạy học: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học phát triển đã mở ra triển vọng lớn trong việc đổi mới các hình thức dạy học. Nếu trước kia GV thường ưu tiên và tập trung nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng của HS, thì với việc ứng dụng Công nghệ thông tin sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển các kĩ năng và sự sáng tạo trong học tập của HS.

 

- Thay đổi phương thức quản lý chuyên môn: Công nghệ thông tin có sức mạnh thay đổi việc quản lý giáo dục nói chung và quản lý chuyên môn trong các trường học nói riêng. Thông qua các ứng dụng Công nghệ thông tin ngành giáo dục đang tiến hành tin học hóa quản lý trường học theo hướng ứng dụng các công cụ trực tuyến, công cụ quản lý của cơ quan chủ quản (quản lý GV, HS, quản lý thi, xếp thời khóa biểu, sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử). Triển khai đồng bộ ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động đã giúp nâng cao hiệu quả chất lượng của việc trao đổi thông tin hai chiều, giữa đơn vị quản lý và các trường, giữa lãnh đạo nhà trường và GV, giữa tổ chuyên môn với các thành viên, giữa GV và HS.

 

2. Thực trạng

 

2.1. Thuận lợi

 

- Chính sách của Đảng và Nhà nước luôn quan tâm coi trọng công giáo dục ở bậc Tiểu học nói chung và giáo dục môn Toán 3 nói riêng.

 

- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu và các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trong các hoạt động giáo dục.

 

- Đội ngũ GV nhiệt tình, đa số có năng lực và tâm huyết đối với chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giảng dạy môn Toán nói riêng.

 

- Cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học ngày càng được trường và các cấp quan tâm đầu tư.

 

- Chương trình môn Toán 3 đã được thực hiện đổi mới do đó việc vận dụng Công nghệ thông tin trong dạy học môn học này đã được nhiều GV quan tâm, nghiên cứu và áp dụng.

 

Toán 3 là chương có lồng ghép nhiều kiến thức HS gặp trong đời sống thực tiễn, gần gũi quanh các em.

 

- HS Phát huy được tư duy trừu tượng, vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực hiện các bài tập thực hành.

 

2.2. Khó khăn

 

- Nhận thức và nhu cầu học tập môn Toán nói chung và Toán 3 nói riêng của một bộ phận không nhỏ HS còn chưa cao. Đi cùng với đó là kỹ năng tham gia các hoạt động học tập tích cực còn hạn chế, gây khó khăn cho quá trình tổ chức dạy học của GV.

 

- HS chịu sự ảnh hưởng nền giáo dục gia đình và cộng đồng nơi cư trú, có ít cơ hội được tham gia các hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú với đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất.

 

- Kỹ năng trong một học của đại bộ phần HS chưa được hình thành hoặc hình thành không rõ ràng. Dẫn đến khó khăn trong việc triển khai một số hoạt động giáo dục của GV trong môn học nói chung và chương “Động học chất điểm” nói riêng.

 

- Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy và học Toán mới chỉ được áp dụng từ phía GV mà hiệu quả từ HS chưa cao do HS chưa chủ động trong việc tận dụng lợi ích từ Công nghệ thông tin trong học tập.

 

+ Toán 3 là một trong những môn học có nhiều khái niệm mới, khối lượng chương trình lớn trong khi đó thời gian dành cho dạy học các kiến thức mới và áp dụng Công nghệ thông tin trong dạy và học không nhiều.

 

3. Các biện pháp thực hiện (các biện pháp cá nhân đã áp dụng tại đơn vị trong năm học và đã đem lại kết quả cao).

 

*Biện pháp 1: Sử dụng CNTT trong soạn kế hoạch bài dạy môn Toán

 

Kế hoạch bài dạy (KHBD) là dụng cụ dạy học không thể thiếu đối với mỗi người GV. Tuy nhiên, một thực tế là việc soạn KHBD để lên lớp đang tạo ra rất nhiều áp lực cho GV. Bởi nếu hạn chế về kỹ năng và khả năng áp dụng CNTT trong soạn KHBD, sẽ khiến người GV gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh CNTT đang tác động rất lớn vào mọi mặt của quá trình dạy học.

 

Hiện nay, có rất nhiều công cụ, ứng dụng, phần mềm CNTT có chức năng

 

soạn KHBD, hỗ trợ hoạt động giảng dạy cho GV. Một công cụ phổ biến, hiệu quả để giúp GV soạn bài giảng và KHBD lên lớp đó là phần mềm PowerPoint (PP). Phần mềm PP cung cấp đầy đủ các công cụ để thầy cô tạo ra những bài giảng thông qua rất nhiều chức năng, hiệu ứng slide để trình chiếu nội dung bài giảng. Các hiệu ứng chuyển động trong PP được kết hợp với nhiều nội dung khác nhau để tạo nội dung phong phú cũng như ấn tượng, giúp HS dễ tiếp thu bài hơn. Ngoài việc đơn giản hóa và giải phóng vai trò của bảng, PP còn cung cấp cho người học các kênh thông tin cơ bản như: kênh chữ, kênh tiếng, kênh hình, kênh phim mà không phải ứng dụng hay phần mềm nào cũng có thể đáp ứng. Từ đó, khi thiết kế và tổ chức dạy học bằng PP, bài giảng môn Toán của GV sẽ tăng sự hứng thú của HS trong tiết học.

