Mã số N2028: Chuyển đổi số hướng đến xây dựng chính quyền số hỗ trợ công tác quản lý nhà nước và phục vụ người dân trên địa bàn Quận 3

  - Chia sẻ:    

 

Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền số, Quận 3 đã ứng dụng và xây dựng các chương trình, kế hoạch để hướng đến triển khai các nội dung chuyển đổi số trong hoạt động công vụ và phục vụ người dân trên địa bàn Quận.

 

Trong thời gian qua, các nội dung Quận đã thực hiện bao gồm: 

 

1. Nhận thức số

Trang thông tin điện tử của quận http://quan3.hochiminhcity.gov.vn và Quận 3 trực tuyến trên ứng dụng Zalo tại địa chỉ:http://zalo.me/quan3tructuyen được duy trì hoạt động hiệu quả, đảm bảo theo quy định của Nhà nước, Nghị định số 42/2022/NĐ- CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, tích hợp các kênh thông tin hỗ trợ người dân và doanh nghiệp dễ dàng giao tiếp với cơ quan nhà nước thông qua môi trường điện tử. Trong quý 1 năm 2024, Trang thông tin điện tử quận đã đăng tải 302 tin, bài, hàng trăm hình ảnh, tài liệu, cùng nhiều lượt văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền quận; công tác chuyển đổi số; công khai các các quy hoạch, dự án được phê duyệt, triển khai trên địa bàn quận. Qua đó kịp thời phản ánh các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn quận. 

 

Ủy ban nhân dân Quận 3 đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số, Xây dựng đô thị thông minh Quận 3; kiện toàn và đổi tên Tổ chuyển đổi số cộng đồng thành Tổ công nghệ số cộng đồng; tăng cường ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong phát hành văn bản điện tử. Hiện nay Ủy ban nhân dân 12 phường đã thành lâp 38 tổ công nghệ số cộng đồng với 49 điểm tư vấn cộng đồng và 252 thành viên tham gia là đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội với sự theo dõi, hỗ trợ của lãnh đạo phường và công chức phụ trách cải cách hành chính.  

 

Trong năm 2023, Trang thông tin điện tử quận đã đăng tải hơn 1300 tin, bài, hàng trăm hình ảnh, tài liệu, cùng nhiều lượt văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền quận; công tác chuyển đổi số; công khai các các quy hoạch, dự án được phê duyệt, triển khai trên địa bàn quận. Qua đó kịp thời phản ánh các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn quận.

 

2. Hoạt động chính quyền số

Xây dựng phần mềm liên thông bảo trợ xã hội và cấp thẻ Bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng cho Người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Tính đến tháng 10 năm 2023, đã có 138 hồ sơ người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng được giải quyết bằng phần mềm liên thông, không có hồ sơ trễ hạn. 

 

Tiếp tục ứng dụng, khai thác dữ liệu Hộ tịch đã được số hóa, phục vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch; khai thác dữ liệu thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. 

 

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 12 phường thực hiện theo lộ trình về tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính đều đã thành thạo và thực hiện cập nhật xử lý các bước trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Công tác tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ bưu chính công ích tiếp tục được triển khai thực hiện. Đẩy mạnh triển khai 45 thủ tục dịch vụ công trực tuyến đối với cấp quận và 31 thủ tục dịch vụ công trực tuyến đối với cấp phường. Tính đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Quận 3 đã tiếp nhận 1319/1857 hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 71%; 12/45 Thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 26,67%. Bộ phần tiếp nhận và trả kết quả 12 phường đã tiếp nhận 3211/4074 hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 78,8%; 8/31 Thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 25,81%. 

 

Triển khai thực hiện ứng dụng chữ ký số trong phát hành văn bản điện tử cho 12 phòng chuyên môn và Ủy ban nhân dân 12 phường trên phần mềm quản lý văn bản của quận. Duy trì vận hành, nâng cấp hệ thống phần mềm lõi phân hệ quản lý văn bản đảm bảo 100% các văn bản hành chính (trừ văn bản mật) được trao đổi hoàn toàn qua môi trường mạng. Từ ngày 01/01/2023 đến nay, quận đã thực hiện tiếp nhận và xử lý hơn 6000 văn bản của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân Thành phố, các Sở, ban ngành Thành phố; ban hành trên phần mềm quản lý văn bản 1711 văn bản. 

