Mã số N2011: Giải pháp sử dụng thước đa năng trong hình học trực quan toán TH, THCS, THPT

  - Chia sẻ:    

Giới thiệu về đơn vị

Trường THCS HÒA HƯNG được thành lập theo Quyết định số 2295/QĐ-UBND ngày 12 tháng 4 năm 2021 do Ủy ban Nhân dân quận 10 ban hành. Trường tọa lạc tại địa chỉ 493/73A đường Cách mạng tháng Tám, Phường 13, Quận 10. Đây là một ngôi trường công lập trẻ nhất trong các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 10.

Trường THCS Hòa Hưng được xây dựng khang trang, sạch đẹp trên diện tích 3.215,7 m2 . Trường trang bị khá đầy đủ trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại như: máy vi tính, ti vi, thiết bị thực hành thí nghiệm,…Ngoài các phòng học được xây dựng theo quy chuẩn, nhà trường còn có các phòng chức năng khác như: phòng đa năng, phòng âm nhạc-mỹ thuật, phòng vi tính, phòng công nghệ điện, phòng thực hành thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Thư viện đạt chuẩn, phòng truyền thống Đoàn-Đội,…Khuôn viên nhà trường khoáng đãng, sạch sẽ, đang được trồng cây xanh để tạo bóng mát cho học sinh nghỉ ngơi, vui chơi sau những giờ học căng thẳng.

Mô tả giải pháp: 

   - Nguồn gốc hình thành: Tự nghiên cứu

   - Phạm vi ảnh hưởng:  Gần 1000 giáo viên đã sử dụng trên toàn quốc.

   - Hiệu quả mang lại của giải pháp, mô hình: |Rất tiện ích và thuận lợi cho giáo viên và học sinh khi sử dụng.

Hình thức: 

Từ những gì đang diễn ra trong giảng dạy, từ những gì khó khăn mà giáo viên và học sinh đang đối mặt khi mang đồ dùng dạy học đến trường, từ những thao tác thực hiện khó khăn tôi đã cảm nhận được, từ đó trong tôi đã hình thành ý tưởng làm đồ dùng dạy học để giáo viên và học sinh thực hiện dễ dàng hơn, hiệu quả hơn. 

Đây là vấn đề mà trong tôi luôn trăn trở trong suốt quá trình giảng dạy bộ môn và công tác chủ nhiệm là làm thế nào để việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả nhất trong các giờ lên lớp phục vụ đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng? Đó là câu hỏi mà người giáo viên giảng dạy môn toán như tôi luôn trăn trở và cố gắng thực hiện.

Là giáo viên giảng dạy môn toán, tôi thấy được việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết dạy toán là rất cần thiết với giáo viên và học sinh trong quá trình thực hiện các thao tác và tiếp thu. Nhất là vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy và học hiện nay, để nâng cao hiệu quả trong giảng và dạy thì bước đầu tiên phải tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học trong các trường TH, THCS, THPT nói chung và trường THCS HÒA HƯNG của tôi nói riêng. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn đề xuất làm và sử dụng đồ dùng dạy học cho giáo viên.

Xuất phát từ những khó khăn đó tôi đã cố gắng nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên dạy học đạt hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực chủ động tiếp thu lĩnh hội trong học tập, khắc sâu kiến thức của bài học.

Quá trình hình thành ý tưởng:

Trong quá trình giảng dạy tôi và đồng nghiệp vẽ đường tròn bằng phương pháp thủ công như dùng mẫu giấy quay hay dùng dẻ lau bảng để thực hiện, do dùng compa truyền thống rất khó thực hiện ngay cả giáo viên, học sinh thì lại khó khăn hơn. Tuy nhiên, với thao tác này trông không phù hợp với tác phong sư phạm nên tôi đã cố gắng suy nghĩ để hình thành sản phẩm tiện ích hơn phục vụ cho giáo viên và học sinh, và từ đó ý tưởng đã hình thành.

Quá  trình hình thành ý tưởng và thực hiện ý tưởng tôi bị thất bại nhiều lần nhiều khi nản muốn bỏ cuộc  nhưng với quyết tâm và biết lắng nghe ý kiến đồng nghiệp tôi đã cố gắng hoàn thành sản phẩm.

Khi thực hiện sản phẩm các vấn đề được đặt ra làm sao để thước dính được trên bảng từ, bảng trắng, bảng thông thường, dùng nam châm hay dùng chất liệu gì? Nam châm thì dùng cho bảng từ, bảng thường thì làm sao? Dùng phấn hay dùng bút lông? Làm sao kết hợp được cả phấn và bút lông, làm sao để thước có thể quay quanh một điểm cố định dễ dàng nhất, làm sao một sản phẩm có thể thay thế tất cả các độ dùng dạy học hiện tại để giáo viên có thể mang đi dạy tiện ích nhất. Đó là các câu hỏi luôn đặt ra để tìm hướng giải quyết. Từ những câu hỏi đó tôi đã cố gắng tìm tòi và tìm hướng giải quyết và sản phẩm hình thành trải qua nhiều giai đoạn: 

Giai  đoạn 1:

Sản phẩm đã hình thành nhưng độ chính xác chưa cao do chưa thể vẽ đường tròn theo bán kính tuỳ ý và chức năng chưa nhiều.

Giai  đoạn 2:

Cải tiến giai đoạn 1, đường tròn vẽ chính xác hơn và vẽ bán kính tuỳ ý. Tuy nhiên, chức năng sử dụng chưa nhiều. Sản phẩm mới thay thế cho compa, thước thẳng và eke.

Giai  đoạn 3:

Cải tiến giai đoạn 2. Sản phẩm mới thay thế cho compa, thước thẳng và eke và có thêm chức năng đo độ. Tuy nhiên, nhìn tổng thể về các đồ dùng dạy học của giáo viên còn thiếu chức năng Parabol và tôi lại tiếp tục cải tiến.

Giai  đoạn 4: Cải tiến giai đoạn 3. Sản phẩm hình thành và thể hiện đầy đủ các chức năng.       

Thể hiện như một bài viết giới thiệu, trong đó nêu rõ các nội dung vấn đề đặt ra, đã giải quyết, ý nghĩa, kết quả, tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế, tác động xã hội, ...

Ý nghĩa: Có ý nghĩa cao trong công tác giảng dạy và giáo dục.

Tính sáng tạo: Tích hợp nhiều loại thước trong một cây thước, tiện mang đi, tiện sử dụng và an toàn.

Hiệu quả kinh tế cao, đã có gần 1000 sản phẩm tiêu thụ trên toàn quốc có hóa đơn đầy đủ. 

Video hoặc hình ảnh minh họa về cách thức vận hành, triển khai

Thông tin

  • Tác giả: HOÀNG TĂNG MẠNH
    Địa chỉ: D103 chung cư ĐÀO DUY TỪ 51 THÀNH THÁI, PHƯỜNG 14, QUẬN 10. TP HỒ CHÍ MINH.
    Điện thoại: 0909120881