 

Quá trình sử dụng PP vào dạy học môn Toán, GV cần lưu ý: PP chỉ là công cụ dạy học, nó không thay thế được vai trò và vị trí của người GV; đồng thời cần kết hợp linh hoạt việc dạy học truyền thống với việc sử dụng PP, tránh sa vào tình trạng thầy chiếu trò chép. Môn Toán vốn rất khô khan, khó diễn đạt ngôn ngữ sinh động, vì vậy khi sử dụng PP trong dạy học cũng cần đơn giản, càng ít chữ, số và nội dung trình chiếu trên màn hình càng tốt. Trong dạy học Toán, để tạo hứng thú cho HS thì PP là công cụ có thể đáp ứng được yêu cầu, song GV cũng cần sử dụng kết hợp linh hoạt với các công cụ hỗ trợ khác để phát huy tác dụng tối đa của PP. Ví dụ: khi sử dụng chức năng phát âm thanh trong PP, GV cần kết nối với loa để đảm bảo âm thanh rõ ràng, HS cả lớp đều nghe được; Khi trình chiếu các công thức, hình vẽ cũng cần có màn hình có độ nét cao, rõ ràng…

 

Ngoài phần mềm PP để soạn KHBD và giảng dạy môn Toán, GV có thể sử dụng các phần mềm khác như: Adobe Presenter, Lecture Maker để soạn bài giảng điện tử theo chuẩn E-Learning.

 

 

*Biện pháp 2: Ứng dụng CNTT trong hoạt động giảng dạy Toán

 

Sau khi hoàn thành công đoạn soạn bài giảng, giáo án thì ứng dụng CNTT trong giảng dạy cũng là một đòi hỏi cấp thiết mà người GV đứng lớp phải có nhằm đáp ứng đòi hỏi về đổi mới giảng dạy, đồng thời từ công cụ này tạo hứng thú học tập Toán cho HS. Trong dạy học Toán, người GV lại càng phải nắm bắt tốt các công cụ CNTT phù hợp để tổ chức dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy và học của mình và HS.

 

Hiện nay, có rất nhiều phương tiện CNTT có thể áp dụng trong dạy học trực tiếp trên lớp có thể kể đến như: Máy chiếu projector, smart board (bảng thông minh), mạng nội bộ, các phần mềm dạy học, các trang web,…Quá trình sử dụng các công cụ này GV cần nắm rõ các yêu cầu sau:

 

+ Xác định được yêu cầu sử dụng công cụ CNTT đối với bài dạy, nội dung kiến thức và hình thức tổ chức dạy học.

 

+ Xác định được không gian tổ chức dạy học và đối tượng HS của mình để sử dụng công cụ phù hợp.

 

+ Xác định được điều kiện cơ sở vật chất, công cụ của đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu của giờ dạy.

Ví dụ: Ở bài: Ôn tập về hình học và đo lường. (Tuần 34)

 

 

Học sinh quan sát cách giáo viên ghép các hình A, B, C vào hình đã cho bằng hiệu ứng di chuyển hình trên PP để đối chứng kết quả từ đó học sinh sẽ hiểu

và khắc sâu kiến thức hơn.

 

VD: Toán lớp 3 trang 7 bài Chục nghìn

 

Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “Giúp chú bộ đội hành quân” để hoàn thành kiến thức bài và khắc sâu kiến thức cho học sinh.

 

 

Để củng cố kiến thức về tháng – năm cho học sinh giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: Thử thách làm vườn.

 

VD trong bài: Ôn tập các phép tính (tiết 3) tuần 34 giáo viên xây dựng tiết dạy thành một câu chuyện để tạo hứng thú và thu hút học sinh.

 

*Biện pháp 3: Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy để nâng cao chất lượng dạy học môn Toán 3

 

Trong dạy học, sơ đồ tư duy (SĐTD) có thể sử dụng trong các công việc sau: Chuẩn bị bài giảng cho giáo viên; Ghi chép khi học nghe giảng; Tóm tắt nội dung, ôn tập bài học, chương; Sắp xếp và trình bày ý tưởng và ghi nhớ từ vựng...  bởi SĐTD là một phương pháp ghi chép, lưu trữ, sắp xếp thông tin và xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng từ khóa và hình ảnh chủ đạo. Mỗi từ khóa và hình ảnh chủ đạo trong SĐTD sẽ kích hoạt những ký ức cụ thể và nảy sinh những suy nghĩ, ý tưởng mới. Đối với việc giúp học sinh năng cao khả năng học từ vựng, sơ đồ tư duy có những vai trò như:

 

-  Sử dụng sơ đồ tư duy nâng cao hiệu quả hoạt động học tập cho học sinh, tạo ra động cơ giúp học sinh tiến hành hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Đặc biệt là tạo cho các em sự hứng thú trong học tập.