 

Xây dựng phần mềm liên thông bảo trợ xã hội và cấp thẻ Bảo hiểm y tế rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng cho Người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Tính đến tháng 10 năm 2023, đã có 138 hồ sơ người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng được giải quyết bằng phần mềm liên thông, không có hồ sơ trễ hạn. 

 

Tiếp tục ứng dụng, khai thác dữ liệu Hộ tịch đã được số hóa, phục vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch; khai thác dữ liệu thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.  

 

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 12 phường thực hiện theo lộ trình về tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính đều đã thành thạo và thực hiện cập nhật xử lý các bước trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Công tác tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ bưu chính công ích tiếp tục được triển khai thực hiện. Đẩy mạnh triển khai 45 thủ tục dịch vụ công trực tuyến đối với cấp quận và 31 thủ tục dịch vụ công trực tuyến đối với cấp phường. Tính đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Quận 3 đã tiếp nhận 1319/1857 hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 71%; 12/45 Thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 26,67%. Bộ phần tiếp nhận và trả kết quả 12 phường đã tiếp nhận 3211/4074 hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 78,8%; 8/31 Thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt tỉ lệ 25,81%. 

 

3. Hoạt động kinh tế số 

Phối hợp công ty FPT triển khai phần mềm Utop trên điện thoại đến từng thương nhân đang kinh doanh tại các chợ nhằm thí điểm xây dựng mô hình “Chợ thương mại điện tử” và không thanh toán bằng tiền mặt, tăng thêm kênh bán hàng trực tuyến tiết kiệm được khối lượng lưu thông tiền mặt trên thị trường, giúp chống thất thu thuế cho Nhà nước, giảm rủi ro tiền mặt. Mô hình đã được triển khai tại chợ Nguyễn Văn Trỗi và chợ Bàn Cờ. Nhận được sự đồng tình trong việc cải tiến cách thức mua sắm nhu yếu phẩm phù hợp với thời đại công nghệ tân tiến, Ban quản lý chợ cũng đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị ngân hàng tổ chức tuyên truyền, vận động các thương nhân, người đi chợ tham gia mở tài khoản, thẻ để cùng hưởng ứng mô hình trên. Theo thống kê đến nay đã có khoảng hơn 60 thương nhân tham gia bán hàng trên ứng dụng điện tử Utop với tổng đơn hàng thu về khoảng 400 đơn với tổng giá trị trên 70.000.000 đồng.

 

Triển khai mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại 03 chợ truyền thống trên địa bàn Quận. Cùng với sự phối hợp của Ngân hàng Quân đội (MB Bank), Công ty Smartpay và ban quản lý 03 chợ truyền thống Nguyễn Văn Trỗi, Bàn Cờ và Vườn Chuối đã tổ chức các buổi tuyên truyền vận động các thương nhân, người tham gia mua hàng cùng tham gia mô hình đi chợ không sử dụng tiền mặt. 

 

Phối hợp với Ngân hàng Quân Đội đã thực hiện mở thẻ ATM miễn phí và đặt mã QR code thanh toán tại mỗi sạp của thương nhân tham gia mô hình để tiện cho việc thanh toán không dùng tiền mặt khi thanh toán hoặc chuyển khoản. Bên cạnh đó MB Bank đã tạo điều kiện cho thương nhân được ứng trước số tiền là 20.000.000 đồng/thẻ khi có nhu cầu sử dụng không tính phí và được sự đồng thuận từ Ban quản lý.  

