Mã số N2012: Ứng dụng công nghệ sạc không dây động cho xe điện
Công nghệ sạc không dây động đang nhiều hứa hẹn trong việc mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện. Hiện tại, mặc dù công nghệ sản xuất ắc quy đang phát triển nhưng vẫn còn nhiều hạn chế như chi phí lớn, kích thước lớn, trọng lượng lớn và mật độ lưu trữ năng lượng thấp. Trong khi đó, các bộ sạc truyền thống cho xe điện thường gặp nhược điểm như thời gian sạc dài, bất tiện và có nguy cơ rò điện. Sạc không dây động là một công nghệ tiềm năng có thể thay thế cho sạc cắm dây truyền thống mà không cần sử dụng dây cáp điện, giúp xe điện tiện lợi và an toàn hơn trong quá trình sử dụng.
Truyền điện không dây là công nghệ đang được sử dụng rộng rãi và sạc điện không dây là một trong những ứng dụng tiêu biểu của nó. Hệ thống truyền điện không dây cho phép truyền năng lượng qua không khí với hiệu suất cao và khoảng cách từ vài mm đến vài trăm mm. Sạc không dây tĩnh đã được sản xuất và ứng dụng cho xe điện, tuy nhiên, nó có một số nhược điểm như thời gian sạc dài, khoảng cách di chuyển sau mỗi lần sạc ngắn, dung lượng và trọng lượng của ắc quy lớn. Vì vậy, sạc không dây động là công nghệ tiềm năng có thể mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện và giảm kích thước và dung lượng của ắc quy. Hệ thống sạc không dây động có thể tạo thành làn đường sạc động cho xe, có thể sạc cùng một lúc cho nhiều loại xe điện khác nhau và có hiệu quả sử dụng cao hơn so với các hệ thống sạc khác. Các hệ thống sạc không dây động đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm với công suất truyền lên tới 80kW và khoảng cách truyền lên tới 500mm.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát và điều khiển là yếu tố quan trọng để tối ưu hiệu suất của hệ thống truyền điện không dây sạc cho xe điện trong quá trình di chuyển. Với khả năng giảm đập mạch công suất đầu ra và sử dụng mạch bù LCC cho cả hai phía sơ cấp và thứ cấp, hệ thống này có thể giảm công suất phản kháng và tăng hiệu suất. Tuy nhiên, để đạt được hiệu suất tối đa, hệ thống cần được điều khiển nâng cao hiệu suất từng phần trong hệ thống và phân tích các đặc điểm của nó để tối đa hóa hiệu suất truyền. Vì vậy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo là một phương pháp quan trọng để tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống truyền điện không dây sạc cho xe điện.
Hình ảnh hồ sơ xin cấp bằng sáng chế
Cải tiến này sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả truyền tải điện, cho phép tạo ra từ trường mạnh hơn mà lại nhắm chính xác vào xe tiếp nhận hơn.
Nhờ đó, ô tô điện chỉ cần đi vào không gian “đế sạc”, chờ xe được sạc đầy mà không cần phải “cắm” trực tiếp vào “đế” như điện thoại. Để sạc chính xác, điện thoại vẫn phải đặt vào đế sao cho mặt tiếp xúc khớp nhau. Nếu không, quá trình sạc có thể không diễn ra được do lãng phí bức xạ điện từ quá lớn, hiệu suất truyền giảm.
Thông tin
- Tác giả: NGÔ ĐĂNG LƯU