 

- Sử dụng sơ đồ tư duy làm tích cực hóa các quá trình tâm lí, các thao tác tư duy như chú ý, tri giác, trí nhớ, tưởng tượng, tư duy của học sinh.

 

- Sử dụng sơ đồ tư duy nâng là một trong những yếu tố góp phần hình thành và phát triển năng lực nhận thức, học tập môn tiếng Anh của học sinh.

 

Trong quá trình giảng dạy cô thường xuyên sử dụng phần mềm Edraw Mind Map - công cụ vẽ sơ đồ tư duy online, việc phác thảo và lập một sơ đồ tư duy đã không còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về phương pháp này. Edraw Mind Map cung cấp cho người dùng hàng nghìn mẫu sơ đồ độc đáo, cũng như hỗ trợ thêm các tính năng giúp cho bạn dễ dàng vẽ và hệ thống kiến thức, thông tin trong vài bước đơn giản.

 

 

Phần mềm này có những ưu điểm sau:

 

- Sử dụng miễn phí trên đa dạng nền tảng như điện thoại, máy tính và web.

- Giao diện thân thiện, dễ thao tác và chỉnh sửa.

 

- Tốc độ xử lý mượt, nhanh chóng.

 

- Cung cấp thư viện sơ đồ mẫu phong phú, nhiều chủ đề.

 

- Hỗ trợ bộ công cụ chỉnh sửa chi tiết, đa dạng.

 

- Tích hợp với các ứng dụng của Microsoft Office.

 

- Hỗ trợ xuất dữ liệu với nhiều định dạng khác nhau.

 

Để giúp học sinh rèn khả năng học từ vựng bằng sơ đồ tư duy, kết hợp hướng dẫn học sinh thao tác với sơ đồ tư duy như sau:

 

Bước 1: Vẽ chủ đề trung tâm: Để có thể vẽ được chủ đề trung tâm, việc đầu tiên GV cần làm là lựa chọn những vùng kiến thức (mục, bài, chương trong SGK), lập sơ đồ, tìm ra chủ đề trọng tâm, từ đó phát triển ra các ý khác.

 

Bước 2: Vẽ thêm các tiêu đề phụ (nhánh cấp 1): Các nhánh cấp 1 là những nội dung chính, cơ bản, liên quan đến chủ đề trung tâm đã lựa chọn. Đây là các nội dung quan trọng nhất, cần ghi nhớ sâu sắc. Do đó. việc lựa chọn phải hết sức cẩn thận, có sự chọn lọc kỹ càng, phải hợp logic, chính xác và súc tích.

- Bước 3: Trong từng tiêu đề phụ, vẽ thêm các ý chính và chi tiết hỗ trợ (nhánh cấp 2, cấp 3…): Các nhánh cấp 2, cấp 3 nhằm mục đích làm rõ cho nội dung nhánh cấp 1. Các nhánh này nên tận dụng các từ khóa ngắn gọn và các hình ảnh.

 

Bước 4. Hoàn thiện: Tùy theo ý tưởng, tính thẩm mĩ, cách tư duy của mỗi người, để bố trí các ý, sử dụng màu sắc, cỡ chữ, font chữ, đính kèm hình ảnh, tài liệu liên quan để minh họa thêm phần sống động.

Ví dụ

 

 

 

*Biện pháp 4: Tạo hứng thú học tập cho học sinh trong môn Toán 3 bằng việc tổ chức trò chơi trên nền tảng phần mềm powerpoint nhằm phát triển sự phản ứng nhanh nhẹn trong phần khởi động bài học

 

Tổ chức trò chơi trong dạy học trên nền tảng Powerpoint là một biện pháp đã được nhiều GV nghiên cứu và áp dụng và cho hiệu quả rất cao. Thực tế cho thấy, hiệu quả từ phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học là rất cao, tạo được hứng thú học tập của HS. Do đó, để tạo hứng thú ngay phần khởi động vào bài học cho HS trong môn Toán 3 thông qua hoạt động trò chơi cũng rất quan trọng. Song GV cần lưu ý, tùy vào đối tượng HS, nội dung chương trình bài học để tổ chức được những trò chơi phù hợp với HS. Thông thường, để lựa chọn và tổ chức trò chơi rèn luyện sự nhanh nhẹn cho HS ở phần khởi động vào bài, GV nên dựa vào quy mô của lớp học để tổ chức, GV Có thể sử dụng các trò chơi như như: Ai nhanh hơn, đối đáp, giải ô chữ…

 

Đây là những trò chơi GV có thể tổ chức trong lớp học, thời gian thực hiện ngắn, trong vài phút đối với những bài học có nội dung dễ hiểu và ngắn gọn.

*Ví dụ minh họa 1: GV có thể sử dụng trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” trong phần kiểm tra bài cũ.

 

 

- Bước 1: HS Nhận biết kiến thức

 

- Bước 2: GV hướng dẫn cách chơi. - Chuẩn bị: GV lựa chọn 4câu hỏi và các phương án trả lời; chuẩn bị và phát cho HS hoa xoay.

- Thời gian chơi: 3-4 phút.

