Mã số N1023: WeShare - Nền tảng gây quỹ bền vững từ các đơn hàng online
Về WeShare
- WeShare là gì?
WeShare là ứng dụng đa nền tảng mà người dùng có thể quyên góp chỉ từ các đơn thường ngày của mình như ở Shopee, Tiki, Lazada, … không phát sinh bất kỳ chi phí nào. Người dùng chỉ cần mở ứng dụng Shopee, Tiki, Lazada,… từ WeShare và mua sắm như bình thường. Một phần giá trị đơn hàng sẽ được tự động quyên góp cho tổ chức, hoạt động xã hội mà người dùng đã chọn trước đó.
Vậy số tiền này đến từ đâu? WeShare áp dụng mô hình tiếp thị liên kết. Cứ mỗi giao dịch thành công, đối tác sẽ trả hoa hồng cho WeShare và số tiền đó sẽ được gửi cho các tổ chức xã hội theo lựa chọn của người dùng. Thông qua đó, còn giúp cho các doanh nghiệp bán hàng, có khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và xây dựng thương hiệu xã hội. Các tổ chức xã hội gây quỹ trên nền tảng WeShare sẽ có một nguồn quỹ bền vững vì người dùng quyên góp thường xuyên đúng với tần suất mua hàng của họ.
- Điểm khác biệt
WeShare là ứng dụng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á cho đến thời điểm hiện tại giúp cho người dùng quyên góp từ các đơn hàng online mà không hề có bất kỳ chi phí phát sinh nào.
WeShare áp dụng công nghệ trong hoạt động xã hội, thiện nguyện để đảm bảo tính minh bạch của mình trên suốt quá trình quyên góp của người dùng, tất cả quyên góp đều được ghi nhận và cập nhật đến người dùng một cách tự động và minh bạch đến từng đồng, đi kèm với giấy tờ với xác nhận từ tổ chức và ngân hàng. Tất cả đều có thể giám sát ngay trên ứng dụng.
Giá trị cho người dùng: quyên góp từ các đơn hàng thường ngày của họ mà không phát sinh bất kỳ chi phí nào, theo đúng tần suất mua hàng của họ, từ đó, tạo ra một nguồn quỹ lâu dài và bền vững.
Giá trị xã hội: Tạo ra nguồn quỹ không những lớn mà còn bền vững, đều đặn, cho các mục tiêu dài hạn.
Giá trị cho doanh nghiệp: WeShare giúp đối tác quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình, tăng trưởng người dùng, khách hàng, đơn hàng thông qua dịch vụ tiếp thị liên kết. Đối tác chỉ cần trả hoa hồng trên mỗi đơn hàng đạt được, từ đó, tối ưu chi phí. Ngoài ra, WeShare còn giúp các đối tác mang lại giá trị thương hiệu và trách nhiệm xã hội.
2. Thành tựu đã đạt
- Sản phẩm
WeShare đã có mặt trên 4 nền tảng Android (Google Play), iOS (App Store), Web (weshare.asia), Chrome Extension. Người dùng đã có thể tải để mua sắm và quyên góp cho 5 tổ chức uy tín đã hợp tác gây quỹ như Làng trẻ em SOS, VietSeeds,... thông qua đơn hàng tại hơn 100 thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada,...
b. Các con số đã đạt
Tính đến hiện tại, WeShare đã đạt 20,000 người dùng, quyên góp (bao gồm thông qua các đơn hàng và CSR) hơn $20,000, với 60,000 đơn hàng quyên góp, và mang lại doanh thu hơn $250,000 cho các đối tác kinh doanh.
c. Đối tác và nguồn lực
WeShare đã nhận được sự hỗ trợ về hạ tầng, nguồn vốn và hiện vật với tổng trị giá hơn $120,000 đến từ các đối tác, riêng cloud services đủ để WeShare có thể vận hành trong 2 năm tiếp theo, chưa kể chi phí nhân sự và marketing. Bên cạnh đó, WeShare cũng đang đồng hành với hơn 100 đối tác bao gồm các thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam (Shopee, Tiki, Lazada, Biti's, Viettel,...), các tổ chức xã hội uy tín (Green Vietnam Fund, Làng trẻ em SOS, VietSeeds Foundation, JOY Foundation và Saigon Children’s Charity CIO), các đối tác hỗ trợ về nguồn lực, vườn ươm, chương trình tăng tốc khởi nghiệp (KOICA, Amazon Cloud Services (AWS), Sihub Expara Accelerator của SIHUB - Sở KH&CN TP.HCM và Expara,...), các Trường Đại học,...
