Mã số N1113: BrainCare - “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nâng cao sức khỏe tinh thần cho học sinh trong trường học – Tâm lý học đường 4.0”

  - Chia sẻ:    


 

GIỚI THIỆU

 

Xã hội phát triển, bên cạnh mặt tích cực thì cũng gây ra những áp lực, căng thẳng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của con người. Trăn trở với nỗi đau của cộng đồng, Viện Tâm lý – Giáo dục BrainCare đã ra đời. Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare được thành lập theo quyết định số 18/QĐ-HKHTLGDVN do Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cấp và Giấy phép hoạt động số A-2562 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp. Với đội ngũ các Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đầu ngành trong lĩnh vực Tâm lý Giáo dục, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare không ngừng nỗ lực nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp để đồng hành, tháo gỡ những nỗi đau về sức khỏe tinh thần mà cộng đồng đang gặp phải.

 

BrainCare từng ngày góp sức làm thay đổi nhận thức và thói quen của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khỏe tinh thần và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết.Để thực hiện sứ mệnh của mình BrainCare đã thực hiện triển khai 04 mảng chính.
 

Sứ mệnh: ”Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng phút giây”

 

Tầm nhìn: BrainCare hướng tới trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống tinh thần cho cộng đồng.

 

Giá trị cốt lõi : "Thấu cảm - Tận tâm - Chính trực"

 

Thấu cảm

 

Lắng nghe với tâm yêu thương, đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ và đặt mình vào vị trí của khách hàng, đồng nghiệp, tổ chức và cộng đồng.

 

Tận tâm

 

Luôn luôn nỗ lực hết sức, hết khả năng của mình, toàn tâm với khách hàng, với cộng đồng và tổ chức.

 

Luôn luôn học hỏi, đổi mới sáng tạo không ngừng để tạo giá trị và trao giá trị đến khách hàng, đến cộng đồng và tổ chức.

 

Luôn luôn có tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, tiên phong-tinh gọn-tốc độ; học hỏi cải tiến nhanh.

 

Luôn luôn đo lường hiệu suất, hiệu quả làm việc để tìm giải pháp kịp thời.

 

Chính trực

 

Cam kết & chịu trách nhiệm với lời hứa, với khách hàng, với cộng đồng và mục tiêu của tổ chức.

Trung thực nhìn thẳng vào sự thật với chính mình, với đồng nghiệp, với tổ chức; không giấu diếm những sai phạm, lỗi lầm của mình; chấp nhận những điểm chưa tốt để nâng chuẩn bản thân.

Dám lên tiếng: Dũng cảm đứng ra ngăn chặn, bảo vệ những gì làm tổn hại tới khách hàng, cộng đồng, đồng nghiệp và tổ chức với sự chân thành và tôn trọng.

 

VẤN ĐỀ

 

Vấn đề hiện tại 

 

Nghiên cứu dịch tễ cho thấy 12-40% thanh thiếu niên ở Việt Nam mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần (Weiss et al., 2014; Nguyen et al., 2013). Thiếu hiểu biết, kỳ thị xã hội và dịch vụ hạn chế khiến nhiều trẻ không được điều trị kịp thời.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 12-20% trẻ em và thanh thiếu niên toàn cầu mắc các rối loạn tâm thần, với 1/2 bắt đầu trước tuổi 14. Áp lực học tập và các trào lưu xấu trên mạng làm tăng nguy cơ tự tử. Nghiên cứu ở Bà Rịa - Vũng Tàu (2013-2014) cho thấy 13,2% học sinh bị trầm cảm và 13% bị rối loạn lo âu do gia đình không hạnh phúc hoặc áp lực học tập. Năm 2016, nghiên cứu của Trần Thành Nam cho thấy 33,6% học sinh lớp 9 bị rối loạn lo âu, và nghiên cứu của Trần Thị Kim Huệ cho thấy 38,2% học sinh lớp 12 bị rối loạn lo âu.

 

Nghiên cứu của Bùi Thị Thoa tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho thấy 54,5% học sinh "rất mong muốn" có phòng tư vấn tâm lý trong trường học. Năm 2023, nghiên cứu của Unicef Việt Nam cho thấy 15-30% thanh thiếu niên gặp vấn đề sức khỏe tâm thần, với trẻ em trai có tỉ lệ rối loạn hành vi cao hơn và trẻ em gái có tỉ lệ vấn đề cảm xúc cao hơn.

