Mã số N2020: Như Pháo Hoa - Dự án hướng dẫn livestream bán hàng trên nền tảng TikTok Shop cho nhóm người đặc biệt trong xã hội

  - Chia sẻ:    

 

 

80 năm có lẽ là số năm trung bình của một kiếp người. Và cuộc đời này vẫn cứ chảy trôi, ngày tháng rồi sẽ lướt qua một cách bình lặng như nó vốn là, mặc cho chúng ta có cố gắng níu giữ lấy trong tâm trí hữu hạn này. Nhiều đêm, trước khi nhắm mắt lại, Phúc vẫn luôn tự đặt cho bản thân mình câu hỏi: cuộc đời này mình còn muốn tô vẽ thêm điều gì không? Mình có muốn làm gì đó khác đi, thật vui, thật đã đời và cũng tạo ra được giá trị cho bản thân và cộng đồng. Khi Phúc nhìn lại xã hội ngoài kia, trong suốt 24 giờ chuyển động liên tục vẫn đã và đang có biết bao nhiêu tấm gương sáng, dù thầm lặng hay được nhiều người biết đến, họ vẫn đang miệt mài ngày đêm tỏa hương giữa đời này bằng những giá trị sống đích thực. Điều đó đã thôi thúc Phúc rất nhiều để quyết định dấn thân làm nên những điều mới mẻ, sống rực rỡ tỏa sáng giữa bầu trời này bằng tất cả tâm sức của mình. Và từ đó - cái tên dự án Như Pháo Hoa ra đời.

 

 

Xin được giới thiệu với mọi người: mình - Phúc Nguyễn hiện tại đang làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Với cơ duyên may mắn được dấn thân vào lĩnh vực này từ khi câu chuyện mua sắm online tại thị trường Việt Nam vẫn còn là một điều gì đó khá mới mẻ - chỉ đến khi sau đại dịch Covid thì gần như thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam mới thật sự thay đổi hoàn toàn. 

 

Với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc là trung bình hơn 20%, nền thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng đầy mạnh mẽ và hứa hẹn nhiều sự bùng nổ về doanh thu trong thời gian tới. (Theo số liệu báo cáo thống kê Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố).

Lí do khiến thị trường thương mại điện tử tăng trưởng một cách mạnh mẽ là vì thói quen mua sắm trực tuyến của người dùng đã thay đổi một cách chóng mặt những năm gần đây: cụ thể, người Việt dành gần 50% quỹ thời gian trong ngày cho các hoạt động online. Đây là kết quả khảo sát được báo cáo trong “Vietnam mobile app polularity 2024” (Mức độ phổ biến của ứng dụng di động Việt Nam 2024) mới đây của Q&M (một trong những nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu trục tuyến lớn nhất). Khi nhìn rộng ra miếng bánh trong thị trường này, chúng ta sẽ thấy một tân binh đang nổi lên rất nhanh và đây cũng được xem là sân chơi đã giúp cho nhiều người thay đổi cuộc sống một cách tích cực và tốt đẹp hơn: Tiktok. TikTok xuất hiện với tiền thân là nền tảng sáng tạo nội dung giải trí đã thu hút hàng chục triệu người dùng tại Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn và trong những năm gần đây thì nền tảng đã tích hợp thêm tính năng bán hàng (TikTok Shop) để đáp ứng được nhu cầu giải trí và mua sắm của người dùng trong cùng một thời điểm. 

 

Dù chỉ mới ra đời tại thị trường Việt Nam khoảng 2 năm nhưng TikTok Shop có mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng , vươn lên hàng loạt những sàn thương mại điện tử lớn để đứng ở vị trí thứ 2 trong suốt thời gian qua (Theo báo cáo của YouNet ECI).

 

 Khi nhìn nhận thương mại điện tử nói chung và Tiktok Shop nói riêng là một thị trường đầy tiềm năng và đặc biệt là người lao động trong lĩnh vực này không cần phải di chuyển quá nhiều: thứ họ cần chỉ đơn giản là một chiếc điện thoại, một chút duyên dáng hoạt ngôn là hoàn toàn có thể bắt tay vào làm ngay, dù trong bối cảnh nào, không gian nào cũng đều có thể thực hiện được. Chính bởi tính tiện lợi, dễ ứng dụng đó mà Phúc luôn suy nghĩ đau đáu là làm sao có thể hướng dẫn mô hình này đến nhiều nhóm người hơn, và từ đó - dự án NHƯ PHÁO HOA - DỰ ÁN HƯỚNG DẪN LIVESTREAM BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK CHO NHÓM NGƯỜI ĐẶC BIỆT TRONG XÃ HỘI (NGƯỜI KHUYẾT TẬT, BÀ CON NÔNG DÂN VÀ NGƯ DÂN, BÀ CON LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG) ra đời với mong muốn có thể đưa những kiến thức xây dựng livestream tới những bà con, anh chị này để họ hoàn toàn có thể tự lập trong cuộc sống của mình và sống cuộc đời này thật vui vẻ, bình an và rực rỡ Như Pháo Hoa!

