Mã số N1119: Nông Nghiệp Số - Ý tưởng xây dựng ứng dụng nông nghiệp thúc đẩy nông nghiệp cập nhật thông tin và thống kê giá cả trên sàn thương mại điện tử.
1. Nông nghiệp Việt
Tôi là một người con của vùng đất đỏ Tây Nguyên, nơi bạt ngàn những cánh rừng già với thác nước hùng vĩ, nơi bạt ngàn những đồi chè và vạn vạn hecta cà phê. Hoạt động kinh tế của Tây Nguyên chủ yếu đến từ lĩnh vực nông nghiệp với các cây tiêu biểu như cà phê, chè, tiêu, dâu tằm. Tây Nguyên cũng là nơi cho ra sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, góp phần nâng tầm Việt Nam ta trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên với đóng góp kinh tế lớn như vậy thì việc đầu tư vào khoa học, công nghệ cho nông nghiệp Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung là chưa đủ và xứng đáng. Nếu được đẩy mạnh và chú trọng hơn về khoa học, kỹ thuật đặc biệt là chuyển đổi số trong thời đại 4.0 thì chắc chắn sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của nền nông nghiệp vốn được coi là lạc hậu so với thế giới của chúng ta.
Lấy ví dụ về hạt cà phê. Trong khoảng thời gian trở lại đây, nông dân trồng cà phê chứng kiến một đợt sóng của giá cà phê với đỉnh điểm xấp xỉ 150,000đ/kg, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thiếu hụt nguồn cung từ Brazil. Tuy vậy biên độ biến động giá cũng cực kỳ lớn (lên đến hàng chục nghìn đồng mỗi kg), mang đến nhiều cơ hội cũng như rủi ro cho nông dân và đại lý thu mua cà phê.
Nếu tính trung bình một hộ nông dân tạo ra 5 tấn cà phê trong một mùa vụ, thì với mỗi 1,000đ/kg giá biến động người nông dân có thể mất hoặc được thêm 5,000,000đ. Vì thế mà chỉ trong một ngày, người nông dân có thể được thêm hoặc mất đi hàng chục triệu đồng, tương tự như những nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Giá cà phê Robusta 10 năm qua (Nguồn: investing.com)
Thế nhưng hiện nay đối với cà phê nói riêng, và nông nghiệp nói chung, chúng ta chưa có bất kì biện pháp nào hữu hiệu để giúp nông dân cập nhật nhanh chóng giá cả nông sản nhằm kịp thời đưa ra các quyết định mua bán tốt nhất.
2. Thực trạng của ngành nông nghiệp
Thực tế giá cả thị trường của nông sản có được cập nhật lên internet theo từng phiên giao dịch thế nhưng đó là giá cả chung của cả thị trường, có độ chênh lệch đáng kể so với giá thực tế tại từng địa phương vì vậy chúng chỉ được nông dân dùng làm tham khảo và không có giá trị trong mua bán.
(website tham khảo: https://giacaphe.com/gia-ca-phe-noi-dia/)
Hiện nay muốn biết giá cả chính xác thì mỗi ngày nông dân phải đến đại lý và hỏi trực tiếp, hoặc thông qua gọi điện thoại. Đây có thể nói là cách sơ khai nhất để cập nhật giá cả thị trường của một mặt hàng, và nó không khác là bao so với thị trường chứng khoán thế giới vào khoảng giữa thế kỷ trước.
Cùng với đó là số lượng hàng trăm các đại lý thu mua tại mỗi địa phương, mỗi đại lý thu mua một giá khác nhau, mỗi ngày lại có một giá mới, vì thế mà lượng thông tin là cực lớn. Về cơ bản người nông dân không thể nắm bắt được đủ, và kịp thời thông tin để có thể tối ưu hóa lợi nhuận của mình nếu các thông tin giá cả này không được tổng hợp và thống kê kịp thời.