 

Mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Việt Nam thiếu hụt dịch vụ dự phòng và phát hiện sớm. Các khu vực có tỷ lệ dân số dưới 19 tuổi cao nhất lại có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần nghèo nàn nhất. Tỷ lệ bác sĩ tâm thần nhi là 1/4.000.000 người, gây khó khăn cho việc chăm sóc học sinh.

 

Sức khỏe tinh thần tốt giúp học sinh hứng thú học tập và cải thiện kết quả học tập. Từ năm 2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thiết lập các chính sách hỗ trợ sức khỏe tâm thần của học sinh. Tuy nhiên, việc thực hiện gặp nhiều khó khăn do thiếu các phòng tư vấn tâm lý có chuyên môn và nhân viên được đào tạo đầy đủ.

 

Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản và chương trình hành động nhằm hỗ trợ tâm lý trẻ em trong trường học như Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT và Quyết định số 749/QĐ-TTg. Dù có sự quan tâm từ Chính phủ, cần đầu tư và triển khai hiệu quả hơn để đảm bảo các dịch vụ hỗ trợ tâm lý đáp ứng nhu cầu của học sinh.

 

GIẢI PHÁP

 

Giải pháp tổng quan 

 

Thông qua việc ứng dụng công nghệ vào các bộ công cụ hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới đã được chuẩn hoá ở Việt Nam để theo dõi, sàng lọc, đánh giá tình trạng mức độ nhận thức, cảm xúc, hành vi của các em học sinh; phát hiện sớm các vấn đề tâm lý như: trầm cảm, lo âu học đường, rối loạn cảm xúc hành vi, rối loạn hưng trầm cảm, vấn đề lạm dụng internet và các chất kích thích, khó khăn trong học tập,... Từ đó xây dựng chương trình phòng ngừa cho nhà trường, hỗ trợ và đồng hành kịp thời cùng các em học sinh và các bậc phụ huynh. Ngoài ra, sản phẩm cũng phần nào hỗ trợ nhà trường trong việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp và giáo dục giới tính cho các em học sinh.

 

Giải pháp này cũng sẽ đóng vai trò như một người bạn đồng hành bí mật giúp các em học sinh dễ dàng tâm sự, chia sẻ các vấn đề tâm lý tuổi dậy thì, kịp thời ngăn chặn các vấn đề tâm lý có xu hướng tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai và cuộc sống của các em. Đồng thời cũng sẽ đồng hành cùng nhà trường và các bậc phụ huynh trong việc hiểu và định hướng tâm lý tuổi dậy thì cho con em mình trong thời đại công nghệ số.

 

Đơn vị cũng sẽ phối hợp với ngành giáo dục trong việc hỗ trợ phát triển toàn diện cho các em học sinh, góp phần vào công cuộc đổi mới giáo dục toàn diện, đẩy mạnh sự phát triển, tiến bộ của xã hội, tạo giá trị kinh tế. 

 

 

Mô tả dự án

 

 

Là một giải pháp tổng thể nhằm theo dõi, đánh giá, sàng lọc và chăm sóc sức khỏe tinh thần dành cho các em học sinh dựa trên 3 chỉ số quan trọng đó là: Trí tuệ, cảm xúc và hành vi. Giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của rối loạn phát triển, các vấn đề tâm lý cũng như đánh giá được các chỉ số quan trọng về trí thông minh nhận thức (IQ) và trí thông minh cảm xúc (EQ). Từ đó xây dựng chương trình phòng ngừa cho nhà trường, hỗ trợ và đồng hành kịp thời cùng các em học sinh và các bậc phụ huynh.

 

Giai đoạn 1 - Phòng ngừa: Khảo sát, sàng lọc và đánh giá tổng quát định kỳ

 

Nhằm tìm hiểu và nắm rõ được các vấn đề sức khỏe tâm lý mà học sinh đang gặp phải, kịp thời phát hiện các bất ổn trong tâm lý của các em. Nhờ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc tham vấn, tư vấn tâm lý, áp dụng các giải pháp phòng ngừa sớm, cải thiện phù hợp.