 

 

Cho giai đoạn đầu tiên triển khai của chuỗi dự án này, Phúc lựa chọn nhóm anh chị người khuyết tật để hướng dẫn anh chị trong hành trình này. Lí giải cho sự lựa chọn này: một sự thật mà chúng ta cần biết là theo báo cáo điều tra về người khuyết tật Việt Nam, có đến 99,9% số người khuyết tật không tốt nghiệp đại học cao đẳng và tỷ lệ người khuyết tật chưa qua đào tạo nghề ở nước ta chiếm gần 93%. Và một con số khiến ta phải dừng lại vài giây để suy nghĩ: đó là gần 68,3% số người khuyết tật trong độ tuổi lao động chưa có việc làm. Chính bởi tính cấp thiết đó mà Phúc đã quyết định lựa chọn nhóm anh chị người khuyết tật là nhóm đối tượng đầu tiên sẽ đồng hành cùng dự án lần này. 

 

Phúc lựa chọn theo hai hướng tiếp cận để hướng dẫn cho anh chị người khuyết tật trong khuôn khổ dự án: một là anh chị người khuyết tật nếu có thể tự làm ra sản phẩm để bán, đội ngũ sẽ hướng dẫn đào tạo về livestream để anh chị trở thành một nhà bán thực thụ trên TikTok Shop. Hai là dựa vào sở thích, tài năng của mỗi người thì đội ngũ sẽ hướng dẫn anh chị quay video để làm kênh Tik Tok như một nhà sáng tạo nội dung và livestream bán hàng dạng tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng khác nhau.

 

 

Cho lần triển khai này, Phúc đã có cơ hội đồng hành cùng chị Hiếu: người sáng lập thương hiệu “Tranh đá quý của Hiếu” để hướng dẫn chị từng bước, cũng như chuẩn bị phiên livestream đầu tiên cho chị trên Tiktok Shop. Với hơn 10 năm trong nghề, sáng tạo ra các vỏ ốc với nhiều giá trị khác nhau: từ chiếc cài áo đến kẹp tóc, túi xách,... mọi thứ làm ra từ đôi bàn tay của chị đều rất tinh xảo đến mức ai nấy cũng đều bất ngờ khi thấy những sản phẩm này trong lần đầu tiên. Chị Hiếu luôn tâm niệm: chị lựa chọn đồng hành cùng vỏ ốc vì đã từng một thời gian dài chị đã cuộn mình trong chính vỏ ốc của chính mình, cho đến khi chị nhận ra mọi thứ đều đẹp lung linh huyền ảo theo cách riêng của nó - và chị cũng vậy - và những vỏ ốc ngoài khơi kia cũng vậy - khi ta nhận ra giá trị của mình và đặt để đúng chỗ thì mọi thứ đều sẽ sáng rực hơn bao giờ hết. 

Lần đầu tiên khi ngỏ lời mời chị tham gia dự án, chị Hiếu đã gật đầu ngay và ủng hộ Phúc hết mình, dù cho với chị câu chuyện livestream bán hàng trên TikTok Shop vẫn còn là một trải nghiệm quá mới mẻ. Nhưng, chị vẫn muốn thử và muốn đồng hành cùng Phúc cho dự án này. 

 

Hình ảnh buổi gặp gỡ đầu tiên với chị Hiếu. Chị đã ủng hộ hết mình gật đầu ngay không do dự làm bản thân Phúc càng có niềm tin vào dự án lần này hơn bao giờ hết.

 

Bên cạnh chị Hiếu với hướng tiếp cận là hướng dẫn chị như một nhà bán thực thụ trên TikTok Shop, Phúc có cơ hội đồng hành với anh Nguyễn Hồng Lợi - Kình Ngư không chân Việt Nam như một nhà sáng tạo nội dung và livestream bán hàng cho nhiều nhãn hàng khác nhau cho dự án lần này.Và tương tự chị Hiếu, cho lần xuất hiện ở vai trò này cũng là lần đầu tiên, và anh Lợi vẫn sẵn sàng muốn thử và cùng chiến hết mình cho dự án này.