 

- Luật chơi: + GV (sử dụng bài giảng điện tử) cho học sinh chọn ô cửa, Lớp trưởng điều khiển đọc câu hỏi xuất hiện sau ô cửa và các phương án trả lời;

 

+ HS có thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 5 giây. Hết thời gian suy nghĩ, HS đưa ra phương án của mình;

 

+ HS chọn đúng phương án thì tiếp tục chơi, lựa chọn sai câu trả lời thì dừng quyền chơi;

 

+ HS có thể chơi cá nhân hoặc chơi theo nhóm.

 

- Bước 3: Thực hiện trò chơi. Lớp trưởng điều khiển chọn ô cửa và  đọc lần lượt từng câu hỏi, HS lựa chọn phương án trả lời.

 

Câu 1 : Mi-li-mét là đơn vị đo ...

A. độ dài

B. cân nặng

C. màu sắc

D. ánh sáng

 

Câu 2 : Mi-li-mét viết tắt là ...

A. mm

B. cm

C. lm

D. m

 

Câu 3 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm

3 mm + 47 mm = ... mm

A. 5

B. 50

C. 5 000

D. 50 000

 

Câu 4 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm

60 mm + 40 mm = ... mm

A. 1

B. 10

C. 1 000

D. 100

 

 Học Sinh Dùng Hoa Xoay Chọn Đáp Án

 

Ví dụ 2: Để tạo ôn tập các kiến thức, GV có thể tiến hành tổ chức trò chơi “Nhanh như chớp”. Cụ thể như sau:

 

 

- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập, rèn luyện sự phản ứng nhanh nhạy cho HS.

 

- Cách tiến hành: GV chia lớp thành 02 nhóm, HS lắng nghe câu hỏi từ GV và trả lời bằng hình thức bấm chuông (hoặc giơ tay). Nhóm nào bấm chuông nhanh nhất sẽ được ưu tiên trả lời câu hỏi. Nếu đúng sẽ được cộng điểm và tiếp tục câu hỏi khác, nếu sai nhóm khác có quyền dành trả lời.

 

Lưu ý: Quá trình chia nhóm tổ chức trò chơi, GV cần yêu cầu tất cả HS đều phải có trách nhiệm với việc trả lời câu hỏi. Cần lựa chọn ra nhóm trưởng để điều hành và quản lí nhóm của mình. Việc phân công trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhóm là do chính nhóm đó đề xuất và thống nhất.

- Nội dung câu hỏi: GV có thể sử dụng các nhóm câu hỏi sau:

 

Câu 1 : Tìm số bị chia của phép tính sau

15 : 3 = 5

A. 3

B. 1

C. 15

D. 5

 

Câu 2 : Tìm số bị chia của phép tính sau

5 : 1 = 5

A. 3

B. 1

C. 2

D. 5

 

Câu 3 : Tìm số bị chia của phép tính sau

4 : 2 = 2

A. 2

B. 1

C. 4

D. 3

 

Lưu ý:

 

- Trong quá trình tổ chức trò chơi GV có thể cho các nhóm cử đại diện nhóm nhận xét, góp ý cho câu trả lời của nhóm bạn.

 

- Kết thúc trò chơi GV củng cố nội dung kiến thức, làm rõ những vấn đề để HS hiểu, nắm bắt nội dung bài học và có thể áp dụng cho việc học bài mới.

 

- Ngoài ra trong quá trình xây dựng trò chơi học tập cho học sinh tôi thường đưa bài học thành các câu chuyện để dẫn học sinh vào bài và thu hút học sinh tham gia tích cực vào bài học. Tôi thường sử dụng phần mềm AI Voice để chuyển văn bản thành giọng nói. Học sinh hứng thú nghe các nhân vật trong câu chuyện giới thiệu.

 

 

*Biện pháp 5: Khuyến khích học sinh tự học nâng cao kiến thức môn Toán lớp 3 thông qua các trò chơi toán học trên nền tảng các trang Web online.

 

Ở thời đại hiện nay thì việc học Toán trực tuyến đang được rất nhiều người lựa chọn bởi nó mang lại rất nhiều ưu điểm. Có thể kể đến một số những ưu điểm vượt trội của việc học tiếng anh trực tuyến bằng phần mềm như:

 

Giúp người học tiết kiệm được chi phí. Theo khảo sát và thống kê cho biết, học sinh được linh hoạt, chủ động được thời gian của mình, không cần phải đi lại và gò bó thời gian như ở trường và các trung tâm.

 

Quá trình học trực tuyến trên các phần mềm giúp em học sinh giao lưu và

 

gặp gỡ, tương tác được với nhiều người. Từ đó, mở rộng mối quan hệ giao lưu văn hóa giữa mọi người khắp muôn nơi.

 

Sử dụng phần mềm học Toán online còn giúp học sinh tiết kiệm được rất là nhiều thời gian.

 

Bên cạnh đó, việc dùng trang Web học Toán trực tuyến còn giúp người học tiếp cận được nhiều khóa học và phương pháp dạy học hơn.

