Mã số N1100: A.I.M - Ứng dụng sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ chẩn đoán bệnh

  - Chia sẻ:    

 

  1. Giới thiệu
     

●   Giới thiệu ý tưởng.

 

A.I.M là một công ty công nghệ cung cấp giải pháp cho Y tế với việc tạo ra một ứng dụng sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ chẩn đoán cho bác sĩ. Ứng dụng có tích hợp trợ lý ảo chẩn đoán thông qua việc lọc những triệu chứng để hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Ứng dụng này cho phép bệnh nhân tự mình lựa chọn và gửi các biểu hiện bệnh lý của mình, từ đó giúp bác sĩ tiết kiệm đáng kể thời gian chẩn đoán.

 

●   Tầm nhìn và Sứ mệnh.
 

Tầm nhìn: Tạo ra trợ lý ảo đột phá giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn cầu.


Sứ mệnh: Hỗ trợ bác sĩ phân tích triệu chứng và chẩn đoán bệnh, mang lại sự an tâm cho người bệnh.
 

  1. Bối cảnh.
     

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ không ngừng tiến bộ và đem lại những giải pháp đột phá trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế. Một trong những bước tiến nổi bật là ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ chẩn đoán bệnh, được sáng lập bởi công ty A.I.M. Ứng dụng này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa quy trình chăm sóc sức khỏe, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin y tế chính xác và kịp thời.

 

Việt Nam có gần 1.500 bệnh viện công, hơn 300 bệnh viện tư và khoảng 70.000 phòng khám tư nhân. Theo tạp chí điện tử Công Thương, tỷ lệ nhân lực y tế hiện nay còn thấp, đặc biệt là bác sĩ ở một số chuyên khoa như nhi khoa, y tế dự phòng, bệnh truyền nhiễm và kỹ thuật y tế (Tcct, 2023). Điều này đã dẫn đến sự chênh lệch về chuyên môn giữa các chuyên khoa khác nhau, dẫn đến những hạn chế đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Khoảng cách về trình độ bác sĩ ở tuyến trung ương và địa phương khiến bệnh nhân thích đến các thành phố lớn để khám bệnh, tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do thiếu cơ chế quản lý hiệu quả, trách nhiệm không rõ ràng và thiếu niềm tin vào các cơ sở y tế tuyến dưới. Vấn đề về giá cả chính xác và dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện vẫn chưa được cải thiện. Công tác đào tạo nhân lực y tế chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Ngành sản xuất thiết bị y tế còn hạn chế, trình độ công nghệ thấp. Cụ thể là thiếu nhân lực có trình độ để vận hành máy móc y tế cũng như thiếu trang thiết bị y tế chuyên dụng để hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
 

Các cơ sở chăm sóc sức khỏe và bệnh viện hiện phải đối mặt với nhiều quy trình phức tạp, chẳng hạn như nhập viện, chẩn đoán và điều trị cũng như chuyển bệnh nhân. Các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số còn rời rạc và phân tán, với các chiến lược lập kế hoạch, xây dựng và sử dụng dữ liệu sức khỏe không rõ ràng. Chỉ có 7% tổ chức y tế thực hiện chuyển đổi số toàn diện, chủ yếu là các bệnh viện tư nhân lớn ở thành thị và bệnh viện công trung ương.
 

  1. Về dự án
     

Ứng dụng trợ lý ảo của A.I.M. được phát triển với mục tiêu giúp người dùng tự theo dõi sức khỏe và phát hiện sớm các vấn đề y tế. Với sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu y học phong phú, Tùy theo từng phòng khám mà hệ thống sẽ được tùy chỉnh theo nhu cầu. Tuy nhiên, nó bao gồm một số chức năng chính được thiết kế để nâng cao hiệu quả và độ chính xác. Hệ thống tự động thu thập và tổng hợp lịch sử y tế toàn diện, đảm bảo bác sĩ có quyền truy cập vào hồ sơ bệnh nhân đầy đủ và chính xác. Bằng cách thu thập tất cả thông tin cần thiết từ bệnh nhân, bao gồm các triệu chứng và phương pháp điều trị trước đó, hệ thống sẽ đơn giản hóa quy trình tư vấn ban đầu. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp nhiều tùy chọn chẩn đoán để bác sĩ xem xét, đưa ra góc nhìn rộng hơn và hỗ trợ đưa ra quyết định chính xác hơn. Trong các tình huống khẩn cấp, hệ thống ưu tiên các trường hợp nguy kịch, đảm bảo rằng những bệnh nhân cần được chăm sóc ngay lập tức được xác định và giải quyết kịp thời, từ đó cải thiện chất lượng chăm sóc và kết quả điều trị. Ngoài ra, việc tự động hóa các công việc hành chính cũng sẽ được phát triển trong tương lai khi khách hàng cũng muốn giảm bớt công việc thủ công để tập trung vào những công việc chuyên môn hơn.
 

