Mã số N1111: Quy hoạch phát triển du lịch đô thị TP Hồ Chí Minh

  - Chia sẻ:    

 

 

I. Thách thức với du lịch TP.HCM trong những năm qua: 
 

Với đặc thù là đô thị lớn bậc nhất Việt Nam, TP.HCM đóng vai trò quan trọng là cửa ngõ trung chuyển đón lượng lớn du khách ngoài nước đến Việt Nam. Mặc dù vậy theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Thế giới năm 2012, hầu hết các du khách tham quan du lịch tại các đô thị chỉ lưu trú trong thời gian ngắn từ 1 đến 3 ngày do các đặc thù về cơ sở hạ tầng, thiên nhiên cảnh quan và tài nguyên du lịch có giới hạn. TP.HCM cũng không ngoại lệ khi phần lớn du khách khi đến với đô thị này chỉ tập trung tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng tại khu vực Trung tâm quận 1 và 3 hoặc xa hơn là Di tích Địa đạo Củ Chi. Điều này dẫn đến khung cảnh rất thường thấy ở các Điểm tham quan du lịch của TPHCM – sự đông đúc và đôi khi quá tải dẫn đến nhiều hệ lụy làm ảnh hưởng chất lượng phục vụ và để lại trải nghiệm không tốt cho du khách trên chuyến đi. 
 

Những con số biết nói:
 

 

Năm 2021, hơn 6100 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ tại TP.HCM sẽ là nguồn nhân lực quan trọng để giúp dự án thực hiện các chương trình Tour tham quan rộng khắp địa bàn đô thị TPHCM. Hiện nay, lực lượng HDV chủ yếu hướng dẫn đoàn tham quan các danh lam nổi tiếng như trên hoặc thực hiện nhiệm vụ trung chuyển đưa các đoàn khách đi các điểm tham quan ở các tỉnh thành lân cận mà chưa đáp ứng được công tác hướng dẫn ở các quận, huyện chưa phát triển du lịch của TPHCM. 
 

Theo thống kê năm 2021, TPHCM có 172 công trình, địa điểm được xếp hạng di tích và quản lý chặt chẽ làm đa dạng thêm nguồn tài nguyên du lịch từ Văn hóa - lịch sử, khảo cổ học đến kiến trúc nghệ thuật. Tuy nhiên, rất nhiều di tích lại chưa được phổ biến rộng rãi cũng như các giá trị văn hóa bản địa chưa được quan tâm đúng mức để bảo tồn và phục dựng biểu diễn cho du khách khi đến TP.HCM.
 

Ranh giới hành chính TP.HCM được cấu thành 24 quận, huyện (trước năm 2021) tạo nên không gian đô thị phong phú với mỗi khu vực đô, quận, huyện lại có nét đặc trưng riêng về kinh tế, lịch sử, cơ sở hạ tầng cũng như cảnh quan thiên nhiên. Việc phát triển các sản phẩm, Tour du lịch mang bản sắc riêng của từng khu vực sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương song song với tạo thêm nhiều lựa chọn cho du khách như: tìm hiểu văn hóa – lịch sử, khám phá thiên nhiên, tham gia sự kiện MICE, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm ẩm thực và mua sắm, thể thao và du lịch giáo dục.
 

Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, chúng ta hầu như có thể di chuyển đến bất kì khu du lịch, điểm tham quan trong đô thị TPHCM bằng nhiều hình thức vận tải từ đường bộ, đường thủy và có thể bằng hàng không. 
 

II. Giải pháp Quy hoạch phát triển du lịch đô thị TP.HCM
 

Giải pháp Quy hoạch phát triển du lịch đô thị TP.HCM sẽ được chia làm 7 phần khu du lịch qua 3 giai đoạn quy hoạch phát triển du lịch đô thị: 
 

Phân khu 1: Trung tâm gồm các quận 1,3 & 4 với nhiều Cơ sở lưu trú, Nhà hàng và trung tâm mua sắm lớn.

Phân khu 2: Khu vực Tây Bắc gồm quận 12, Tân Bình và 2 huyện Hóc Môn, Củ Chi có sân bay Tân Sơn Nhất và Địa Đạo Củ Chi.
 

Phân khu 3: Sài Gòn – Gia Định xưa gồm các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh & Gò Vấp nổi tiếng với nhiều khu chợ và dân cư lâu năm.
 

