Mã số N1126: SẢN PHẨM THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG TỪ TÀI NGUYÊN BẢN ĐỊA
- KHÁI QUÁT DỰ ÁN
The Greenmart Vietnam là dự án phát hiện, tận dụng và phát triển nguồn nguyên liệu tự nhiên bản địa để sản xuất, cung ứng các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường. Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường thuộc đa dạng các ngành hàng như hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm, thời trang,…Dự án còn định hướng phát triển mảng dịch vụ “xanh” bao gồm hoạt động tổ chức workshop, tư vấn chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp.
- PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
Theo nguồn dẫn từ Tạp Chí Công Thương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã khẳng định yêu cầu cấp thiết của việc chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu. Gần đây, trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam, tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa cacbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
Hiện nay, số lượng và chủng loại sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường có mặt trên thị trường ngày càng phong phú với chất lượng ngày một nâng cao. Nhiều nguồn nguyên liệu tự nhiên và nhân tạo được phát triển và sản xuất thành sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa có hại. Tuy nhiên, các sản phẩm chỉ đạt các tiêu chí thân thiện môi trường một cách tương đối, thiếu đi một phần tiêu chí được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) quy định, đó là:
- Nguyên liệu hoặc một phần thành phần nguyên liệu sử dụng trong sản xuất hàng hóa có đóng góp vào việc giảm thiểu tác động môi trường;
- Khí nhà kính phát ra từ kết quả sử dụng hàng hóa không gây ra tác động môi trường trên diện rộng;
- Toàn bộ hoặc một phần hàng hóa có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Do đó, hạn chế được chất thải tạo ra.
Bên cạnh đó, nguồn tài nguyên bản địa của nước ta rất phong phú với nhiều vùng trồng tự nhiên chưa được khai thác hiệu quả, chưa được khai thác đúng với tiềm năng sẵn có. Người dân tại các địa phương này nói chung và người lao động nhàn rỗi nói riêng phụ thuộc phần lớn vào canh tác nông nghiệp. Vì vậy, việc tận dụng và khai thác có hiệu quả nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có sẽ góp phần mang lại thêm thu nhập, nâng cao đời sống và gắn kết người dân với môi trường nhiều hơn.
Dự án The Greenmart Vietnam đồng hành với người dân tại các vùng nguyên liệu với cam kết kinh doanh công bằng và đảm bảo không tận diệt nguồn nguyên liệu tự nhiên là tiền đề tạo lợi thế cạnh tranh khi đa dạng hóa danh mục sản phẩm xanh bằng chính nguyên liệu tự nhiên Việt Nam.
MÔ TẢ DỰ ÁN
1. Giới thiệu dự án
The Greenmart Vietnam – Đơn vị tin cậy cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường
Tại The Greenmart Vietnam, chúng tôi mong muốn cùng cộng đồng nỗ lực bảo vệ môi trường từ những việc làm gần gũi và thiết thực thông qua sự thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường
Chúng tôi hướng đến kinh doanh công bằng và bền vững. Tức, chúng tôi đặt ra mục tiêu đồng hành cùng người dân các địa phương trong việc khai thác, tạo đột phá sáng tạo ra các sản phẩm mới từ nguồn nguyên liệu sẵn có nhưng luôn đảm bảo mức giá phù hợp, nâng cao thu nhập và đời sống người dân. Song song đó, chúng tôi cam kết khai thác ở mức vừa phải, không tận diệt, luôn mở rộng và trồng mới nguồn nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu sản xuất một cách bền vững.
Các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất thủ công và bán thủ công từ nguồn nguyên liệu tự nhiên Việt Nam – Cỏ bàng, tre, cói, bồn bồn,.... Chúng tôi đề cao tính thân thiện của sản phẩm đối với người dùng và môi trường, chú trọng từ nguyên liệu thô đến từng khâu sản xuất. Hoàn toàn không sử dụng chất độc hại, an toàn đối với sức khỏe và đặc biệt luôn phân hủy trong môi trường tự nhiên.
Điểm nhấn của sản phẩm: Đặc trưng của sản phẩm là nguyên liệu tự nhiên của Việt Nam được phát hiện và tận dụng tối đa, biến phụ phẩm nông nghiệp thành sản phẩm mang lại giá trị cho địa phương. Mỗi sản phẩm đều tác động tích cực đến môi trường bằng các tiêu chí Nguồn nguyên liệu xanh - Quy trình sản xuất xanh – Tác động xanh. Bên cạnh đó, đối với một số sản phẩm còn kết hợp yếu tố vùng miền, yếu tố văn hóa để quảng bá vẻ đẹp Việt Nam.2. Vấn đề cần giải quyết
Về môi trường: Ô nhiễm rác thải nhựa đặc biệt là rác thải nhựa dùng 1 lần ngày càng đáng báo động, gây ảnh hưởng rất nặng nề tới môi trường và sức khỏe con người. Xu hướng tiêu dùng nhanh càng phát triển kéo theo nhiều hệ lụy.
Về các sản phẩm xanh và nguồn nguyên liệu tự nhiên: Chưa tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại các địa phương cũng như chưa phát hiện, khai thác tốt các nguồn nguyên liệu mới.
Dự án hướng đến 2 mục tiêu:
Giảm thiểu rác thải nhựa có hại, hình thành lối sống xanh bền vữngKhai thác có hiệu quả, gia tăng giá trị tiềm năng của nguyên liệu bản địa
3. Sản phẩm, dịch vụ
Về sản phẩm
Đa dạng hóa các sản phẩm thuộc các nhóm ngành hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm, thời trang với các nguồn nguyên liệu như tre, cỏ bàng, cói, bồn bồn (cỏ nến),…
Dự án đã và đang xúc tiến hợp tác, nghiên cứu cùng bà con các vùng, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long để đưa ra nhiều hơn những sản phẩm thân thiện môi trường từ nguồn nguyên liệu bản địa, phụ phẩm nông nghiệp, tiêu biểu là cây cỏ nến (hay còn gọi là cây bồn bồn) phân bổ nhiều tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Trước đây, cây cỏ nền chỉ được khai thác phần thân non để làm thực phẩm (ngâm chua, gỏi,...) và phần thân già không được tận dụng. The Greenmart Vietnam cùng bà con tận dụng thân già để phơi khô, chọn lọc sợi cỏ nến khô đạt chất lượng để đan lát thành các sản phẩm túi xách thủ công với vẻ đẹp độc đáo, kết hợp các chất liệu khác để gia tăng giá trị.
Về dịch vụ
Triển khai dịch vụ workshop thông qua hình thức trải nghiệm nghệ thuật trên các sản phẩm xanh như bình, cốc tre, túi xách cỏ bàng,….
Tư vấn, thực hiện chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp, tổ chức bằng việc sử dụng các sản phẩm xanh trong văn phòng, tiết giảm và tái sử dụng. (Dự kiến)
VI. Ý NGHĨA TÁC ĐỘNG XÃ HỘI
Dự án The Greenmart Vietnam là dự án tạo tác động xã hội:
Thứ nhất, với vai trò là dự án thanh niên khởi nghiệp, The Greenmart Vietnam tham gia phần nào vào việc giải quyết vấn đề môi trường bằng những nỗ lực tìm tòi, tận dụng và phát triển nguồn nguyên liệu tự nhiên bản địa thành những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, từ đó có thể giảm thiểu và thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần.
Thứ hai, dự án đồng hành cùng người dân khai thác có hiệu quả nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có tại địa phương, bởi một số nguyên liệu trước đây được xem là phụ phẩm nông nghiệp, chưa được tận dụng triệt để. Với giá trị cốt lõi là “công bằng”, dự án tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là lao động nhàn rỗi (Phụ nữ, người già – nhóm đối tượng yếu thế) bằng việc khai thác, thu gom và sản xuất thủ công các sản phẩm đơn giản, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Thông tin email: ankhuong@thegreenmartvietnam.com
Thông tin
- Tác giả: Nguyễn Hoàng An Khương