Mã số N2033: Biện pháp quản lý học sinh khi học trực tuyến

  - Chia sẻ:    

1. Thực trạng: 

a. Thuận lợi – khó khăn

* Thuận lợi:

   Về nhà trường

   - Trường tiểu học Phong Phú 2 là ngôi trường luôn đi đầu trong các phong trào học tập và giáo dục của huyện Bình Chánh. Nhà trường luôn được phụ huynh tin tưởng, là ngôi trường mơ ước của tất cả bậc phụ huynh và học sinh khi con bước vào ngưỡng cửa Tiểu học.

   - Cơ sở vật chất khang trang, thiết bị dạy học tương đối đầy đủ.

   - Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên nhiều năm được công nhận là giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục học sinh.

   - Nhà trường có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, chi tiết các phương án dạy học. 

   Về giáo viên

   - Giáo viên được sự động viên quan tâm, chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường. Bản thân nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Luôn đặt tất cả nhiệt huyết và tình yêu thương đối với học sinh vào từng bài giảng.

   - Được tham gia tập huấn sử dụng các phần mềm dạy học online.

   - Đa số giáo viên có kĩ năng sử dụng CNTT cơ bản. Đáp ứng yêu cầu dạy - học trực tuyến. 

   Về học sinh

   - Đa số học sinh được bố mẹ quan tâm.

   - Nhận thức của các em tương đối đồng đều.

   - Do trường ở vị trí trung tâm thành phố, các em được giao tiếp nhiều nên hầu hết đội ngũ ban cán sự lớp đều mạng dạn, tự tin thể hiện được vai trò, năng lực của mình trong việc quản lý lớp.

   Về phụ huynh học sinh

   - Đa số phụ huynh của lớp là những người trẻ tuổi vì vậy có thuận lợi trong việc sử dụng công nghệ thông tin và các mạng xã hội. Cập nhật thông báo của giáo viên nhanh chóng, kịp thời.

* Khó khăn:

   Về giáo viên

   - Một số giáo viên chưa thực sự thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm giáo dục, phần mềm quản lí học sinh trực tuyến, chưa linh hoạt trong các hình thức dạy học online gây nhàm chán cho học sinh. 

   Về học sinh

   - Hoàn cảnh gia đình của các học sinh khác nhau, một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa đáp ứng đủ các thiết bị máy móc để học tập trực tuyến. 

   - Học sinh trong mỗi lớp có ý thức và nhận thức không đồng đều, còn một số học sinh chưa ngoan, chưa tự giác trong học tập.

   - Đa phần các em ở nhà với ông bà hoặc ở nhà một mình, không có người kiểm soát, nhắc nhở khi học trực tuyến.

   Về phụ huynh học sinh

   - Một số phụ huynh còn mải mê với công việc, ít quan tâm tới con cái.

b. Thực trạng 

Thời gian cách đây 1 năm, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên học sinh chuyển sang học online. Online là hình thức học hoàn toàn mới lạ so với học sinh và phụ huynh. Các em còn nhỏ nên ý thức tự giác học chưa cao, chưa cảm thấy hứng thú khi tham gia học trực tuyến...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những thực trạng trên nhưng theo tôi có các nguyên nhân cơ bản sau:

   - Việc linh hoạt sử dụng các phần mềm vào quản lí, dạy học trực tuyến của giáo viên còn hạn chế. 

   - Giáo viên đưa ra các yêu cầu nội quy lớp học trực tuyến còn chung chung, chủ yếu dưới dạng nhắc nhở bằng lời nên chưa đem lại hiệu quả.

   - Học sinh chưa có hứng thú với hình thức học trực tuyến.

   - Khi học trực tuyến ở nhà, sự phối hợp giữa giáo viên với phụ huynh còn chưa chặt chẽ, chưa đem lại hiệu quả. 

BIỆN PHÁP

1. Làm tốt công tác chuẩn bị học online

a. Nắm bắt tình hình tham gia lớp học trực tuyến của học sinh lớp chủ nhiệm.

Với tâm thế sẵn sàng chuyển trạng thái từ học trực tiếp sang học trực tuyến, đồng thời qua công tác chủ nhiệm, các giáo viên biết được học sinh trong lớp có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Để tiết học online được hiệu quả và tất cả học sinh đều được tham gia, giáo cần nắm bắt cụ thể, chính xác tình hình chuẩn bị phương tiện học tập của học sinh. Vì thế giáo viên có thể tạo cuộc khảo sát trên zalo nhóm lớp theo phương thức bình chọn.

Trước khi học online kết quả bình chọn như sau:

Khi thấy vẫn còn học sinh không có thiết bị tham gia học trực tuyến,giáo viên  cần tổ chức một buổi họp phụ huynh trực tuyến để trao đổi và nói rõ với phụ huynh về việc trang bị thiết bị học tập cho các con là một việc rất cần thiết, là yếu tố nâng cao hiệu quả học tập.