 

Giai đoạn 2 - Triển khai công tác dự phòng hiệu quả

 

Thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo chuyên đề về tâm lý, sức khỏe tinh thần cho học sinh trong trường học với mục đích giúp các em trang bị đầy đủ những kỹ năng, kiến thức cần thiết để đối phó với những vấn đề khó khăn trong học tập lẫn cuộc sống.

 

Giai đoạn 3 - Tham vấn/tư vấn tâm lý

 

Thông qua ứng dụng, các em học sinh có thể kết nối với một nhà tham vấn/trị liệu chuyên nghiệp, có chứng chỉ hành nghề và nhiều năm kinh nghiệm để được trợ giúp. Các nhà tâm lý sẽ giúp các em vạch ra một "lộ trình trị liệu" làm giảm căng thẳng, giảm suy nghĩ tiêu cực, đồng thời cải thiện cảm xúc. Lộ trình này bao gồm nhiều nhóm hoạt động và nội dung khác nhau, được thiết kế bởi các chuyên gia dựa trên liệu pháp nhận thức hành vi (CBT), nghệ thuật tỉnh thức MBAT, cam kết và chấp nhận ACT, hành vi biện chứng DBT, phóng chiếu CAT, và các liệu pháp tâm lý tích cực khác có bằng chứng về khoa học.

 

Giải đoạn 4 - Hỗ trợ & đồng hành

 

Đây là giai đoạn có ứng dụng công nghệ rất nhiều để hỗ trợ cho học sinh và cha mẹ nâng cao nhận thức và kĩ năng về chăm sóc sức khỏe tinh thần thông qua các video đã gợi ý, các bài tập và các tài liệu thực hành mỗi ngày. Ngoài ra, giải pháp sẽ hỗ trợ cho các cấp quản lý sử dụng phần mềm để theo dõi và báo cáo dữ liệu liên quan đến hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong các trường học. 

 

Nguồn lực vững mạnh là một lợi thế

 

- Ban lãnh đạo của BrainCare luôn nhiệt huyết, năng động cùng với đội ngũ chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục và chuyên gia công nghệ thông tin nhiều năm kinh nghiệm đã tạo dựng được sự uy tín và niềm tin với khách hàng.

 

- Tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần nói chung, hoạt động tham vấn tâm lý nói riêng để tăng tính hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của xã hội ngày càng văn minh, hiện đại.

 

- Chủ động đổi mới, cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ 4.0 trên các công cụ, thiết bị như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data, Internet vạn vật (IoT)… để tạo ra những trải nghiệm thực tế “thật” hơn cho công việc tham vấn tâm lý học đường.

 

Tính khả thi của dự án khi triển khai kênh trường học

 

Theo Mục II Quyết định 1442/QĐ-BGDĐT năm 2022 có nhấn mạnh:

 

Xây dựng các cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác truyền thông, giáo dục, tư vấn và chăm sóc, đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tâm thần của học sinh trong các cơ sở giáo dục.

 

Tổ chức kiểm tra, đánh giá sức khỏe định kỳ của học sinh và kết hợp lồng ghép đánh giá phát hiện sớm, tư vấn và dự phòng các yếu tố nguy cơ của rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, theo dõi, giám sát và đánh giá sức khỏe tinh thần cho các em học sinh. Từ đó xây dựng cơ sở dữ liệu, khảo sát để quản lý học sinh rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học.

 

Thực hiện lồng ghép phù hợp với các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, công tác xã hội và tư vấn tâm lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và tranh thủ tối đa các nguồn lực trong quá trình triển khai Kế hoạch.

 

Triển khai thành công giải pháp này sẽ mang lại những giá trị không chỉ cho ngành giáo dục, các trường học, cho các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh mà còn cải thiện chất lượng sống của mỗi quốc gia. Những giá trị cốt lõi mà giải pháp này mang lại là:

 

- Hỗ trợ cho các trường học sử dụng phần mềm đánh giá, sàng lọc, phát hiện sớm các vấn đề tâm lý của học sinh, từ đó đưa ra các giải pháp để hỗ trợ cho học sinh kịp thời, tạo cơ hội để học sinh phát triển toàn diện.

