Mã số N1054: Ứng dụng Phương pháp giáo dục STEAM vào giảng dạy lập trình – Robotics cho trẻ từ 4-18 tuổi

  - Chia sẻ:    

Lập trình robot không chỉ thúc đẩy sự tìm tòi về công nghệ và giải pháp sửa chữa như kỹ sư robot thực thụ, mà còn tạo hành trang kiến thức đầy đủ, bước đệm vững chắc để có thể ứng dụng khoa học và công nghệ vào bất cứ ngành nghề nào trong tương lai.

STEAM là phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM đang được coi là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống (dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá) sang trang bị kiến thức, truyền cảm hứng để học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức trên và có thể vận dụng tốt vào thực tế.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã có kế hoạch triển khai rộng rãi giáo dục STEAM vào chương trình phổ thông toàn quốc trong thời gian tới. Các trường quốc tế và công lập trọng điểm đã được bố trí phòng học, câu lạc bộ STEAM và mở nhiều lớp học ngoại khoá STEAM nhằm giúp các học sinh, giáo viên và cả phụ huynh làm quen với phương pháp giáo dục này. Ngoài ra, nhiều trường học và Sở GD&ĐT tại các tỉnh thành đã chủ động phối hợp với Bộ GD&ĐT để thiết kế các tiết học ngoài giờ lên lớp và dự án STEAM cho học sinh tham gia ngay tại trường.

Mang trong mình khát vọng ươm mầm đam mê khoa học và công nghệ cho thế hệ trẻ Việt Nam, Học viện công nghệ Sumato  được thành lập mang lại cho các em cơ hội khám phá thế giới công nghệ thông qua những bài học thực tế về lập trình, ứng dụng robot, đồ hoạ… từ đó góp phần trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho tương lai của các em trong thời đại 4.0.

Chương trình học được Sumato thiết kế theo phương pháp giáo dục STEAM hiện đại nhất hiện nay, điều chỉnh thời lượng thực hành chiếm 80%. Môi trường học tập tạo điều kiện cho trẻ phát triển kỹ năng toàn diện như tư duy logic, phản biện, làm việc độc lập, giải quyết vấn đề và làm việc theo nhóm để trẻ không chỉ thỏa sức sáng tạo mà còn có cơ hội thi đua với bạn bè. Giáo trình từng môn học theo sát tiêu chuẩn Nhật Bản với sự cố vấn của nhiều chuyên gia trong ngành, có hợp tác chuyên môn được triển khai liên tục với các đối tác như LEGO Education, Google CS First... Chương trình có thể được giảng dạy bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc cả song ngữ Anh - Việt. Những nội dung này kể trên sẽ được thiết kế dành riêng tùy theo nhu cầu, giáo trình ở từng cơ sở giáo dục.

Cụ thể hơn, Sumato định hướng phương pháp giáo dục STEAM kết hợp 5 lĩnh vực nhằm hoàn thiện 5 khả năng: gắn kết (engage), khám phá (explore), diễn giải (explain), củng cố (elaborate), đánh giá (evaluate). Học cụ được sử dụng rất đa dạng nhằm đáp ứng tối đa điều kiện cho việc học tập như: Lego Wedo 2.0, Lego Mindstorm EV3, Cubico, mTiny, Cody Rocky, Mbot Ranger, Makey Makey, ULtimate 2.0, Sunfounder, Hexapod Spider Robot, H3P Humanoid, Arm Tank Robot, Model 3D printer… Học cụ có thể kết hợp thêm trang thiết bị hiện có tại trường để triển khai một số mô hình như lập trình lắp ráp Lego, nhiệm vụ trên sa bàn, thực hiện các dự án theo chủ đề…

Tùy vào nhu cầu, cơ sở giáo dục có thể chọn một hoặc nhiều cấp độ triển khai khác nhau gồm: Beginner - Kích hoạt (trang bị các kiến thức nền tảng về lập trình, robot và đồ hoạ), Programming - Lập trình (làm quen với ngôn ngữ lập trình và xây dựng phần mềm, giải pháp tự động hoá, tạo game đơn giản), Robotics - Ứng dụng Robot (tổng hợp các nội dung cơ khí chính xác cho việc thiết kế khung hình, cơ cấu robot, công nghệ điện tử, vi xử lý để lập trình điều khiển, tạo thành bộ não cho robot), Multimedia - Truyền thông đa phương tiện (khơi gợi sự sáng tạo về mặt hình ảnh và trang bị những kiến thức vững chắc để ứng dụng vào các lĩnh vực như thiết kế đồ hoạ, tạo hình nhân vật hoạt hình 3D, thiết kế website).

Cụ thể, đối với nhóm trường mầm non (lứa tuổi từ 4-6 tuổi), Sumato triển khai các nội dung gồm Kiddy Code và KIDDY CODE với học cụ là sản phẩm thuộc LEGO Education. Đối với nhóm trường tiểu học (lứa tuổi từ 7-11 tuổi), các nội dung gồm Lego Wed, lập trình Scratch, lập trình mBlock với học cụ là sản phẩm thuộc LEGO Education, Scratch, mBlock. Đối với nhóm trường trung học (lứa tuổi từ 12-18 tuổi), các nội dung gồm Lego EV3, lập trình Python với học cụ là sản phẩm thuộc LEGO Education, Python.

Phương pháp giáo dục STEAM của Học viện công nghệ Sumato không chỉ giúp học sinh tăng khả năng tự học, đam mê sáng tạo mà còn thúc đẩy sự tìm tòi về công nghệ và giải pháp sửa chữa như kỹ sư robot thực thụ, tạo hành trang kiến thức đầy đủ, bước đệm vững chắc để có thể ứng dụng khoa học và công nghệ vào bất cứ ngành nghề nào trong tương lai. Đồng thời, nội dung các khóa học còn mang đến cho học sinh cơ hội khám phá thế giới công nghệ thông qua những bài học thực tế về lập trình, ứng dụng robot, đồ hoạ, tăng cường phát triển tư duy phản biện và tư duy giải quyết vấn đề, sáng tạo cách giải quyết vấn đề bằng lập trình và công nghệ.

Với tầm nhìn trở thành đơn vị tiên phong và dẫn dắt xu hướng đổi mới giáo dục tại Việt Nam bằng việc áp dụng mô hình giáo dục STEAM, Học viện công nghệ Sumato không ngừng cải tiến giáo trình đào tạo chất lượng cao nhằm từng bước tạo dựng tiền đề cho việc thí điểm giảng dạy tại các thành phố lớn trên toàn quốc, từ đó hướng đến đưa khoa học công nghệ và lập trình trở thành môn học chính thức trong chương trình giáo khoa cho trẻ em Việt Nam trong tương lai. 

Với sự tiếp sức của Học viện công nghệ Sumato, thế hệ trẻ Việt Nam ngay từ nhỏ sẽ có cơ hội được rèn luyện tư duy logic, tự tin làm chủ công nghệ và sớm trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của thị trường lao động, thậm chí chính các em cũng sẽ mang trong mình khát vọng trở thành những doanh nhân trẻ tài ba góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, đưa Việt Nam sánh ngang với bạn bè quốc tế và ghi danh trên bản đồ công nghệ thế giới.

Thông tin

  • Tên đơn vị: Công ty Cổ phần giáo dục Sumato