Thông qua buổi họp, giáo viên có thể trao đổi với ban chi hội để bàn việc hỗ trợ gia đình em học sinh khó khăn. Như vậy, 100% học sinh trong lớp đã có đầy đủ phương tiện học online. 

b. Tư vấn, hướng dẫn học sinh, phụ huynh lựa chọn, cài đặt sử dụng phần mềm trực tuyến phù hợp, hiệu quả:

Trên thực tế có nhiều phần mềm để có thể tham gia học trực tuyến như: Meet, O365 song qua tìm hiểu tôi lựa chọn phần mềm zoom cho lớp chủ nhiệm tham gia học tập trực tuyến.

Bước 1: Để phòng học zoom không bị giới hạn thời 40 phút tôi tạo tài khoản email có “đuôi”: moet.edu.vn

Bước 2: Tạo tên lớp học và cài mật khẩu đơn giản, dễ nhớ đối với học sinh.

Bước 3: Qua nhóm lớp trên zalo tôi chia sẻ đường link để phụ huynh cùng các con cài đặt phần mềm zoom: zoom.us

Bước 4: Chia sẻ video hướng dẫn học sinh cách tham gia học trực tuyến trên phần mềm zoom.

Có một số học sinh và phụ huynh gặp khó khăn khi cài đặt, tôi đã quay video hướng dẫn cụ thể cách cài đặt nhanh và chính xác.

Phần mềm zoom có ưu thế là dễ cài đặt và sử dụng nên việc học sinh làm quen và sử dụng thành thạo khá nhanh chóng. Một số học sinh còn lúng túng đã được sự hỗ trợ từ phụ huynh nên việc tham gia học tập không còn là vấn đề phức tạp. 

2. Xây dựng nội quy học online 

Để tạo sự sinh động và tâm thế ngay trong buổi học giáo viên có thể sưu tầm nội quy phù hợp với tình hình học online. Trong đó có phổ biến rõ thời gian tham gia lớp học trực tuyến, quy định cách viết tên, yêu cầu về trang phục, tư thế và bật/tắt cam, mic khi có yêu cầu...

   - Bên cạnh đó, để dễ dàng cho việc kiểm tra sĩ số lớp học giáo viên yêu cầu học sinh đánh số thứ tự, ghi tên theo đúng danh sách lớp như:

   01. Nguyễn Khánh An

   02. Nguyễn Minh Anh

   …

   13. Phan Trí Hiếu…

Với cách thực hiện này có thể dễ dàng kiểm tra được học sinh vắng mặt trong khoảng thời gian rất ngắn.

   - Phân công ban cán sự lớp với những nhiệm vụ cụ thể:

     + Lớp trưởng ( Host): Phê duyệt cho các thành viên vào lớp với họ,tên, lớp đầy đủ theo quy định. Chuyển quyền cho các thầy cô bộ môn khi bắt đầu các tiết học.

     + Lớp phó học tập: Phụ trách việc báo cáo tình hình làm bài và chuẩn bị bài của các bạn trước tiết học. Có quyền yêu cầu một số thành viên trong lớp cho xem vở ghi bài ngay sau khi kết thúc tiết học.

     + Các tổ trưởng: Nắm bắt sĩ số tổ viên, có trách nhiệm báo cáo cho lý do ra/ vào lớp muộn của các tổ viên ( mạng lag, hay bị out...)

Kết quả: 100% Học sinh tham gia học tập với tên, số thứ tự theo đúng quy định.

     + Lớp trưởng thành thạo trong vài trò quyền host của mình.

     + 100% học sinh trang phục, tư thế học tập gọn gàng.

     + Trong quá trình học tập do đường truyền không ổn định mà một số học sinh bị out ra ngoài sau đó được duyệt vào lớp kịp thời không ảnh hưởng nhiều đến thời lượng tiết học.

3. Tăng cường hứng thú cho học sinh trong buổi học trực tuyến

Để tăng sự hứng thú cho học sinh khi tham gia học trực tuyến, giáo viên luôn chú ý trao đổi và kết hợp với phụ huynh tạo ra một không gian học online đầy hứng thú. 

Một là: Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm theo chủ đề

Ví dụ:  Hoạt động theo chủ điểm tháng vào tiết sinh hoạt lớp.

Vào các ngày kỉ niệm lớn trong năm, giáo viên phát động những cuộc thi trực tuyến gắn với các chủ đề có tên như: Mẹ trong mắt tôi, Điều em muốn nói, Ông già Noel ơi!... nhằm kích thích sự sáng tạo của học sinh.

Khi học sinh hoàn thành xong sản phẩm của mình, giáo viên nhờ phụ huynh chụp lại thành quả sau đó giáo viên có thể ghép thành video gửi trên zalo lớp và chiếu cho các em xem trong buổi học zoom. 

Điều em muốn nói qua chủ điểm tháng 10

Qua hoạt động online này, các em được bộc lộ những tình cảm, khả năng, năng khiếu của mình, giúp phụ huynh thêm thấu hiểu con hơn. 