 

Tổ chức Ngày hội "Khoa học và công nghệ" lần IV - năm 2023 với Chủ đề "Tiến vào thế giới số" vào ngày 29/7/2023 với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong và ngoài Quận trưng bày, giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học và công nghệ và số hóa trên các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường; các sản phẩm tiêu dùng công nghệ cao có chất lượng, tính năng vượt trội, giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường. Bên canh đó, ngày hội còn có các hoạt động giao lưu, kết nối để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân trao đổi, chia sẻ những kiến thức kinh nghiệm và kết nối giao thương, qua đó tạo thêm nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của các doanh nghiệp, nâng cao năng lực sáng tạo của đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ Quận, Thành phố. Cũng trong chương trình ngày hội, đã tổ chức vòng loại Hội thi cải cách hành chính năm 2023 với sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan chính quyền Quận, 12 Phường, đoàn thể và khối trường học cùng với các hội thi thử thách cùng STEAM, Chìa khóa tri thức, bắn tên lửa nước... dành cho các em thiếu nhi các trường THPT, THCS và Tiểu học trên địa bàn. Tại Hội nghị, Ủy ban nhân dân Quận 3 đã tuyên dương và khen thưởng các 15 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực tham gia phong trào đổi mới, sáng tạo trong hoạt động cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3 và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) ký kết hợp tác, triển khai chương trình đào tạo công nghệ AI và công nghệ Robot trong hệ thống giáo dục và đào tạo Quận. 

 

Quận 3 tập trung các giải pháp giữ ổn định kinh tế theo hướng trọng tâm là dịch vụ - thương mại. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước trên lĩnh vực kinh tế. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, đáp ứng nhu cầu của nhân dân ngày càng tốt hơn. 

 

4. Hoạt động xã hội số 

Thực hiện mô hình điểm thông báo lưu trú qua phần mềm ASM: Đến nay, đã hướng dẫn và thí điểm thực hiện Thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại 110/110 cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn (trong đó đã trang bị máy vi tính phục vụ đăng ký qua dịch vụ công và máy quét mã QR code là 09 cơ sở. Kết quả tính đến nay đã thực hiện Thông báo lưu trú qua phần mềm ASM đạt 66.279 lượt khách. Hiện đang tiếp tục nhân rộng thực hiện trên địa bàn Quận 3 đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở khám chữa bệnh (Trung tâm Y tế Quận 3). Hiện đang tiếp tục nhân rộng thực hiện trên địa bàn Quận 3 đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở khám chữa bệnh. 

Phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức cấp miễn phí và miễn phí 01 năm sử dụng chữ ký số qua ứng dụng VNPT SmartCA trên địa bàn Quận, hiện đã và đang triển khai thực hiện tại nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND Quận và UBND 12 phường. Đến nay đã thực hiện cấp hơn 1000 chữ ký số miễn phí cho người dân Quận 3. 

 

5. Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) Quận 3

Trước những kết quả đã đạt được nêu trên, nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác chuyển đổi số, góp phần xây dựng thành phố thông minh và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, Quận 3 tập trung xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh với trọng tâm xây dựng các chức năng:

  • Trung tâm phân tích dữ liệu kinh tế – xã hội,
  • Trung tâm giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền và các dịch vụ công ích, 
  • Trung tâm giám sát, điều hành và xử lý vi phạm giao thông,
  • Trung tâm giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng,
  • Trung tâm ứng cứu, hỗ trợ khẩn cấp,
  • Trung tâm tương tác, giao tiếp phục vụ nhân dân,... 

 

Các trung tâm thành phần có các chức năng chính sau: 

  • Phân tích và cảnh báo tình huống dựa trên việc tổ chức dữ liệu kinh tế – xã hội. 
  • Liên tục thu thập thông tin và kết nối các thiết bị ngoại vi và nguồn dữ liệu đa lĩnh vực.
  • Giám sát và điều hành thành phố trên một nền tảng công nghệ hiện đại và thống nhất.
  • Tự động nhận biết và cảnh báo tình huống, cũng như tự động hóa các quy trình vận hành tiêu chuẩn.
  • Ứng dụng linh hoạt và đa nền tảng, hỗ trợ nhà lãnh đạo trong việc theo dõi và đưa ra chỉ đạo kịp thời từ mọi nơi và mọi lúc.
  • Dữ liệu được chuẩn hóa theo thời gian thực và trực tuyến, giúp quá trình chỉ đạo và điều hành diễn ra nhanh chóng và kịp thời.