 

Đối với quá trình học Toán trực tuyến thì học sinh có thể học mọi lúc mọi nơi và bất kỳ khi nào có nhu cầu học đều sẽ được học ngay lập tức mà không cần phải đợi đủ học viên, như thế các em sẽ phát triển được khả năng của mình

 

Trong nội dung bài viết của mình tôi hướng dẫn cho học sinh tự học Toán lớp 3 trên trang Web https://loigiaihay.com/hoặc học sinh tự ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức song song với nội dung trong chương trình học bằng ứng dụng học toán Vioeduhttps://vio.edu.vn.

 

Học sinh vào trang Web https://loigiaihay.com/

 

Vào: https://vio.edu.vn. Đăng nhập và chọn vào học để tham gia học tập với các chủ đề trong chương trình

 

 Tham gia đấu trường để thử tài với các bạn học sinh cùng lứa tuổi để kiểm tra năng lực của bản thân

 

Thực hiện các nhiệm vụ học tập để củng cố kiến

 

*Biện pháp 6: Sử dụng phần mềm Kahoot giúp học sinh nắm chắc kiến thức

 

Kahoot là công cụ hỗ trợ dạy học miễn phí dựa trên nền tảng trò chơi và được sử dụng như một Hệ thống lớp học tương tác. 

 

Về bản chất Kahoot là một website, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: laptop, tablet, smartphone, máy tính miễn là thiết bị đó kết nối mạng được.

Kahoot hỗ trợ người dùng tạo trò chơi (bài kiểm tra trắc nghiệm) với nhiều lựa chọn với tính năng có thể tích hợp hình ảnh và video một cách dễ dàng và nhanh chóng.

 

Trong hoạt động dạy học, có thể sử dụng Kahoot nhằm củng cố bài học, kiểm tra đánh giá…

 

 

Ngoài ra, phần mềm Kahoot có thể dùng trong các buổi hoạt động ngoại khóa theo các chuyên đề…

 

Tôi thường xuyên sử dụng phần mềm Kahoot vì nó có những ưu điểm như sau:

 

-  Có thể tích hợp các hình ảnh minh hoạ, sơ đồ, video … được tải từ máy tính hoặc từ Internet giúp tạo sự hứng thú cho người học.

 

-  Giúp người học chủ động tương tác hơn.

 

-  Giúp GV ôn tập những nội dung trọng tâm mà người học cần ghi nhớ.

 

-  Có thể cài đặt thời gian cho từng câu hỏi tùy vào mức độ khó dễ.

 

-  Trong khi chờ đợi các người học đăng nhập vào hệ thống, GV có thể mở một video trên Youtube chạy trong nền của ứng dụng, video này có thể là một đoạn phim vui nhộn hay đoạn phim mang nội dung liên quan đến chủ đề chuẩn bị kiểm tra, ôn tập.

 

-  Có thể dùng bất kỳ trình duyệt web nào, không cần phải cài đặt phần mềm vào máy.

 

-  Có sẵn kho câu đố hay đã được chia sẻ từ cộng đồng Kahoot, do đó dễ dàng tìm hiểu và sử dụng thêm các câu đố khác. 

 

-  Vào cuối bài, người học có thể cung cấp các thông tin phản hồi về bài kiểm tra giúp GV hoàn thiện hơn kho câu hỏi của mình.

 

-  Hoàn toàn miễn phí.

 

-  Có bảng xếp hạng dành cho 3 người chơi đúng nhất và nhanh nhất.

 

- Việc đăng ký và sử dụng phần mềm Kahoot này là hoàn toàn miễn phí.

 

- Mỗi tài khoản có thể tạo được rất nhiều bộ câu hỏi với các chủ đề khác nhau.

 

Kahoot được tôi sử dụng trong hệ thống lớp học tương tác, và câu hỏi sẽ được chiếu trên một màn hình chung. Tất cả học sinh sẽ sử máy tính của các em để trả lời các câu hỏi do tôi đưa ra. Những câu hỏi này có thể được tính điểm, và người chơi trả lời nhanh nhất sẽ được cộng điểm thưởng. Điểm sau đó sẽ hiển thị trên bảng thành tích sau mỗi câu hỏi.

 

Học sinh để có thể tham gia hoạt động học có sử dụng phần mềm Kahoot phải thực hiện các yêu cầu sau:

 

 Học sinh truy nhập Kahoot.it , nhập mã pin do tôi cung cấp và bắt đầu chơi. Tương ứng với các câu trả lời trên màn hình của giáo viên chiếu ra sẽ là các hình tượng trưng hiện lên trên điện thoại của các em. Và các em chỉ cần kích vào biểu tượng tương ứng với câu trả lời mà các em xem là đúng.

 

Sau mỗi câu hỏi sẽ có tổng kết lại xem bạn nào trả lời nhanh nhất và được bao nhiều điểm. Kết thúc bộ câu hỏi sẽ hiện lên 3 bạn có nhiều câu trả lời đúng nhất với nhiều điểm nhất.

 

Để vận dụng tốt phần mềm kahoot trong dạy học, tôi thường xuyên  nghiên cứu dự kiến các loại hoạt động, các yêu cầu cũng như nội dung kiến thức cần chuyển tải. Yêu cầu học sinh chuẩn bị nội dung bài học ở nhà, còn tôi chuẩn bị các phiếu theo dõi quá trình học tập của học sinh làm cơ sở cho việc kiểm tra đánh giá được khách quan, tạo động cơ học tập tốt.