Hai là: Tăng cường trò chơi trực tuyến tương tác

Giáo viên có thể dùng trò chơi trực tuyến Quizizz: Đây là trò chơi trên web, học sinh không phải cài đặt gì chỉ cần ấn vào link điền tên mình là chơi được. Có nhiều hình ảnh và dạng câu hỏi. Học sinh thao tác trực tiếp lên màn hình. Đặc biệt, việc soạn 1 trò chơi trên quizizz rất nhanh. Trong Quizizz có sẵn kho câu hỏi, bài tập tương tác. Khi chơi lại có nhạc, có thứ tự bảng điểm nên các con rất thích, rất thi đua. Khi thi xong, tôi chụp ảnh 3 bạn đứng nhất để nêu tên, tặng huy hiệu và đưa ảnh lên nhóm zalo lớp ngay.

Hình ảnh học sinh thi đấu trên Quizizz

Ba là: Duy trì tiết Chào cờ đầu tuần

Với tinh thần “ nghỉ dịch không nghỉ học” các hoạt động hàng ngày trên lớp vẫn được duy trì. Mọi thứ hai đầu tuần tôi tổ chức cho các em chào cờ và hát Quốc ca. Trong buổi chào cờ học sinh sẽ kể chuyện, hát hoặc xem một video mang tính giáo dục. Các em rất vui và cảm thấy thân quen như chính mình đang đi học ở trường vậy.

Hình ảnh học sinh nghiêm túc dự lễ chào cờ đầu tuần

4. Chủ động đánh giá quá trình học tập của học sinh, động viên khích lệ kịp thời

Giáo viên có thể khích lệ học sinh rèn nề nếp và học tập bằng hình thức thi đua tích điểm đổi quà, cứ 10 điểm học sinh sẽ được bố mẹ đổi ảnh đại diện một lần bằng những hình nhân vật mà các em thích. Như vậy, các em hăng hái tương tác trong các giờ học, chăm chỉ nộp bài tập cô giao...với tinh thần tự giác, tích cực.

Với những bạn tích được nhiều huy hiệu và điểm thưởng của tháng tôi thiết kế riêng thư khen có dán ảnh các con.

5. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh qua zalo

Giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh bằng những việc làm cụ thể để phụ huynh thấy được trách nhiệm của bản thân mình trong việc quản lý học sinh khi học ở nhà.

Trên trang Zalo chung của lớp, sau mỗi buổi học trực tuyến giáo viên nên dặn dò các công việc học sinh cần hoàn thành. Từ đó phụ huynh sẽ nắm được và nhắc nhở, đôn đốc các con hoàn thành bài đầy đủ.

Qua zalo, tôi cũng thường xuyên nhắn tin thông báo và trao đổi riêng tình hình học của học sinh hàng ngày đặc biệt là những em ý thức tự giác học chưa tốt để phụ huynh nắm được và có biện pháp phối kết hợp kịp thời. 

Một số phản hồi của phụ huynh

8. Các điều kiện để áp dụng biện pháp

8.1. Đối với giáo viên

   - Giáo viên tự trang bị cho mình khả năng, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm, hệ thống dạy học trực tuyến. 

   - Chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các trò chơi, video clip với các hoạt động khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học.

   - Ở những nơi không có điều kiện về mạng, kỹ thuật thì cần tìm giải pháp để giao bài, giao nhiệm vụ cho học sinh như soạn bài ôn tập, in và thông báo phụ huynh đến nhận.

8.2. Đối với học sinh

   - Học sinh cần chuẩn bị tâm lý, tâm thế sẵn sàng, trang phục nghiêm túc khi tham gia học trực tuyến và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị học tập quan trọng nhất là điện thoại thông minh, máy vi tính, máy tính bảng, tai nghe và sách giáo khoa.

   - Thực hiện nghiêm chỉnh các nhiệm vụ cô giáo giao.

   - Trong quá trình học tập cần chú ý lắng nghe, tham gia thảo luận và đóng góp tích cực vào bài học. 

8.3. Đối với phụ huynh học sinh

   - Thấy rõ vai trò và sự kết hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giờ học online đạt kết quả cao nhất.

   - Tạo điều kiện về thời gian và cơ sở vật chất để học sinh tham gia học trực tuyến. Nên loại bỏ tất cả những đồ vật gây phiền nhiễu và mất tập trung như ti vi, đồ chơi, vật nuôi,… ra khỏi tầm mắt của học sinh

   - Chủ động tìm hiểu công nghệ thông tin, phương pháp sư phạm giúp các em sử dụng thành thạo, an toàn các thiết bị học trực tuyến.

   - Thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học tập và các biểu hiện của các em. 

   - Ở nhà luôn dành cho con một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để nhắc nhở, giúp đỡ các em hoàn thành nhiệm vụ học tập. Luôn động viên, khích lệ các em phấn đấu để trở thành con ngoan trò giỏi. 

9. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng biện pháp

9.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng biện pháp theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của cá nhân.

Bảng tổng hợp kết quả đánh giá cuối năm của học sinh

9.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng biện pháp theo ý của tổ chức, cá nhân

Biện pháp “Biện pháp quản lí học sinh khi học trực tuyến” có khả năng áp dụng cho tất cả các học sinh trường Trường Tiểu học Phong Phú 2 cũng như cho học sinh ở bất kì một trường Tiểu học nào khi muốn nâng cao hiệu quả dạy và học online. 

Thông tin

  • Tác giả: Nông Thị Hồng Bông