 

Anh Lợi còn được biết đến là người khuyết tật có chứng chỉ lặn đầu tiên ở Việt Nam, anh cũng là tấm gương sáng giàu nghị lực và truyền cảm hứng cho bao thế hệ khi sống và cống hiến hết mình cho cộng đồng và xã hội. 

 

 

Poster cho phiên live Như Pháo Hoa của anh VĐV Nguyễn Hồng Lợi.

 

Dự án được chia thành ba giai đoạn chính: 

Giai đoạn

Mục tiêu

Giai đoạn 1

- Lan tỏa dự án, truyền thông trước thềm phiên livestream chính.

- Đào tạo kiến thức bán hàng, kỹ năng livestream cho anh chị tham gia dự án.

Giai đoạn 2

- Tổ chức phiên livestream bán hàng.

Giai đoạn 3

- Đánh giá hiệu quả dự án và định hướng phát triển cho anh chị sau khi tham gia dự án.

Riêng cho giai đoạn 1: Phúc và team đã kết hợp cùng chị Hiếu và anh Lợi để thực hiện quay những video clip truyền thông và nhận được sự đón nhận rất lớn của mọi người trên mạng xã hội với hàng trăm ngàn lượt xem, cụ thể:

 

 

 

Cho giai đoạn 2: team đã chuẩn bị, đầu tư phòng live và nội dung buổi live hoàn toàn chuyên nghiệp với các trang thiết quay dựng hiện đại.

 

Hình ảnh tại buổi livestream trong dự án “Như Pháo Hoa" của anh Lợi và chị Hiếu.

 

 

 

Cho giai đoạn 3: Sau buổi live này, anh chị đã có những kinh nghiệm thực tế về việc các bán hàng livestream trên TikTok Shop là như thế nào, Phúc và ekip tiếp tục đồng hành để hướng dẫn anh chị, giúp đỡ và giải đáp thắc mắc để anh chị có thể hoàn toàn tự tin, độc lập trong cuộc sống với công việc là một streamer bán hàng ở thời đại 4.0 này.

 

Định hướng dài hạn xa hơn nữa là giúp anh chị trở thành những trainer của dự án để tiếp tục lan toả, hướng dẫn đứng lớp cho các anh chị người khuyết tật khác cách bán hàng cùng TikTok Shop.

 

Thông qua dự án này với nhóm người anh chị khuyết tật, Phúc, anh Lợi, chị Hiếu và cả team đều muốn cho mọi người thấy được rằng: bằng sự nghiêm túc và 100% tâm huyết, các anh chị vẫn hoàn toàn có thể làm nó một cách chuyên nghiệp và đầy ý nghĩa, và họ thậm chí còn làm rất xuất sắc! Bằng sự nỗ lực từ thực lực của mình, cái nhìn thương cảm về người khuyết tật cũng biến mất và thay vào đó là một cái nhìn công bằng, bình đẳng giữa tất cả mọi người trong xã hội này.

 

Phúc hi vọng rằng dự án sẽ nhận được sự đón nhận và ủng hộ từ cộng đồng và xã hội, để dự án được lan toả và mô hình này được ứng dụng ở nhiều tỉnh thành - để không chỉ là nhóm các anh chị người khuyết tật mà cả những bà con ngư dân hay các làng nghề truyền thống sẽ sống lại một cách mạnh mẽ và tỷ lệ việc làm ở Việt Nam sẽ được cải thiện tốt hơn cũng như giảm áp lực cho an sinh xã hội một cách hiệu quả. 

 

Tạm thay cho lời kết,

 

“Những gì diễn ra hôm nay ngày mai sẽ thành kỷ niệm. Hãy sống theo cách làm cho cuộc đời của bạn có thật nhiều kỷ niệm đẹp để nhớ về”. 

Hình ảnh lưu lại 2 phiên live vừa qua: 19/5 của anh Lợi và 20/5 của chị Hiếu.

Hình ảnh ghi lại sản phẩm vỏ ốc của chị Hiếu được quảng bá tới bạn bè quốc tế tại diễn đàn lãnh đạo trẻ tại Thái Lan tháng 5/2024.

Thông tin email: nguyenhoangphuc179@gmail.com 

Thông tin

  • Tác giả: Nguyễn Hoàng Phúc