 

*Biện pháp 7: Thiết kế giáo án E learning

 

Để có một bộ kế hoạch bài dạy E-learning chất lượng và đạt hiệu quả cao nhất, tôi xây dựng quy trình thiết kế bài dạy E-learning như sau:

 

 

Bước 1: Xác định mục tiêu và kiến thức cho bài giảng

 

Bước đầu tiên trong quy trình thiết kế giáo án E-learning tôi xác định được mục tiêu học tập và giảng dạy. Tùy vào từng đối tượng học sinh khác nhau mà giáo án sẽ được biên soạn cần hướng tới những kiến thức hay yêu cầu cụ thể như thế nào. Việc xác định được rõ ràng giúp cho các bạn thực hiện tốt và đạt độ chính xác cao trong quá trình thiết kế giáo án E-learning.

 

Để thực hiện công việc này, trước tiên, các bạn nên tham khảo kỹ các sách giáo khoa để có được những kiến thức căn bản nhất. Ngoài ra, tôi tham khảo thêm các tài liệu mở rộng để có thể xác định được chính xác mục tiêu của từng bài giảng, thái độ, kiến thức và kỹ năng một cách dễ dàng hơn. 

 

Bước 2: Xây dựng tư liệu cho từng bài giảng

 

Về tư liệu để xây dựng cho giáo án E-learning, tôi tham khảo thêm từ nguồn internet, phần mềm dạy học hoặc có thể là những tư liệu mà bạn tự tạo ra,... các tư liệu này cần phải đảm bảo chất lượng, nội dung và tính logic cao. Việc thu thập đầy đủ, chi tiết dữ liệu và sắp xếp chúng thành một thư viện, cây thư mục sẽ giúp cho tôi thực hiện tốt và thuận lợi hơn trong quá trình xây dựng giáo án E-learning.

 

 Bước 3: Xây dựng kịch bản giảng dạy để thiết kế giáo án E-learning phù hợp

 

Việc thiết kế giáo án E-learning phải tuân thủ theo nguyên tắc sư phạm, tức là phải đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cơ bản và hoàn thành được mục tiêu bài giảng từ kiến thức tới kỹ năng. Không những vậy, phải tuân thủ các bước của nhiệm vụ dạy học, xây dựng tương tác giữa giáo viên và học sinh, xây dựng hệ thống câu hỏi,... để tạo nên quá trình dạy học hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao nhất. 

 

Bước 4: Chọn phần mềm và số hóa bài giảng

 

Ở bước này, chúng ta sẽ lựa chọn phần mềm hỗ trợ, công cụ để thiết kế giáo án E-learning phù hợp nhất. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ khác nhau, tôi lựa chọn iSpring kết hợp với một số phần mềm khác có hỗ trợ tích hợp PowerPoint để xây dựng bài giảng

 

 

Việc tiến hành số hóa bài giảng từ quay video, biên tập, ghi âm, hoặc chỉnh sửa video, file âm thanh,… nhờ vào hỗ trợ từ một phần mềm thích hợp được đảm bảo tốt. Số hóa và đồng bộ bài giảng điện tử được thực hiện tốt, từ đó giúp quá trình giảng dạy đạt được kết quả cao hơn như yêu cầu. 

 

Bước 5: Chạy thử, điều chỉnh và kết thúc quy trình

 

Sau khi xây dựng xong giáo án E-learning, việc tiếp theo và cũng là cuối cùng trước khi kết thúc quy trình là việc cho hoạt động thử, đưa ra những thay đổi và điều chỉnh sao cho phù hợp. Trong quá trình chạy thử, cần chú ý đánh giá một cách chi tiết, rà soát các lỗi phát sinh đầy đủ và rõ ràng để kịp thời điều chỉnh nhằm hoàn thiện hơn nữa chất lượng của giáo án E-learning.

 

 Bài giảng E -learning mà tôi thiết kế và sử dụng giảng dạy trong bài Phép trừ các số trong phạm vi 100.000

 

Hình ảnh 1 bài tập trong bài giảng E -learning mà tôi thiết kế và sử dụng giảng dạy trong bài Phép trừ các số trong phạm vi 100.000

 

Biện pháp 8: Ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh bằng phần mềm giao bài tập và quản lý lớp học classdoj

Củng cố sau tiết học

 

+ Sau khi dạy xong bạn nên tổng hợp lại kiến thức của buổi học hôm đó giúp học sinh nắm được vấn đề chính.

 

+ Trong quá trình giảng dạy trên lớp giáo viên có thể gi hình lại bằng điện thoại thông minh hoặc quay màn hình lại tiết dạy sau đó chuyển thành các bài giảng mp4 gửi học sinh để học sinh chưa hiểu chỗ nào có thể mở lại xem.

 

Ngoài ra bản thân còn nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm Azota, các phần mềm giáo bài tập trên ứng dụng Enetviet để tạo đề thi, bài tập online nhanh chóng, dễ dàng cho học sinh ôn tập lại kiến thức sau giờ học.

