Mã số N2033: Mô hình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong thủ tục hành chính và thu phí, lệ phí không tiền mặt
1. Vấn đề mà giải pháp đã giải quyết
Giải pháp “Mô hình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong thủ tục hành chính và thu phí, lệ phí không tiền mặt” đã giảm thiểu sự phụ thuộc vào giấy tờ và tiền mặt bằng cách áp dụng công nghệ thanh toán và thu phí, lệ phí điện tử, đồng thời nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý trong hoạt động quản lý nhà nước.
- Đối với cán bộ, công chức: tránh được sai sót, bỏ sót về chứng từ. Thuận lợi cho việc tổng hợp, thống kê thuận lợi và chính xác, giảm thiểu rủi ro, giảm nguy cơ mất mát hoặc trễ hẹn.
- Đối với người dân, doanh nghiệp: tiện lợi, tiết kiệm thời gian, có thể thanh toán từ xa thông qua các phương thức điện tử như Internet banking, ví điện tử. Nhận được Biên lai điện tử do Ủy ban nhân dân Phường phát hành cho dịch vụ công đã sử dụng.
- Góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến, nâng cao tỷ lệ thanh toán không tiền mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp phường.
- Hỗ trợ hướng dẫn cho người dân tạo tài khoản, đăng nhập dịch vụ công trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận nhanh chóng.
- Thông qua màn hình phụ, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, đối chiếu các thông tin trên Hệ thống dịch vụ công đã được công chức thụ lý giải quyết, kiểm tra thông tin của cá nhân và số tiền phải thanh toán trên Biên lai điện tử trước khi được công chức thụ lý phát hành.
2. Thời gian ứng dụng
Giải pháp đã được triển khai từ ngày 05 tháng 01 năm 2024, đang trong quá trình thực hiện, đã có kết quả khả quan trong việc cải thiện quy trình hành chính và sẽ tiếp tục được vận hành, đánh giá và điều chỉnh để mang lại hiệu quả cao nhất.
3. Điểm sáng tạo
Một trong những điểm nổi bật của giải pháp là việc sử dụng màn hình phụ tại nơi công chức tiếp nhận hồ sơ để thực hiện việc hướng dẫn công dân cách tạo tài khoản, đăng nhập dịch vụ công để nộp hồ sơ. Công dân là người lớn tuổi được trợ giúp và dễ theo dõi, kiểm tra thông tin khi được công chức hỗ trợ trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và kiểm tra thông tin của Biên lai thu phí điện tử trước khi được phát hành chính thức. Điều này góp phần giải quyết việc ghi sai thông tin của công dân trong sử dụng dịch vụ công.
Ứng dụng Biên lai điện tử giúp việc thống kê các số liệu tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân được đầy đủ, chính xác, kịp thời.
Biên lai điện tử được gửi phát hành đến đúng người dân, tổ chức thông qua số điện thoại và thư điện tử nhận khi sử dụng dịch vụ công có thu phí của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường. Tránh việc thất lạc Biên lai.
Tạo mã QR code động để thanh toán đúng nội dung và khoản tiền, không mất thời gian để nhập số tiền và tài khoản nhận thanh toán trực tuyến.
Một hệ thống nhưng có nhiều tài khoản theo người tiếp nhận để thực hiện việc phát hành Biên lai điện tử.
4. Hiệu quả kinh tế
Tiết kiệm các chi phí liên quan đến xử lý và quản lý tiền mặt như chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ và bảo vệ, cũng như giảm thiểu các rủi ro liên quan đến giao dịch tiền mặt cho đơn vị.
Tăng cường sự minh bạch trong quản lý thu chi, tránh được tình trạng mất mát, rủi ro mất cắp, giảm thiểu sự cố về sai sót trong quản lý tài chính và hành chính.
Người dân và doanh nghiệp có thể tiện lợi hơn trong việc nộp phí, lệ phí và các khoản thu khác thông qua các phương thức thanh toán điện tử, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.
Khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển kinh tế số, đồng thời thúc đẩy sự chuyển đổi số của xã hội và nền kinh tế nói chung.
Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường sự tin cậy và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ hành chính công.
5. Lợi ích xã hội
Các giao dịch trở nên rõ ràng hơn, minh bạch giúp giảm thiểu những rủi ro liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và lạm phát.
Việc giảm lượng tiền mặt trong các giao dịch không chỉ giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến an ninh mà còn nâng cao khả năng bảo mật và quản lý thông tin trong các hệ thống thanh toán điện tử.
Tiện lợi và giảm thời gian chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp, điều này tạo ra môi trường hành chính hiệu quả hơn, chuyên nghiệp, hiện đại và thúc đẩy sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công.
Đóng góp vào việc tăng cường nền kinh tế số, đây là cơ hội để cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và khả năng sử dụng công nghệ số trong quản lý hành chính của đơn vị. Ngoài ra, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ tài chính.
6. Triển vọng phát triển
Dễ chuyển giao và áp dụng trong các cơ quan đơn vị tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính khác ngoài phạm vi phường 9 quận 11.
Có thể dễ dàng sử dụng giải pháp mã QR động để triển khai thực hiện thu: Thuế đất phi nông nghiệp, thu phí vận chuyển rác, thu các nguồn quỹ vận động trong doanh nghiệp và nhân dân.
Các tài liệu và hình ảnh có liên quan vui lòng quét mã QR code để theo dõi
Thông tin
- Tác giả: Uỷ ban nhân dân Phường 9 Quận 11