d. Giải thưởng
Nhờ tính khả thi và những giá trị xã hội, WeShare đã vinh dự đạt hơn 20 giải thưởng trong nước lẫn quốc tế
- Top 1 giải pháp trong chương trình Impact Chapter Vietnam hỗ trợ Sáng kiến/Doanh nghiệp tạo tác động xã hội.
- Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
- Top 10 Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM 2022
- Giải thưởng giải pháp sáng tạo đóng góp vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 HIS-COVID 2021 - Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM
- 3 giải thưởng toàn cầu tại cuộc thi Social Business Creation 2022 tổ chức bởi HEC Montreal
- Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp trẻ, tổ chức bởi Câu lạc bộ Kỹ năng Kinh doanh BSC - Học Viện Tài Chính
- Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp I-Startup, tổ chức bởi Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
- Cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022 do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phối hợp cùng Nhà Văn hóa Sinh viên TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức
- Á quân Finnovation 2022, tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ giao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN)
- Quán quân cuộc thi NEUrON 2021 - tổ chức bởi Trung tâm Sáng tạo xã hội (CSIE) và Đại học Kinh tế Quốc Dân (NEU)
- Quán quân cuộc thi Sinh viên với quyền sở hữu trí tuệ S&IP do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Cục Sở hữu trí tuệ chỉ đạo, giao cho Trung tâm Sở hữu Trí tuệ và Chuyển giao Công nghệ (IPTC) Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Khu Công nghệ Phần mềm (ITP) Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
- Á Quân cuộc thi Khởi nghiệp về môi trường ECO-n 2021 tổ chức bởi Khoa Quốc tế - ĐHQGHN
- Á quân Finnovation Rod 2022 tìm kiếm dự án xã hội có sử dụng yếu tố kinh tế kinh doanh dành cho sinh viên trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội
- Quý quân và giải Đội thi có kế hoạch kinh doanh xuất sắc nhất cuộc thi Khởi nghiệp Kinh doanh - ĐH Kinh Tế - Luật, ĐHQG-TPHCM (UEL) tổ chức
- Top 5 và đội được yêu thích nhất Blue Venture Award, Giải thưởng doanh nhân vì cộng đồng, tổ chức bởi TVHub, ban tổ chức chương trình Shark Tank Vietnam.
3. Câu chuyện thành lập và Sứ mệnh
a.Động lực
Sau đợt dịch Covid-19, trong một lần đi thiện nguyện tại Tây Ninh, chúng tôi mang quà đến cho những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Tại đó, tôi có nói với một bạn nhỏ rằng “Em có thể lấy thêm quà cho người thân, anh chị nha”. Nhưng em chỉ nói "Con không còn ai hết”. Xót xa hơn, không chỉ riêng bạn nhỏ này, đây chính là hoàn cảnh chung của hơn 4000 trẻ em mất đi người thân vì đại dịch Covid-19, và là câu chuyện của hơn 2 triệu trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi và có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Cũng đã từng trải qua tuổi thơ khó khăn, tôi thực sự đồng cảm sâu sắc, cảm nhận rõ những khó khăn mà hàng triệu hoàn cảnh ngoài kia đang đối mặt hàng ngày. Vì vậy, tôi luôn khát khao rằng mình phải làm điều gì đó giúp cho cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.” - Quý (Người sáng lập WeShare).
b. Rào cảo và cơ hội
Tuy văn hóa quyên góp khá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, vẫn còn những rào cản nhất định đối với 14 triệu người trẻ. Họ rất quan tâm đến các dịch vụ cộng đồng và hoạt động xã hội nhưng lại gặp phải những rào cản trong việc quyên góp như không có điều kiện tài chính ổn định để quyên góp với số lượng lớn hoặc thường xuyên.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và thương hiệu cần tìm một kênh phân phối hiệu quả với ROI cao có thể giúp họ tăng lưu lượng truy cập và doanh thu. Ngoài ra, họ cũng muốn tăng CSR của mình và các giá trị xã hội.