 

5.1. Cấu trúc chung hệ thống Trung tâm Điều hành thông minh Quận 3.

 

Trung tâm được ra mắt và đưa vào sử dụng từ ngày 20 tháng 10 năm 2022 và vẫn đang trong quá trình phối hợp cùng VNPT nâng cấp, cập nhật theo tiến độ đã đề ra. Cấu trúc Trung tâm gồm 05 lớp và tậ trung thu thập, quản lý các dữ liệu về thông tin kinh tế - xã hội, cổng thông tin 1022, hệ thống thông tin bản đồ số, trung tâm giám sát camera và nhóm chỉ tiêu điều hành đặc thù. Mô hình cấu trúc cụ thể của Trung tâm cụ thể như hình:

 

 

5.1.1. Thông tin Kinh tế - Xã hội

 

Dữ liệu của Kinh tế - Xã hội được cập nhận thường xuyên định kỳ hàng tháng, quý, năm. Cho phép lãnh đạo trực quan hóa số liệu các chỉ tiêu điều hành định kỳ các cuộc họp giao ban hàng tháng, quý. Từ đó, giúp lãnh đạo UBND Quận 3 có định hướng, chỉ đạo, ra quyết định kịp thời trong công tác điều hành các chỉ tiêu trọng yếu.

Với phân hệ Kinh tế - Xã hội Quận 3 đã điều hành các chỉ tiêu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nhóm chỉ tiêu chung của Thành phố và nhóm chỉ tiêu đặc thù của Quận 3. Củ thể: Dân Số, đất đai, bình đẳng giới, kinh tế, xã hội, môi trường.

 

Ví dụ:

+ Cung cấp số liệu về tình hình thu ngân sách hàng năm trên địa bàn Quận. Bên cạnh đó, hệ thống IOC cho phép so sánh số liệu tại thời điểm hiện tại so với năm trước với mục đích đưa ra các chỉ số tăng/giảm giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng thể, điều hành, chỉ đạo kịp thời đạt kết quả các mục tiêu, tình hình chi ngân sách hàng năm trên địa bàn Quận.

+ Tình hình đóng bảo hiểm hàng năm, so với năm trước để đưa ra các chỉ số tăng giảm, giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng quát trong công tác điều hành.

+ Thông tin tình hình doanh nghiệp, lao động qua từng năm trên địa bàn Quận.

+ Tình hình cơ sở và lao động hàng năm tại các cơ sở hành chính.

 

Trên cơ sở đó, giúp cho Quận 3 thuận lợi trong công tác báo cáo tiến đó thực hiện phát triển kinh tế - xã hội; đề ra các phương hướng quy hoạch tổng thể và có định hướng cho sự phát triển của quận; tối ưu việc sử dụng hạ tầng, tối ưu sự phối hợp, vận hành hệ thống để phát triển kinh tế - xã hội. Bên canh đó, giúp tiết kiệm và nâng cao hiệu quả đầu tư.

 

Thực hiện hoạt động giám sát được hỗ trợ bởi công cụ công nghệ thông tin thông minh để ghi nhận, nhận diện các vấn đề cần quan tâm hoặc các vi phạm trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được chia sẻ, kết nối lên hệ thống. Kết quả giám sát sẽ được chuyển đến cơ quan chuyên môn liên quan để nắm bắt thông tin hoặc cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời.

 

Giúp Quận 3 triển khai hoạt động chỉ đạo, điều hành, điều phối xử lý các công việc thuộc thẩm quyền quản lý.

 