Chưa kể đến nông dân là đối tượng nắm bắt thông tin kém, dẫn đến thường xuyên tiếp cận và sử dụng nhầm các nguồn thông tin không chính thống, sai sự thật càng làm gia tăng khoảng cách tầng lớp trong xã hội.
Nông dân thường sử dụng Facebook là công cụ chính để đăng bài để bán nông sản, tìm nhân công, trao đổi kinh nghiệm thông tin. Nhưng còn nhiều bất cập và chưa tối ưu.
Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta không số hóa việc trao đổi thông tin, buôn bán nông sản?
3. Tại sao bây giờ là thời cơ tốt nhất cho chuyển đổi số cho nông nghiệp?
Nhận thấy chính phủ đang thúc đẩy tiến độ của kế hoạch tắt sóng 2G trên cả nước để bắt kịp với xu hướng của thế giới, đồng nghĩa với việc các thiết bị có kết nối Internet sẽ được phổ cập đến các vùng sâu xa nhất.
Một thuận lợi vô cùng lớn của Việt Nam chính là cơ sở dữ liệu của chính phủ đã khá hoàn thiện. Lấy ví dụ là việc định danh trên VNeID, định danh số điện thoại, số hóa các loại giấy tờ tùy thân,... Điều này giúp việc quản lý trên không gian internet là cực kì dễ dàng và thuận tiện.
Chúng ta cũng đang chứng kiến sự chuyển giao thế hệ mạnh mẽ. Nhân lực chính trong ngành nông nghiệp đang dần chuyển cho thế hệ 9x và Gen Z. Đây là nhóm đối tượng có khả năng sử dụng thiết bị công nghệ rất tốt. Thuận lợi cho việc giáo dục và phổ cập các công cụ số, áp dụng vào nông nghiệp.
Không chỉ vậy, sự bùng nổ của các mạng xã hội như Facebook, TikTok,... ở khắp mọi nơi với mọi đối tượng khiến việc thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.
Có thể nói nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn chưa từng thấy để có thể chuyển mình và số hóa.
4. Giới thiệu giải pháp
Nông Nghiệp Số là ý tưởng xây dựng một ứng dụng hoạt động trên điện thoại thông minh và máy vi tính. Phục vụ cho mục đích thống kê giá cả, cập nhật thông tin thúc đẩy mua bán trong lĩnh vực nông nghiệp.
Có thể đơn giản hóa Nông Nghiệp Số như một mạng xã hội, công cụ tìm kiếm được cải tiến phục vụ cho mục đích nông nghiệp.
Tại Nông Nghiệp Số, đại lý và thương lái sẽ cập nhật giá cả mà họ thu mua lên hệ thống. Sau đó Nông Nghiệp Số sẽ sắp xếp một cách hợp lý và hiển thị đến người dùng là nông dân.
Đối tượng người dùng chính của Nông Nghiệp Số ban đầu là nông dân, cửa hàng vật tư nông nghiệp, đại lý thu mua nông sản, thương lái thu mua nông sản, chính phủ. Sau khi có lượng người dùng ổn định, Nông Nghiệp Số mở rộng tệp người dùng là người tiêu dùng nông sản.
Giao diện mẫu của Nông Nghiệp Số
5. Lợi ích của Nông Nghiệp Số
5.1 Trước mắt: Bước đầu sẽ giải quyết vấn đề gốc rễ về cập nhật giá cả nông sản như đã nêu trên. Giúp nông dân tối ưu hóa lợi nhuận. Đối với ngành nông nghiệp tỷ đô của Việt Nam, số tiền tối ưu được cho nông dân có thể lên đến hàng chục, trăm triệu đô la.
Bằng Việc cung cấp giá cả công khai, Nông Nghiệp Số tạo ra một thị trường nông nghiệp công bằng, hạn chế tình trạng ép giá nông dân. Và thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các đại lý thu mua nông sản, giúp thị trường nông sản năng động và cạnh tranh hơn. Từ đó nâng cao chất lượng nông sản.