Phân khu 4: Chợ Lớn gồm các quận 5,6,10,11, Bình Tân & Tân Phú có đặc sắc về ẩm thực và văn hóa người Hoa.
 

Phân khu 5: Nam Sài Gòn gồm quận 7, 8 và huyện Bình Chánh có đặc trưng về cơ sở hạ tầng hoàn thiện và rộng rãi.
 

Phân khu 6: Thành phố mới Thủ Đức (quận 2,9 và Thủ Đức cũ) có kinh tế năng động và thu hút dân cư trong nước lẫn nước ngoài.
 

Phân khu 7: Sinh thái TPHCM gồm huyện Nhà Bè và Cần Giờ với đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên rừng, nông thôn và biển đảo.
 

  1. Hình thành các chương trình tham quan rộng khắp địa bàn Thành phố:
     

Xây dựng và giới thiệu chùm Tour 5-6 ngày trải dài 24 quận, huyện: Chương trình tham quan 5 ngày 5 đêm cho đoàn khách quốc tế đến TP.HCM: (mẫu) 

 

Ngày 1: Tham quan, ngắm cảnh khu vực trung tâm TPHCM:
 

  • Tham quan Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà & Bảo tàng Hồ Chí Minh, Xem chương trình biể diễn AO Show
     
  • Ăn trưa: Cơm tấm Sài Gòn – Café Đổ Phủ - Bảo tàng Biệt động Sài Gòn 
     

Ngày 2: Địa Đạo Củ Chi - Làng bánh tráng & thủ công mỹ nghệ sơn mài 
 

  • Trải nghiệm thực tế chiến tranh tại Địa Đạo Củ Chi. Tìm hiểu nghệ thuật làm tranh sơn mài truyền thông qua bàn tay của những nạn nhân chất độc da cam. 
     
  • Trên đường về: ăn tối và tham quan mua sắm tại siêu thị Aeon Mall Tân Phú
     

Chị Hồ Quế Châu chủ cơ sở Bánh tráng truyền thống tại xã Phú Hòa Đông hướng dẫn du khách.
 

Ngày 3: Tham gia sự kiện thể thao tại Thành phố mới Thủ Đức 
 

  • Tham gia chương trình sự kiện thể thao được tổ chức tại BCR Sport Club cùng nhiều hoạt động thú vị: làm gốm, chèo kayak, bơi lội,…
     
  • Trải nghiệm ngắm máy bay lúc hoàng hôn tại Heli Hub Rooftop Café & Thư giản trị liệu massage khiếm thị. 
     

Ngày 4: Khám phá China Town – Chợ Lớn 
 

  • Tham quan khu vực Chợ Soái Kình Lâm, kiến trúc Chùa Bà Thiên Hậu và xem biểu diễn nghệ thuật Lân Sư Rồng. 
     

HDV hướng dẫn du khách Úc cách xếp hoa sen trang trí tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ
 

  • Thưởng thức bữa trưa ẩm thực người Hoa tại Chợ Lớn
     

Ngày 5: Rừng sinh thái Ngập mặn Cần Giờ - Đảo Khỉ
 

 

  • Trải nghiệm đi tàu/cano cao tốc tại Cần Giờ và tham quan khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn
     
  • Thăm Lăng Cá Ông, chợ cá Cần Thạnh & Tìm hiểu mô hình nuôi Yến 
     
  • Thưởng thức hải sản tươi sống tại đảo Thạnh An 
     

Khi các đoàn/ du khách tham gia mỗi chương trình Tour đến 1 Phân khu du lịch của TP.HCM sẽ được tặng 1 kỷ niệm chương theo chủ đề của Tour đó, du khách tham quan và có từ 3 kỉ niệm chương trở lên có thể được trao tặng bằng chứng nhận hoàn thành tham quan du lịch đô thị 24 quận, huyện TPHCM:
 

 

  1. Phát triển hoạt động du lịch đô thị TPHCM trên các phân khu: 
     

Tổ chức, tư vấn cho các đơn vị Lữ hành triển khai các Tour ở mỗi quận,huyện hoặc phân khu du lịch, biến cả TP.HCM trở thành như một công viên giải trí có sự kết nối, bổ trợ lẫn nhau và tránh sự trùng lặp.
 