5.1.2. Trung tâm Giám sát Camera

  • Camera giám sát là một hệ thống thành phần trong tổng thể Trung tâm đô thị thông minh của Quận 3. Hệ thống có nhiệm vụ thu thập thông tin hình ảnh tại các vị trí trọng yếu trên địa bàn nhằm mục đích giám sát giao thông, an ninh trật tự. Hướng đến kết nối hệ thống camera của Thành phố và xử phạt vi phạm hành chính
  • Quận 3 có lợi thế được trang bị hệ thống cơ sở vật chất Tiếp nhận Dự án Xây dựng hệ thống kỹ thuật giám sát, quan sát phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Quận 3 - TP.HCM theo Quyết định 436/QĐ-STC ngày 24/1/2022 của Sở Tài Chính. Do đó, một cấu phần quan trọng của hệ thống Trung tâm Dữ liệu và Điều hành thông minh Quận 3 là hệ thống 170 camera giám sát, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, giám sát ANTT phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo trong các tình huống khẩn cấp ngay tại TT IOC.
  • Trung tâm mang lại một cái nhìn tổng quát địa bàn Quận 3, thực hiện chức năng cảnh báo tình hình an ninh trật tự đô thị qua việc tích hợp các camera tại các vị trí trọng điểm, những vị trí cần giám sát. Hình ảnh camera tự động cho phép phân tích tự động các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự đô thị, cảnh báo các hành vi ảnh huởng đến an ninh trật tự. Theo đó, người dân có thể nhận các cảnh báo về tình hình an ninh trật tự đô thị, các tình huống khẩn cấp diễn ra trong đô thị thông qua ứng dụng di động.

 

5.1.3. Cổng tông tin 1022 

 

Với khả năng tích hợp các ứng dụng CNTT đã được Thành phố triển khai trên địa bàn, Hệ thống theo dõi phản ánh kiến nghị người dân tại TPHCM thông qua tổng đài 1022 đã được tích hơp vào IOC, hiển thị trực quan tình hình xử lý, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân, giúp lãnh đạo nhanh chóng đánh giá tính hình xử lý công việc của Quận. Qua hệ thống này, chúng ta có thể thấy các đơn vị xử lý đúng hạn, chậm trễ...tỷ lệ % tương ứng. Ngoài ra, giúp tra cứu nhanh chi tiết các phản ánh từ người dân. 

 

Việc quản lý hệ thông này giúp Ủy ban nhân dân Quận có thể xử lý kịp thời các phản ảnh của người dân cũng như đánh giá được mức độ của phản ánh để có các phương án giải quyết hợp lý, kịp thời. 

 

5.1.4. Hệ thống thông tin Bản đồ số

 

Hệ thống thông tin bản đồ số Quận 3 đã mang lại hiệu quả ứng dụng trong công tác quản lý đô thị, công cụ giúp giám sát trực quan về mặt không gian với rất nhiều lớp dữ liệu khác nhau. GIS cung cấp đầy đủ cho Lãnh đạo thông tin không gian cụ thể về: xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tình hình sử dụng đất, môi trường, khí hậu, (đất đai, quy hoạch, xây dựng), quản lý dân cư (quản lý công dân, hộ gia đình, tổ dân phố, khu phố; thống kê dân số theo độ tuổi, giới tính, thường trú, tạm trú,..), quản lý y tế (quản lý cơ sở y tế, thông tin tiêm chủng,..), quản lý văn hóa (cơ sở lưu trú, tôn giáo, di sản,..),...

 

Khi cần trích xuất dữ liệu, Trung tâm sẽ cung cấp danh sách đến các cơ quan, đơn vị có yêu cầu.

 

Giúp Ủy ban nhân dân Quận 3 quản lý thực hiện chức năng giám sát tình hình biến động sử dụng đất như tổng số tách/hợp thửa, tổng số cấp đổi/chuyển quyền/thế chấp; tình hình cấp giấy chứng nhận như tổng số đã cấp, bản đồ, báo cáo quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, báo cáo bản đồ, thống kê đất đai, báo cáo kiểm kê đất đai, bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Các thiết bị cảm biến quan trắc môi trường được lắp đặt ở các khu đông dân cư, các khu công nghiệp, các hồ đập cũng như các khu vực thường xuyên xảy ra ngập lụt. Dữ liệu từ thiết bị cảm biến chuyển về sẽ được hệ thống phần mềm tổng họp, phân tích tình hình ô nhiễm môi trường, không khí, môi trường nước....