c. Nguồn cảm hứng - Cashback
Cuối năm 2020, khi sử dụng ứng dụng hoàn tiền từ mua sắm online, tôi nhận thấy quá trình hoàn tiền của những ứng dụng trên khá phức tạp, mà số tiền nhận về là không nhiều (chưa đến 20 nghìn đồng mỗi tháng). Tôi nãy ra ý tưởng: “Sẽ như thế nào nếu hàng ngàn, hàng triệu người như mình quyên góp số tiền đó thay vì nhận vài chục nghìn mỗi tháng. Chúng ta sẽ có nguồn quỹ lớn và đều đặn để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.” Từ đó, WeShare ra đời.
d. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị mang lại
Sứ mệnh: WeShare cung cấp một phương thức gây quỹ dễ dàng, không mất thêm chi phí và đáng tin cậy ngay từ các đơn đặt hàng trực tuyến, tạo ra nguồn quỹ bền vững cho các mục tiêu xã hội từ chính tiêu dùng hàng ngày, giúp cuộc sống của hàng triệu trẻ em trở nên tốt đẹp hơn, và giúp doanh nghiệp tăng trưởng.
Tầm nhìn: Trở thành nền tảng quyên góp tạo ra nguồn quỹ bền vững thông qua các hoạt động hằng ngày và cùng các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.
Giá trị mang lại:
- Đối với người trẻ: WeShare cung cấp một phương thức gây quỹ dễ dàng, không mất thêm chi phí và đáng tin cậy ngay từ các đơn đặt hàng trực tuyến, để các nhà tài trợ có thể tận hưởng sự tiện lợi qua trải nghiệm quyên góp.
- Đối với doanh nghiệp: WeShare cung cấp cho các đối tác thương hiệu dịch vụ tiếp thị liên kết và giúp họ quảng bá sản phẩm của mình, do đó mang lại doanh thu và tăng giá trị CSR.
4. Mô tả giải pháp
a. Sản phẩm
WeShare là một nền tảng giúp cho mọi người đều có thể quyên góp dễ dàng, không mất phí, từ tiêu dùng hàng ngày của mình. Người dùng chỉ cần mở ứng dụng Shopee, Tiki, Lazada,… từ WeShare và mua sắm như bình thường. Một phần giá trị đơn hàng sẽ được tự động quyên góp cho tổ chức, hoạt động xã hội mà người dùng đã chọn trước đó. (Demo)
WeShare đã có mặt trên 4 nền tảng Android (Google Play), iOS (App Store), Web (weshare.asia), Chrome Extension. Người dùng đã có thể tải để mua sắm và quyên góp cho 5 tổ chức uy tín đã hợp tác gây quỹ như Làng trẻ em SOS, VietSeeds,... thông qua đơn hàng tại hơn 100 thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada,...
b. Mô hình hoạt động
WeShare áp dụng mô hình tiếp thị liên kết. Cứ mỗi giao dịch thành công, đối tác sẽ trả hoa hồng cho WeShare và số tiền đó sẽ được gửi cho các tổ chức xã hội theo lựa chọn của người dùng.
5. Thị trường
WeShare nhắm tới và đã tích hợp với thị trường thương mại điện tử có giá trị hàng chục tỷ đô và tăng trưởng 15%/ năm. WeShare đặt mục tiêu đạt 0.3% thị phần vào năm 2023, tương ứng với 100,000 người dùng và 2% thị phần vào năm 2025, tương ứng với 500,000 người dùng.
Tính đến năm 2026, WeShare có thể đóng góp hơn 120 tỷ đồng. Tương ứng, chúng ta có thể xây 500 ngôi trường, nuôi dưỡng 10,000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoặc cung cấp 30,000 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
6. Bài báo, bài đăng
Thông tin
- Tên đơn vị: WeShare.asia