 

            Giao bài tập với ứng dụng Azota.

 

Hướng dẫn cho học sinh tự học Toán lớp 3 trên trang Web https://olm.vn/Để các em ôn tập và mở rộng thêm kiến thức.

 

 

Sử dụng phần mềm quản lý lớp học hiệu quả bằng classdojo:

 

 

ClassDojo là một công cụ giáo dục hỗ trợ quản lý lớp học và giao tiếp giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh. Thông qua Class Dojo, các bên có thể dễ dàng theo dõi và tham gia các hoạt động của nhau. Đây là một lớp học online nhỏ nhằm mục đích thúc đẩy quá trình học tập của học sinh cũng như gia tăng sự kết nối giữa nhà trường, giáo viên và học sinh. Tôi sử dụng hiệu quả phần mềm này để làm những công việc sau: Những thông tin riêng về từng học sinh sẽ được trao đổi riêng giữa giáo viên và phụ huynh thông qua các tin nhắn trên ClassDojo và mục Câu chuyện học sinh (Student Story) mới được tôi cập nhật thường xuyên. Với những học sinh đã được phép sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính, tôi giúp các em có thể tham gia vào cộng đồng này với tài khoản học sinh của mình. Các thông tin do học sinh đăng tải sẽ chỉ được chia sẻ giữa bạn đó với giáo viên và phụ huynh. Đồng thời, với tư cách là giáo viên, tôi có quyền xem trước, góp ý với những thông tin mà học trò đăng tải. Điều này sẽ giúp học sinh xây dựng tinh thần trách nhiệm với các thông tin mình đưa ra.

 

Bên cạnh đó, ClassDojo còn đưa ra hệ thống đánh giá về hành vi của học sinh. Tôi có thể chủ động lựa chọn các tiêu chí phù hợp với sự ưu tiên của mình trong lớp để đánh giá, chẳng hạn: Sự tích cực chăm chỉ làm việc, sự hợp tác khi làm hoạt động nhóm, hăng hái phát biểu… Các đánh giá này sẽ được tổng hợp, cập nhật liên tục và chuyển tới cho phụ huynh cũng như học sinh một cách trực quan, sinh động bằng biểu đồ.

 

ClassDojo còn có những video rất hay hỗ trợ cho việc học tập của học sinh mà tôi được toàn quyền sử dụng, điều này nâng cao sự hứng thú cho học

sinh.

 

4. Hiệu quả sáng kiến

 

Qua quá trình giảng dạy môn Toán ở lớp 3, tôi thường áp dụng các biện pháp trên vào các tiết dạy, kết quả thu về là tín hiệu đáng mừng cho việc mạnh dạn thay đổi và áp dụng phương pháp trong dạy học của tôi:

 

- Tiết học sôi nổi hơn, HS biết, thích được tự mình khám phá ra kiến thức.

 

- HS có hứng thú, nắm được các kĩ năng của môn học và hoàn thiện về kỹ năng CNTT.

 

- Tham gia tích cực, nghiêm túc các hoạt động học tập theo nhóm, lớp.

 

- 12 học sinh tham gia thi đấu trường toán cấp Huyện và đủ điều kiện thi cấp thành phố. Số điểm các em rất cao: đạt từ 20 câu trở lên và có 1 em đạt giải khuyến khích đấu trường toán Goedu cấp thành phố năm học 2023 – 2024.

 

- Hs khen thưởng: Học sinh xuất sắc: 21 HS đạt 65.6%. Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện 3 HS đạt 9.4%.   

 

- Bản thân giáo viên cũng đạt được nhiều thành tích cao khi vận dụng các phương pháp trên vào hoạt động giảng dạy của mình như:

 

+ Đạt giải 3 giáo viên dạy giỏi cấp Huyện năm học 2023 - 2024

 

+  Giấy khen đã có thành tích Xuất sắc trong thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 19/5/2023 -19/5/2024

+  Giấy khen giải Ba hội thi GV giỏi cấp trường.

 

+ Công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2023 – 2024

 

Để có căn cứ điều chỉnh và áp dụng các biện pháp vừa trình bày, tôi đã tiến hành khảo sát thực tế đối với HS  lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy và áp dụng biện pháp. Cụ thể như sau:

 

Nội dung khảo sát

Số lượng học sinh

được khảo sát

Số học sinh đạt

Đầu năm

Cuối tháng 4/2024

SL

Tỉ lệ %

SL

Tỉ lệ %

Học sinh hứng thú trong giờ học Toán

 

 

 

 

 

32

5

 

23

 

Thực hiện được các dạng toán trong chương trình lớp 3

5

 

25

 

Học sinh tính toán nhanh, chính xác

7

 

27

 

Có kỹ năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức tại nhà

5

 

30

 

Có kỹ năng học nhóm

5

 

32

 

Học sinh hoàn thành tốt môn học

10

 

23

 

Học sinh mạnh dạn khi tham gia các hoạt động học tập

6

 

30

 

 

Sau đây là sơ đồ cột thể hiện kết quả đạt được của học sinh qua các lần đánh giá định 

 

KẾT LUẬN

 

1. Ý nghĩa

 

Toán là môn học quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của mỗi HS. Dạy và học Toán 3 nói chung và ứng dụng Công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn học này nói riêng đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình hình thành và trưởng thành về năng lực học tập của HS trong bối cảnh hiện nay. Làm tốt khấu này là động lực cho việc thực hiện tốt quá trình tổ chức dạy học nói chung và giáo dục kỹ năng, trách nhiệm, tinh thần và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS nói riêng.