Để giúp phát triển hoạt động du lịch giúp tạo ra kinh tế sôi động hơn cho các khu vực khác ngoài trung tâm của TPHCM, chúng ta cần xây dựng kế hoạch thực hiện cho các yếu tố sau:
 

  • Sản phẩm du lịch: phát triển các chương trình Tour trong ngày trải dài các phân khu du lịch, Phục dựng lại các di sản văn hóa-nghệ thuật và biểu diễn phục vụ du khách.
     
  • Quảng bá du lịch đô thị: đặt Poster và phát tờ rơi tại các điểm tham quan nổi tiếng, Nhà Văn hóa-thiếu nhi và các nền tảng MXH để quảng bá về sản phẩm du lịch của từng địa phương. 
     
  • Đào tạo, tập huấn nhân sự: Đào tạo hướng dẫn người dân địa phương cung cấp dịch vụ phù hợp tiêu chuẩn cho khách du lịch, tập huấn cập nhật kiến thức cho HDV về những địa danh, văn hóa địa phương; Phát triển độ ngũ truyền thông, điều hành Tour và Hướng dẫn du lịch tại các Phân khu du lịch.

    Đa dạng phân khúc dịch vụ: Đảm bảo các sản phẩm du lịch được niêm yết giá và đáp ứng đủ nhu cầu của nhiều hạng khách từ bình dân, sang trọng đến siêu sang.
     
  • Các chương trình quảng cáo tại Phân khu: khuyến khích du khách đi theo đoàn đông và có ưu đãi khi đặt trước nhiều ngày. 
     
  • Hệ thống kết nối du lịch: Ứng dụng CNTT vào công tác quảng cáo, tư vấn và đặt lịch Tour tại Phân khu kết hợp với mô hình quảng bá offline tại các địa điểm và sự kiện địa phương. 
     
  1. Phát triển du lịch đô thị thông minh:
     
  • Hoàn thiện công tác chuyển đổi số trong việc cung cấp thông tin cho toàn bộ các địa điểm tham quan du lịch tại 24 quận, huyện. 
     
  • Hoàn thiện công tác chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch: bán hàng, vận hành Tour, liên kết đối tác và khách hàng. Có khả năng ghi nhận thông tin khách hàng, hành vi của du khách ứng dụng Big data cho việc quản lý và lên kế hoạch phát triển điểm đến Du lịch TP.HCM.
     
  • Khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện di chuyển thân thiện hơn với môi trường như xe Hydrid, xe máy & ô tô điện, xe đạp hoặc đi bộ nhằm hướng đến ngành du lịch không (ít) khói thật sự. 

 

III. Mục tiêu & Các kết quả đạt được: 
 

Tác động Xã hội: 

 

+ Tạo thêm công việc cho lao động địa phương & Đảm bảo việc làm cho đội ngũ HDV du lịch tại TP.HCM
 

+ Quảng bá hoạt động du lịch đến nhiều người dân tại các quận, huyện xa
 

+ Hỗ trợ các doanh nghiệp có người khuyết tật, khiếm thính đang làm việc
 

+ Nâng cao chất lượng phục vụ du khách tại các khu vực chưa phát triển du lịch
 

+ Thu thập số liệu, thông tin thống kê về khách du lịch để phân tích

 

Tác động Kinh tế: 

 

+ Tạo thêm sản phẩm du lịch ngày và đêm tạo bản địa đặc sắc của TPHCM 
 

+ Thu hút làm tăng thời gian lưu trú của du khách từ 1-3 ngày lên 4-5 ngày
 

+ Tăng mức chi tiêu trên mỗi du khách từ 100 đô la Mỹ/ngày trở lên
 

+ Phân bố rộng khắp chi tiêu của du khách sang các quận, huyện
 

+ Thúc đẩy các nghành nghề khác hỗ trợ du lịch:vận tải, may mặc, biểu diễn…
 

Tác động môi trường: 
 

+ Giúp giáo dục bảo vệ môi trường sinh thái qua các chương trình tham quan
 

+ Hạn chế chất thải nhựa ra môi trường: không sử sụng chai nhựa 1 lần,…
 

+ Cắt giảm khí thải Carbon khi di chuyển, vận tải hành khách
 

+ Đi tiên phong trong việc đưa phương tiện chạy bằng điện/hydrid thân thiện với môi trường vào hoạt động vận tải hành khách trong cả nước.

 

Thông tin

  • Tác giả: Phát Triển Du Lịch Tích Hợp 24 Quận, Huyện TP.HCM