 

5.2. Các hạng mục đã thực hiện tính đến thời điểm hiện tại: 

  • Cập nhật số liệu theo từng tháng theo yêu cầu của Quận 3
  • Thiết kế dashboard và cập nhật số liệu nghị quyết đại hội Đảng.
  • Thiết kế dashboard và cập nhật số liệu 5 Chỉ tiêu đăc thù theo nhiệm kỳ 5 năm.
  • Thiết kế E-Form.
  • Đã tích hợp trung tâm camera giám sát.
  • Đang phối hợp với hệ thống dịch vụ công để ánh xạ các dashboard thống kê lên hệ thống IOC quận 3.
  • Đối với các phần mềm ứng dụng CNTT Quận đang sử dụng khảo sát thực tế các phần mềm, khả năng liên kết dữ liệu lên trung tâm điều hành Quận nếu Quận có nhu cầu.

- Cụ thể:

 

a. Các hệ thống sử dụng chia sẻ với TP.Hồ Chí Minh

 

Căn cứ quyết định số 54/2016/QĐ-TTg ngày 19/12/2016 của Thủ tướng về việc Ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Chia làm 03 nhóm:

  • Dân số, đất đai, bình đẳng giới (06) 
  • Kinh tế (18)
  • Xã hội, môi trường (16).

 

b. Các hệ thống khai thác riêng theo yêu cầu Quận 3.

 

Đối với hệ thống dùng riêng của Quận 3 đề xuất chia thành các lĩnh vực theo yêu cầu Quận :

  • 19 Phòng ban của quận 3: 239 chỉ tiêu chia làm 4 nhóm.
  • 05 Chỉ tiêu đăc thù theo nhiệm kỳ 5 năm: Cơ cấu kinh tế, trường đạt chuẩn quốc gia, phường đạt chuẩn ANTT, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, tăng trưởng sản xuất hàng năm.
  • Nghị quyết Đại hội Đảng: 31 chỉ tiêu thuộc 14 đơn vị phòng ban.

 

Các số liệu trên phân rã xuống các phường, phòng ban chuyên môn và báo cáo tháng theo mẫu.

 

 

5.3. Kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo:

  • Tiếp tục phối hợp rà soát lại các số liệu và cập nhật theo yêu cầu của lãnh đạo Quận.
  • Phối hợp với VNPT để theo dõi tiến độ và cập nhật các thông tin liên quan đến hồ sơ của dự án.
  • Lên phương án cho giai đoạn tiếp theo của dự án.
  • Phối hợp với VNPT để khảo sát các phần mềm ứng dụng CNTT Quận đang sử dụng, khả năng liên kết dữ liệu lên trung tâm điều hành Quận 3.

 

5.4. Ưu điểm mang lại của hệ thống

  • Trực quan và sinh động vì chủ yếu bao gồm các biểu đồ, đồ thị và hình ảnh giúp cho các nhà phân tích có thể tìm ra vấn đề một cách nhanh chóng.
  • Giảm áp lực cho người lãnh đạo khi đọc vì báo cáo chỉ tóm gọn trong một màn hình trình chiếu.
  • Trình bày thông tin mang tính hỗ trợ đưa ra hành động, quyết định.
  • Linh hoạt, dễ dàng cho phép người dùng tương tác để lựa chọn các phương án hoặc chỉ tiêu khác nhau từ tổng quan đến chi tiết một cách nhanh chóng và kịp thời cho việc đưa ra quyết định.
  • Tiết kiệm thời gian tạo lập và trình bày báo cáo vì tính tự động hóa của hệthống qua việc tạo lập nó trên những form mẫu có sẵn trên máy tính.
  • Cung cấp những thông tin rõ ràng về xu hướng tăng/giảm của các chỉ số quan trọng tại địa bàn. Sự biến động của các chỉ số được thể hiện trực quan, giúp các cấp lãnh đạo nắm bắt nhanh chóng, đầy đủ những số liệu đã được xác lập trong quá khứ, từ đó đưa ra nhận định cho thời gian tới. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo của Quận so với hình thức sử dụng các báo cáo giấy định kỳ hàng tháng, hàng quý như hiện nay. Nguồn dữ liệu sẽ được tổng hợp tự động và từ các các đơn vị cấp dưới lên cấp trên để đảm bảo tính thống nhất. Chính quyền các cấp và các sở ngành cũng được khai thác trên phạm vi dữ liệu của mình, đồng thời cũng chịu trách nhiệm với Lãnh đạo UBND tỉnh về số liệu báo cáo.
  • Về khả năng tích hợp:
  • Tích hợp với hệ thống y tế tập trung eHealth.
  • Tích hợp với Hệ thống giáo dục EDU.
  • Tích hợp với hệ thống Văn bản điện tử eOffice.
  • Tích hợp với Hệ thống Hành chính công – iGate6. Mục tiêu xây dựng Quận 3 trong tương lai.

