Mã số N1056: Giải Pháp Quản Lý & Phân Phối Đa Kênh E-voucher Engine (eVe)

  - Chia sẻ:    

Vấn đề hiện tại

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về tính linh hoạt và tiện lợi, các doanh nghiệp đều ý thức được tính hiệu quả & tiềm năng to lớn của giải pháp e-voucher (hình thức phiếu quà tặng điện tử, phiếu giảm giá điện tử, phiếu thanh toán trước điện tử,…) vì nó không những là một công cụ quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh thu, đồng thời là 1 công cụ quảng bá hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp đó.

Tuy nhiên, để e-voucher do một doanh nghiệp phát hành được quảng bá rộng rãi thì việc liên kết để bán đa kênh (omnichannel) giữa doanh nghiệp và các nền tảng TMĐT/ MXH là đều không thể thiếu. Tuy nhiên, việc bán đa kênh các e-voucher này lại có nhiều điểm bất cập cho các doanh nghiệp khi triển khai:

- Cách thức phát hành mã e-voucher như thế nào: mỗi nền tảng TMĐT lại có cách vận hành khác nhau, nếu chỉ kết nối với 1 nền tảng thì không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu bạn muốn e-voucher của bạn được phân phối trên nhiều nền tảng TMĐT thì việc này sẽ có chút khó khăn trong việc chuẩn hóa các mã e-voucher;

- Cách thức kiểm soát e-voucher: mỗi nền tảng TMĐT có công cụ riêng để kiểm soát việc sử dụng e-voucher, nếu doanh nghiệp bạn kết nối với hơn 2 nền tảng thì mỗi khi khách hàng sử dụng e-voucher thì nhân viên bán hàng của bạn phải sử dụng hơn 2 phần mềm khác nhau để xác định được e-voucher có phải do bạn phát hành không và có còn hiệu lực không, do đó khối lượng công việc sẽ tăng lên 2, 3 lần. Đôi khi việc này lại hạn chế tính hiệu quả của e-voucher khi bán đa kênh;

- Cách thức đối soát: đối soát công nợ giữa doanh nghiệp & các nền tảng TMĐT (các kênh bán) lại chiếm một khối lượng công việc không nhỏ nếu không có giải pháp hữu hiệu.

Giải pháp đề xuất

Đối với các bất cập kể trên, công ty CP TMKTDV Engma đã cho ra giải pháp Hệ Thống Quản Lý & Phân Phối Đa Kênh E-Voucher Engine (gọi tắt là Hệ thống eVe). Hệ thống eVe là một hệ thống middleware (hệ thống trung tâm kết nối), cho phép kết nối đa kênh thông qua API Restful hoặc trực tiếp qua các file được bảo mật 2 lớp.

Dưới đây là sơ đồ cấu trúc giải pháp:

Cấu trúc tổng quan của giải pháp.

Cách phát hành e-voucher của hệ thống eVe:

- Doanh nghiệp có thể tạo các Chiến Dịch Khuyến Mãi (CDKM), mỗi CDKM cần xác định mục tiêu: kênh phân phối; số lượng e-voucher phát hành, mệnh giá (X đ), giá bán (Y đ; nếu là phiếu quà tặng Y= 0đ), thời gian hiệu lực, địa điểm hiệu lực (có thể chọn 1 nhà hàng/ cửa hàng mới khai trương, hoặc chọn tất cả nhà hàng/ cửa hàng thuộc chuỗi), giờ hiệu lực (có thể chọn giờ thấp điểm/ cao điểm), ngày trong tuần,…;

- Mỗi CDKM sẽ sinh ra số lượng tối đa cho chiến dịch, các mã này sẽ có thể sinh ra trước và mã hoá 2 lớp, hoặc có thể sinh tức thì (nếu kết nối API với các nền tảng khác);

- Các e-voucher có thể chọn các hình thức hiển thị: 1. Dạng QR code hoặc barcode; 2. Dạng link (url) cuốn e-voucher: mỗi cuốn sẽ có số lượng e-voucher theo cài đặt và có mật khẩu cho từng cuốn.

- Vì mỗi CDKM có thể linh hoạt cài đặt cho từng kênh phân phối do đó việc chuẩn hoá các mã này được thực hiện thông qua các mã của kênh. Ví dụ: nếu phân phối trên Tiktok, có thể dùng mã TIK, trên Shoppe: SHOP,…Đồng thời việc tạo ra riêng từng CDKM cho mỗi kênh, sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được hiệu quả bán trên từng kênh và từng chiến dịch cụ thể, nắm bắt được tâm lý của đối tượng người dùng.

Cách phân phối đa kênh của eVe:

- Vì eVe là middleware do vậy eVe có các API mở để kết nối online tức thời với các bên:

o Bên phân phối: các nền tảng TMĐT, các ví điện tử, các mạng xã hội: kết nối hiển thị các banner e-voucher, đồng thời khi phát sinh giao dịch (mua / tặng) tức thời eVe sẽ tạo e-voucher và gửi đến end-user;

o Kênh website/ fanpage/ youtube/ tiktok của doanh nghiệp;

Cách thức kiểm soát e-voucher (redeem):

- Hệ thống eVe có phần ứng dụng chạy trên Window/ Android/ iOS cho phép xác định được tính khả dụng của e-voucher: nhân viên thu ngân / bán hàng thay vì dùng nhiều phần mềm của nhiều nền tảng để kiểm tra e-voucher thì nay, họ chỉ cần dùng duy nhất 1 app để kiểm tra, việc này giảm thiếu nhiều thời gian và sai phạm trong quá trình vận hành;

- Vì dữ liệu e-voucher được tập trung tại server eVe do vậy việc kiểm soát e-voucher sẽ nhanh hơn và tối ưu hơn.

Cách thức đối soát công nợ:

- Khi eVe được kết nối API với các nền tảng TMĐT thì việc kiểm soát công nợ trở nên hoàn toàn tự động, các giao dịch không thành công sẽ tự báo tức thời để hai bên cùng xử lý, công việc đối soát sẽ giảm đáng kể;

- Hệ thống eVe: có khả năng kết nối với các phần mềm máy POS như Aloha, VietPos, iPOS,…do vậy việc thất thoát e-voucher được kiểm soát chặt chẽ.

Thực tế triển khai

Giải pháp đã được Công Ty ENGMA áp dụng và triển khai cho một số doanh nghiệp trong chuỗi thức ăn nhanh và đã có một vài thành tựu:

- Doanh thu từ e-voucher: ~100 tỷ/ năm;

- Số lượng e-voucher bán/ tặng: 5 triệu /năm;

- Số kênh kết nối: 6 kênh < Momo, Shoppe, Lazada, Gotit, Urbox, Sodexo>;

- Số CDKM: 200 

Mặc dù các thành công ban đầu còn giới hạn, tuy nhiên chúng tôi tin tưởng vững chắc giải pháp eVe là một hướng đi đúng, mang lại nhiều hiệu quả cho nhiều bên: doanh nghiệp, bên sàn TMĐT, bên phần mềm POS. Định hướng phát triển trong tương lai gần, chúng tôi sẽ đơn giản hoá hệ thống để có thể chuyển giao đến từng doanh nghiệp nhỏ & vừa trong mọi lĩnh vực.

Thông tin website: https://engma.com.vn/gioi-thieu?lang=vn 

 

Thông tin

  • Tác giả: Công ty CP TMDV Kỹ Thuật ENGMA