 

Quá trình thực hiện đề tài, tôi nhận thấy nếu được áp dụng một cách nghiêm túc, khoa học thì các biện pháp đã đề xuất sẽ mang lại hiệu quả lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán 3 cho HS và GV. Điều quan trọng nữa là đề tài đã giải quyết được những vấn đề mà trước đây trong quá trình nghiên cứu

tìm ra các giải pháp phù hợp GV còn gặp những khó khăn.

 

2. Khả năng ứng dụng

 

Với học sinh: Được tạo điều kiện tốt hơn về môi trường học tập, rèn luyện. Với việc tham gia các hoạt động học tập, HS sẽ nắm và hiểu sâu kiến thức môn học thông qua các hoạt động, phương pháp dạy học tích cực, đa dạng, phong phú dựa trên tiện ích của Công nghệ thông tin.

 

Với giáo viên: GV sẽ có thêm cách nhìn mới về phương pháp, công cụ, thiết

 

 bị dạy học nói chung và trong dạy học Toán 3 nói riêng; Bổ sung thêm các PPDH, tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả.

 

3. Bài học kinh nghiệm

 

Để nâng hiệu quả việc áp dụng các biện pháp vừa trình bày, thì mỗi GV cần xác định rõ việc tìm hiểu điều kiện cơ sở vật chất, đối tượng HS, nội dung bài giảng, nội dung các kiến thức cần áp dụng... của mình trong quá trình xây dựng và thực hiện các biện pháp. Tuy nhiên, để những biện pháp trên thực sự thành công thì người GV phải rèn luyện, khuyến khích HS thực hiện các yêu cầu cơ bản của môn học. Qua quá trình triển khai sáng kiến, tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:

 

- Những nội dung được triển khai trong đề tài có thể áp dụng cho việc nâng cao chất lượng trong dạy học Toán nói chung và Toán 3 nói riêng.

 

- Mỗi GV phải luôn tìm tòi biện pháp thích hợp mang lại hiệu quả cao nhất cho từng năm học, và sự thay đổi về đối tượng học tập, áp dụng biện pháp. Bản thân tôi luôn coi trọng những biện pháp đã trình bày ở trên.

 

- Trong quá trình thực hiện các biện pháp GV không nên nóng vội, áp đặt, mà cần có lòng kiên nhẫn, có nghệ thuật giao tiếp với HS, luôn đặt quyền lợi của HS lên trên hết, đối xử công bằng, dành nhiều thời gian và tâm sức đối với hoạt động này.

 

- Khi thực hiện các giải pháp, GV cần phải thường xuyên trao đổi cùng Ban giám hiệu, đồng nghiệp để kịp thời khắc phục những sai lầm, nâng cao được chất lượng các giải pháp.

 

- Một trong những kinh nghiệm quan trọng đó là, GV cần có các kỹ năng về Công nghệ thông tin, hiểu biết và lựa chọn công cụ hợp lý để áp dụng và sử dụng

trong quá trình xây dựng các biện pháp.

 

4. Ý kiến đề xuất

 

- Đối với cấp trên:

 

+ Các cấp lãnh đạo và nhà trường thường xuyên triển khai mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng thêm về việc đổi mới, ứng dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học cho GV, đặc biệt là ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học.

 

+ Có biện pháp động viên, khuyến khích và khen thưởng các cá nhân, tập thể, tổ chuyên môn…có đóng góp quan trọng trong việc đổi mới PPDH.

 

+ Tăng cường tổ chức chuyên đề, các hoạt động chuyên môn để GV có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.     

 

+ Đầu tư xây dựng, đồng bộ hóa cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho dạy

 

học nói chung và dạy học Toán 3 nói riêng.

 

- Đối với giáo viên:

 

+ Không ngừng học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo chất lượng của hoạt động giáo dục. Tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do các cấp tổ chức.

 

+ Tăng cường học hỏi đồng nghiệp, để nâng cao trình độ chuyên môn. Không ngừng tìm kiếm và chia sẻ thông tin về chuyên môn, nghiệp vụ với đồng nghiệp để giúp đỡ, hợp tác trong các hoạt động giáo dục. Thường xuyên cập nhật thông tin, dò tìm kiến thức ngoài cuộc sống hằng ngày để bổ sung cho vốn kiến thức của bản thân.

 

+ Tích cực tham gia thường xuyên các diễn đàn về giáo dục và khoa học công nghệ để cập nhật thường xuyên các thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của giảng dạy là đạo tạo ra những nhân lực phù hợp với yêu cầu của thời đại.

 

Thông tin email: thuyhong2091@gmail.com

 

Thông tin

  • Tác giả: Nguyễn Thị Thúy Hồng