 

- Hỗ trợ cho các cấp quản lý sử dụng phần mềm để theo dõi và báo cáo dữ liệu liên quan đến hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong các trường học.

 

- Nâng cao hiệu quả công tác tham vấn, tư vấn học đường cho học sinh trong quá trình giáo dục.

 

- Thực hiện một phần công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục, hỗ trợ cho CBQL, GV, Phụ huynh và các em học sinh nâng cao sức khỏe tinh thần và hướng đến xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.
 

LĨNH VỰC ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP
 

Mục tiêu của dự án
 

Với mong muốn giúp các em học sinh tiếp cận được với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần một cách thuận lợi và dễ dàng hơn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.
 

Đối tượng mà dự án muốn hướng tới
 

Nhà trường: Đối với các giáo viên, các chuyên gia sẽ chia sẻ các cách xây dựng và vận hành phòng tham vấn học đường, xây dựng trường học an toàn, phát huy tối đa tài năng tiềm ẩn của học sinh, các phương pháp dạy học hiệu quả,...
 

Phụ huynh: Các chuyên gia sẽ thông qua việc tư vấn và trị liệu tâm lý để làm thay đổi nhận thức và hành vi của các bậc cha mẹ, giúp họ hiểu hơn về các giai đoạn phát triển và có thể đồng hành cùng con. QR-Code.
 

Học sinh: Đối với học sinh các chuyên gia sẽ thực hiện tham vấn và trị liệu tâm lý trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: hướng nghiệp, giáo dục giới tính, dạy cách ứng phó với nhiều tình huống trong cuộc sống, bạo lực học đường,... QR-Code.
 

Như vậy, ta có thể thấy việc chăm sóc sức khỏe tâm thần/ tâm lý ở học đường không chỉ nhắm đến đối tượng là học sinh mà còn có cả giáo viên và cha mẹ. Chính vì thế mà dịch vụ này rất được khách hàng tin tưởng lựa chọn.
 

TÁC ĐỘNG
 

Giúp làm tăng khả năng tiếp cận tài chính cho phân khúc Khách hàng chưa được phục vụ tại Tp.HCM
 

- Chi phí đánh giá, sàng lọc ban đầu thấp, nhưng lại nhận được kết quả rất có giá trị cho con.
 

- Rất nhiều giáo viên, phụ huynh muốn thực hiện việc đánh giá, sàng lọc vấn đề tâm lý cho con nhưng không biết tìm sản phẩm, dịch vụ ở đâu đáp ứng được yêu cầu và đáng tin cậy.
 

- Khi triển khai trực tiếp tại trường học sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
 

- Giải quyết triệt để được những băn khoăn, khúc mắc, những nhận định mang tính cảm tính của các em học sinh, giáo viên hoặc các bậc phụ huynh về vấn đề tâm lý mà các em đang gặp phải.
 

- Đảm bảo được tính riêng tư, bí mật cho các em học sinh, tránh bị bạn bè, người khác biết và phán xét. Ngoài ra còn được lưu trữ lại để so sánh, đối chiếu cho lần kiểm tra tiếp theo.
 

- Luôn nhận được sự đồng hành của các chuyên gia Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare trong suốt quá trình triển khai.
 

LỢI ÍCH VÀ KẾT QUẢ
 

  • Với trẻ em mầm non:
     

Việc phát hiện sớm các vấn đề rối loạn phát triển của trẻ em là cơ sở quan trọng để can thiệp kịp thời cho con, hạn chế nguy cơ ảnh hưởng tới sự phát triển của con trong các lĩnh vực khác;

Giúp quá trình phát triển của con được toàn diện về mọi mặt, khai phá tài năng của con ngay từ những năm đầu đời.
 

  • Với học sinh phổ thông (cấp tiểu học đến THPT):
     

- Phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tâm thần của các em.
 

- Phòng ngừa các ảnh hưởng nghiêm trọng đối với HS do vấn đề tâm lý gây ra.

 

- Hỗ trợ trị liệu, can thiệp kịp thời các vấn đề tâm lý của HS, giúp các con có cuộc sống an toàn, lành mạnh và sức khỏe tinh thần tốt hơn.
 