Ngoài ra, Nông Nghiệp Số có thể cung cấp thông tin về thời tiết, chính sách nhà nước, giá cả vật tư nông nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi,... Hiểu đơn giản tất cả những yếu tố liên quan đến thông tin và mua bán trong nông nghiệp sẽ được số hóa và tập trung tại Nông Nghiệp Số.
Đặc biệt, có thể giải quyết tình trạng phân bố nhân công không hợp lý bằng cách cho phép nông dân đăng tải và tìm kiếm thông tin về việc làm và nhân công.
5.2 Trong tương lai xa hơn: Khi đã có được lượng người dùng ổn định, Nông Nghiệp Số có thể được sử dụng như một công cụ truyền thông, nhằm tác động đến nông dân theo các định hướng tiên tiến.
Nông Nghiệp Số có thể dựa vào xu hướng tìm kiếm và quan tâm của nông dân và công nghệ Big Data kết hợp trí tuệ nhân tạo để phân tích thị trường. Và đưa ra cảnh báo cho nông dân, tránh tình trạng canh tác theo xu hướng gây ra thừa thãi nguồn cung dẫn đến giá cả không ổn định.
Nông Nghiệp Số cũng có thể mở rộng tệp người dùng hơn nữa và phát triển các tính năng như một ứng dụng thương mại điện tử để giúp nông dân có thể trực tiếp bán nông sản của mình, ngược lại người mua nông sản có thể tiếp cận được nguồn cung với mức giá tại nơi sản xuất. Điều này hoàn toàn khả thi, vì hiện nay trên các nền tảng như Tik Tok Shop số lượng người bán nông sản tăng lên cả về chất lượng và số lượng. Cho thấy đây là thị trường tiềm năng.
5. Tính mới
Nông Nghiệp Số sẽ làm cho việc theo dõi giá cả nông sản nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Kỳ vọng sẽ làm cho thị trường nông sản sôi động và phát triển.
Nông Nghiệp Số sẽ là ứng dụng đầu tiền phục vụ cho mục đích tìm nhân công, việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp. Sẽ mở ra sự thuận tiện, đảm bảo cho người lao động và người sử dụng lao động.
Mở ra một thị trường cạnh tranh minh bạch và công bằng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ nông nghiệp, chất lượng nông sản.
Nông Nghiệp Số sẽ trở thành công cụ truyền thông gần gũi nhất với nông dân. Từ đó có thể giúp chính phủ can thiệp vào nông nghiệp bằng truyền thông để ngăn chặn hoặc thúc đẩy những chính sách phù hợp với nền kinh tế.
Nông Nghiệp Số có tiềm năng ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Big Data và trí tuệ nhân tạo (AI) vào trồng trọt chăn nuôi.
Nông Nghiệp Số có tiềm năng phát triển thành một sàn thương mại điện tử phục vụ riêng cho nông nghiệp. Giúp người tiêu dùng có cơ hội sử dụng các nông sản tận gốc, nông dân tối ưu hóa được lợi nhuận.
6. Doanh thu
Các khoản tiền Nông Nghiệp Số tối ưu hóa được cho nông dân, tuy không trực tiếp trở thành doanh thu của Nông Nghiệp Số nhưng sẽ góp một phần lớn vào việc phát triển nền kinh tế quốc gia.
Doanh thu của Nông Nghiệp Số sẽ đến từ quảng cáo. Khi Nông Nghiệp Số có một lượng lớn nông dân sử dụng, nhu cầu quảng cáo các sản phẩm phục vụ nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nông cụ,... sẽ tăng cao và tạo được doanh thu ổn định.
Doanh thu của Nông Nghiệp Số có thể đến từ việc đánh vào chi phí sử dụng của các đại lý hoặc thương lái. Giống như một hình thức chạy quảng cáo, các đơn vị thu mua có thể trả tiền cho Nông Nghiệp Số để có thể được xuất hiện nhiều hơn đến nông dân.
Thông tin
- Tác giả: Tác giả: Đỗ Văn Hoàng Anh