Những khó khăn trong công việc hiện tại mà nhân viên đang gặp phải:
 

Thời gian xử lý thông tin hồ sơ bệnh án lâu (92,3%) và khó thu thập thông tin bệnh sử bệnh nhân (61,5%): Đây là những vấn đề chính mà khách hàng muốn giải quyết bằng cách sử dụng công nghệ AI. Sai sót trong quá trình nhập liệu và lưu trữ thông tin (84,6%): Cho thấy yêu cầu cao về tính chính xác và hiệu quả trong quản lý dữ liệu. Khó khăn trong việc đưa ra chẩn đoán/quyết định điều trị chính xác (28,8%): Tuy không cao bằng các khó khăn khác nhưng đây vẫn là vấn đề được nhiều bác sĩ, nhân viên y tế quan tâm.

 

Hình: Những khó khăn mà nhân viên phòng khám gặp phải

 

Những mối quan tâm và băn khoăn của khách hàng liên quan đến việc sử dụng các ứng dụng AI:

 

Quan tâm đến việc sử dụng AI để hỗ trợ chẩn đoán (71,7%): Thể hiện sự chấp nhận cao và mong muốn ứng dụng công nghệ mới vào hỗ trợ công việc chẩn đoán. Mối lo ngại về an toàn – bảo mật dữ liệu (90,6%) và độ tin cậy của kết quả chẩn đoán (79,2%): Đây là những mối quan tâm lớn nhất và cần được giải quyết để tăng thêm niềm tin của khách hàng khi cả hai vấn đề này đều có thể gây ra hậu quả lớn cho bệnh viện dù chỉ một lỗi nhỏ. xảy ra sai sót. Khả năng nhân viên can thiệp vào quyết định của AI (92.5%): Khách hàng lo ngại AI có thể đưa ra quyết định và không thể can thiệp vào quyết định đó, làm giảm vai trò của con người trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động và quá trình điều trị của bệnh viện.
 

Hình: Nhân viên phòng khám lo ngại điều gì khi sử dụng AI

 

  1. Quy trình làm việc của hệ thống.
     

Quy trình làm việc của hệ thống chẩn đoán y tế tích hợp AI được thiết kế để đảm bảo xử lý thông tin bệnh nhân hiệu quả và chính xác, cuối cùng đưa ra các khuyến nghị chẩn đoán đáng tin cậy. Dưới đây là giải thích chi tiết về từng bước trong quy trình làm việc:

 

Hình: Quy trình làm việc của hệ thống 
 

  1. Lợi ích nổi bật:
     

Tùy theo từng phòng khám mà hệ thống sẽ được tùy chỉnh theo nhu cầu. Tuy nhiên, nó bao gồm một số chức năng chính được thiết kế để nâng cao hiệu quả và độ chính xác. Hệ thống tự động thu thập và tổng hợp lịch sử y tế toàn diện, đảm bảo bác sĩ có quyền truy cập vào hồ sơ bệnh nhân đầy đủ và chính xác. Bằng cách thu thập tất cả thông tin cần thiết từ bệnh nhân, bao gồm các triệu chứng và phương pháp điều trị trước đó, hệ thống sẽ đơn giản hóa quy trình tư vấn ban đầu. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp nhiều tùy chọn chẩn đoán để bác sĩ xem xét, đưa ra góc nhìn rộng hơn và hỗ trợ đưa ra quyết định chính xác hơn. Trong các tình huống khẩn cấp, hệ thống ưu tiên các trường hợp nguy kịch, đảm bảo rằng những bệnh nhân cần được chăm sóc ngay lập tức được xác định và giải quyết kịp thời, từ đó cải thiện chất lượng chăm sóc và kết quả điều trị. Ngoài ra, việc tự động hóa các công việc hành chính cũng sẽ được phát triển trong tương lai khi khách hàng cũng muốn giảm bớt công việc thủ công để tập trung vào những công việc chuyên môn hơn.

 

6.     Tương Lai Của Y Tế Số
 

Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ chẩn đoán bệnh của A.I.M. là một minh chứng rõ ràng cho thấy công nghệ AI có thể thay đổi cách chúng ta tiếp cận và quản lý sức khỏe. Trong tương lai, công ty A.I.M. sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm nhiều tính năng mới, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

Thông tin Email: nguyenhuynhtantai0143@gmail.com

 

Thông tin

  • Tác giả: A.I.M