6.  Mục tiêu xây dựng Quận 3 trong tương lai

Hướng đến xây dựng Quận 3 trở thành đô thị thông minh, quản lý và vận hành an toàn và bền vững và tiếp tục thực hiện công tác chuyển đổi số, Quận 3 tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung:

  • Hệ thống giám sát, điều hành thông minh giúp cho lãnh đạo Quận có cái nhìn trực quan nhất về bức tranh giao thông, an ninh công cộng và kinh tế - xã hội. Từ đó có các chỉ đạo điều hành Quận phát triển bền vững.
  • Hệ thống được phân chia thành 3 nhóm phân tích dữ liệu: tháng, quý, năm. Một số dữ liệu được cập nhật theo ngày nếu khả thi về mặt tích hợp dữ liệu dùng chung hoặc dữ liệu đã sẵn có trên Kho dữ liệu dùng chung. Cơ sở dữ liệu về kinh tế xã hội của Quận được quản lý tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, trực quan hóa thông tin nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Quận. Dữ liệu được chia sẻ và cập nhật thường xuyên theo quy định.
  • Hệ thống bao gồm các biểu đồ trình diễn các dữ liệu tiêu chí kinh tế xã hội bằng đồ thị, biểu đồ và hình ảnh: tăng trưởng hay giảm sút; đánh giá tăng trưởng so với kế hoạch, so sánh so với cùng kỳ: tháng, quý, năm; đánh giá hiệu quả kế hoạch công tác, dễ dàng phát hiện ra mọi hoạt động bất thường tại mỗi đơn vị ngay lập tức để Lãnh đạo kịp thời chỉ đạo xử lý.
  • Đảm bảo tính chia sẻ: Hệ thống giám sát, điều hành thông minh được kết nối đến các cơ quan chuyên ngành khác nhằm khai thác, chia sẻ dữ liệu, thông tin. Đồng thời, phải đảm bảo được khả năng đồng bộ và kết nối dữ liệu với cấp Thành phố theo định hướng chung của Sở Thông tin và Truyền thông.
  • Đảm bảo sự điều phối tối ưu: Hệ thống giám sát, điều hành thông minh hoạt động theo quy trình chuẩn hóa, được giao quyền hạn và nhiệm vụ thực thi. Thông qua Hệ thống giám sát, điều hành thông minh mang đến các thông tin tổng quan, nhiều mặt; từ đó lãnh đạo Quận có thể kịp thời điều động các lực lượng hỗ trợ nhanh với nguồn lực tối ưu nhất khi có sự cố. 
  • Đảm bảo tiết kiệm và kế thừa: Hệ thống có khả năng tích hợp, kết nối và khai thác dữ liệu với các hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin đang được khai thác. Hệ thống có khả năng nâng cấp mở rộng theo module, giúp triển khai bổ sung đầy đủ các chức năng của Hệ thống giám sát, điều hành thông minh trong giai đoạn tiếp theo.
  • Đảm bảo tính huy động tham gia của xã hội: Hệ thống đặt người dân làm trọng tâm hỗ trợ, mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nâng cao ý thức của người dân, sẵn sàng tiếp nhận các thông tin, phản ánh kiến nghị của người dân trên địa bàn thông qua nhiều phương thức khác nhau, trong đó, hướng đến việc khai thác có hiệu quả các phản ánh kiến nghị được gửi qua Cổng thông tin 1022 của Thành phố và các kênh tiếp nhận thông tin khác của Quận. Ngoài ra, các thông tin kinh tế xã hội được trực quan hóa giúp lãnh đạo Quận có thể đưa ra các quyết định, chỉ đạo điều hành và các chính sách quản lý phù hợp cho địa phương. 

 

Thông tin

  • Tác giả: Phòng Kinh tế Quận 3