- Con luôn nhận được cảm thông, thấu hiểu, đồng hành từ gia đình, nhà trường và chuyên gia nhờ vậy con sẽ vui vẻ, hạnh phúc và thích tới trường hơn.
 

  • Đối với cha mẹ học sinh
     

- Cha mẹ có thể hiểu rõ vấn đề, rối loạn mà con đang gặp phải, giúp họ chắc chắn hơn về nhận định của mình, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp.
 

- Giúp Cha mẹ gần gũi, thấu hiểu và yêu thương các con nhiều hơn.
 

- Sau quá trình đánh giá chuyên sâu, các chuyên gia cũng phân tích rõ điểm mạnh điểm yếu của con, cha mẹ cũng hiểu rõ điểm mạnh của con để có kế hoạch khơi dậy tiềm năng cho con mỗi ngày.
 

- Dễ dàng so sánh, đối chiếu kết quả sau mỗi đợt đánh giá để theo dõi sự phát triển toàn diện của con.
 

- Được sự hỗ trợ, đồng hành kịp thời của nhà trường và chuyên gia trong việc định hướng can thiệp cho con.
 

  • Đối với nhà trường và giáo viên
     

- Có được cái nhìn tổng quan nhất về những nhóm vấn đề học sinh đang gặp phải. Từ đó đưa ra được những phương án thích hợp để hỗ trợ, cải thiện hoặc trao đổi với cha mẹ học sinh để cùng nhau hỗ trợ cho con kịp thời.

 

- Thu thập được số liệu đầy đủ sẽ giúp cho người Quản lý theo dõi & xây dựng được kế hoạch phát triển toàn diện đối với học sinh trong trường.

- Đáp ứng được yêu cầu của ngành GD&ĐT về việc nỗ lực trong triển khai công tác tư vấn tâm lý học đường, đây là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc, đồng thời giảm bớt áp lực trong điều hành và quản trị trường học.

 

- Tăng vị thế, uy tín, thành tích và sức cạnh tranh của nhà trường từ đó dễ dàng thu hút tuyển sinh học sinh.

 

- Giảm tải áp lực công việc giấy tờ khi cán bộ tâm lý, giáo viên phải đánh giá, sàng lọc bằng bản cứng (Như hầu hết các trường vẫn đang làm hiện nay).

 

- Giáo viên cũng sẽ được các chuyên gia của Viện tâm lý giáo dục BrainCare tư vấn, hỗ trợ triển khai các chương trình phòng ngừa và chương trình phát triển toàn diện cho các con. Đó là cơ sở, tiền đề để xây dựng lớp học hạnh phúc hơn mỗi ngày.Học sinh hạnh phúc cũng sẽ giúp các thầy cô cân bằng và có động lực làm việc tốt hơn, có trách nhiệm hơn.

 

- Góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học trong nhà trường, thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh. 

 

KẾT LUẬN

 

Dự án BrainCare - “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nâng cao sức khỏe tinh thần cho học sinh trong trường học – Tâm lý học đường 4.0” là một bước tiến đột phá trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe tinh thần cho học sinh. Với sự hỗ trợ của công nghệ, BrainCare không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề tâm lý mà còn tạo ra một môi trường an toàn và hỗ trợ cho học sinh, giáo viên, và phụ huynh. Việc ứng dụng các công cụ và phương pháp tiên tiến giúp học sinh tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tâm lý.

 

BrainCare không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp bách của học sinh về tư vấn tâm lý mà còn hỗ trợ các nhà trường trong việc xây dựng các chương trình phòng ngừa và can thiệp kịp thời. Nhờ đó, học sinh có thể phát triển toàn diện về mặt tinh thần và thể chất, tạo tiền đề cho một tương lai tốt đẹp hơn. Sự đồng hành của các chuyên gia tâm lý, giáo dục, và công nghệ thông tin đã và đang xây dựng nên một hệ sinh thái hỗ trợ vững mạnh, giúp học sinh vượt qua những khó khăn tâm lý và đạt được những thành tích tốt hơn trong học tập và cuộc sống.

 

Thông tin website: https://braincare.vn/

 

Thông tin

  • Tác giả: Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare