Mã số N1021: Mô hình bánh mì Má Hải
1. Vấn đề mà giải pháp đã giải quyết:
1.1. An toàn vệ sinh thực phẩm của mô hình street food:
1.1.1 Vấn đề:
Thị trường streetfood toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 1,846 triệu đô la vào năm 2018 lên 2,631 triệu đô la vào cuối năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,19%. Đi kèm với sự phát triển nhanh như vậy luôn đi kèm với sự rủi ro về chất lượng sản phẩm. Số lượng các vụ ngộ độc thực phẩm hay số người bị nhiễm độc thực phẩm còn khá cao, các vụ ngộ độc thực phẩm đang diễn biến phức tạp và có nhiều người tử vong vì ăn phải các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn.
Vì vậy, đại đa số dân ta quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là với món ăn ở lề phố. Đối với món ăn ngoài đường phần đông người dân họ sợ không hợp vệ sinh, không đảm bảo an toàn, không có thương hiệu.
1.1.2 Giải pháp:
Đối với Bánh mì Má Hải tuy chỉ là chuỗi xe bán bánh mì nhưng Má Hải luôn đặt sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu. Luôn tìm cách để cải tiến chất lượng sản phẩm để
Chất lượng chả cá
Hiện tại Bánh mì Má Hải đang tập trung hóa sản phẩm chả cá Má Hải để tăng trưởng và phát triển bền vững. Bằng việc cải tiến công nghệ sản xuất, Công ty đã thành công trong việc tạo niềm tin nơi người tiêu dùng. Trong quá trình sản xuất, Công ty đã biết tận dụng các lợi thế có sẵn như nguồn nguyên liệu, máy móc công nghệ hiện đại, hệ thống phân phối sẵn có để phát triển thương hiệu của mình. Công ty đang xây dựng Nhà máy đạt chuẩn ISO 22000:2018, HACCP, FSSC 22000, GMP, BRC nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm có giá trị cao nhất.
Phát triển sản phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm
Đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Bánh mì Má Hải luôn cập nhật các kiến thức cũng như tìm hiểu sâu về thị trường trong và ngoài nước. Việc làm này cũng giúp Công ty nắm bắt kịp thời các cơ hội và đưa ra được những ý tưởng tối ưu để phát triển sản phẩm. Một minh chứng điển hình nữa là Công ty đã nắm bắt được xu hướng sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, sắc đẹp để cho ra đời sản phẩm chả cá nguyên bánh, chả cá sợi, chả cá đóng gói.
Ngay từ thời gian đầu, Công ty đã xác định nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng và ổn định là đặc biệt quan trọng. Nên Bánh mì Má Hải đã và đang đầu tư vào vùng nguyên liệu cá để chủ động hơn trong nguồn đầu vào của mình. Công ty đã tuyển chọn rất kỹ vị trí đặt trung tâm thu mua cá nguyên liệu để đảm bảo cá tươi và chất lượng tốt. Ngoài ra, Công ty đã xây dựng mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp thông qua việc ký kết hợp đồng hàng năm. Hiện tại, 100% nguyên liệu được thu mua từ nguồn trong nước.
Ứng dụng công nghệ để tăng trưởng và phát triển bền vững:
Đầu tư đồng nhất hệ thống hạ tầng công nghệ kết nối Nhà Máy – Văn phòng – Điểm bán
Sử dụng dữ liệu như một nhân tố chính yếu trong quyết định hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra hiệu quả cao nhất trong sản xuất và bán hàng
Sử dụng công nghệ làm nền tảng để tiếp cận và chăm sóc khách hàng từ xa, nâng cao được trải nghiệm đồng nhất của khách hàng khi tham gia sử dụng sản phẩm từ Bánh Mì Má Hải
1.2. Bình ổn thị trường thủy hải sản, nguồn tiêu thụ
1.2.1. Vấn đề:
Tình trạng “được mùa, mất giá” của thủy hải sản luôn gây thiệt hại tới người ngư dân. Ở thời điểm mùa đánh bắt hải sản, giá các loại hải sản thường giảm sâu và khó tiêu thụ khiến nhiều ngư dân rơi vào tình trạng “lỗ dầu”.
Thực tế hiện nay, việc khai thác, chế biến hải sản còn tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt là ngư dân quá phụ thuộc vào thương lái. Mặt bằng giá thường do thương lái quyết định, nghịch lý là đánh bắt được với số lượng càng lớn thì giá thu mua lại càng thấp. Trong khi đó, trên thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp lại đang phụ thuộc vào nhu cầu từng thời điểm của các thị trường, thiếu đối tác, chính vì vậy, một khi thị trường tiêu thụ chính có biến động thì hầu như ngay lập tức các doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến, thu mua bị động và rồi người chịu thiệt cuối cùng trong khâu này luôn là nông dân, ngư dân.
Tạo chuỗi giá trị hải sản là giải pháp để khắc phục tình trạng “được mùa mất giá” liên tiếp tái diễn trong nhiều năm qua vẫn luôn là bài toán khó cho nhà nước và các doanh nghiệp.
1.2.2. Giải pháp:
Đồng hành cùng những đối tượng gặp khó khăn trong phát triển kinh tế
Đối với ngư dân: Bao tiêu sản phẩm từ khâu đánh bắt, sản xuất và đầu ra cho sản phẩm. Đảm bảo được mức giá nhập hợp lý phù hợp với mùa vụ giúp bà con đảm bảo được đánh bắt, bám biển và duy trì ổn định cuộc sống.
Ngoài ra, với hệ thống 500 điểm bán cùng Nhà máy chuyên sản xuất và bảo quản, Bánh mì Má Hải luôn là nguồn tiêu thụ bền vững cho ngư dân bất kể là mùa gì trong năm.
Từ đó ngư dân sẽ có nguồn thu nhập ổn định hơn và bám biển lâu hơn. Điều này sẽ giúp cho quốc kỳ Việt Nam sẽ tung bay nhiều hơn trên biển Đông và góp phần bảo vệ được chủ quyền biển đảo tại Việt Nam.
1.3. Khủng hoảng kinh tế, Tình hình thất nghiệp
1.3.1. Vấn đề:
Báo cáo tình hình lao động việc làm mới công bố từ Tổng cục Thống kê cho biết tình hình thất nghiệp quý IV/2022 có xu hướng tăng lên so với quý trước. Cụ thể, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý IV là hơn 1,08 triệu người, tăng 24.900 người so với quý trước.
Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý IV năm 2022 là 2,32%, tăng 0,04 điểm phần trăm so với quý trước", Tổng cục Thống kê cho biết.
1.3.2. Giải Pháp:
Tạo công ăn việc làm:
Năm 2022, đứng trước tình hình “bình thường mới” Bánh mì Má Hải đã quyết định triển khai gói An sinh xã hội để hỗ trợ người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định và bền vững.
Ngoài ra đối với đối tượng khó khăn:Bánh mì Má Hải đã hỗ trợ trao tặng công cụ sinh kế thông qua các xe Bánh Mì Má Hải, hướng dẫn bán hàng nhằm tạo ra thu nhập ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần giảm thiểu các nguy cơ phát sinh gánh nặng về an sinh xã hội cho cộng động.
Chiến dịch “Xe Bánh Mì Tặng Việc Làm”
Bên cạnh đó Bánh mì Má Hải đã hợp tác cùng Chợ Tốt để triển khai chiến dịch “Xe Bánh Mì Tặng Việc Làm” tạo hơn 1.4 triệu việc làm ra đường phố, tiếp cận trực tiếp đối tượng lao động phổ thông. Chiến dịch đã đạt giải ở BSI Awards và MMA Smarties Vietnam, lần này “Xe Bánh Mì Tặng Việc Làm” bước sang cột mốc mới khi xuất sắc đạt giải cao nhất hạng mục Social Impact Marketing tại MMA Smarties khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
2. Điểm sáng tạo:
- Xây dựng Quy trình quản lý chuỗi cho hệ thống xe đẩy - hàng rong
Với phương châm khác biệt để dẫn đầu Bánh mì Má Hải đã tiên phong xây dựng mô hình quản lý xe đẩy. Với hơn 500 điểm bán trên khắp cả nước thì việc quản lý, điều phối là một điều khá khó khăn để đồng nhất được. Cùng đó hiện tại trên thị trường Việt Nam cũng chưa có 1 doanh nghiệp nào có phần mềm quản lý điểm bán là xe bán nhỏ lẻ. Chính vì thế Bánh mì Má Hải đã đặt mục tiêu trong năm 2023 phải hoàn thành hệ thống quản lý xe đẩy và triển khai vào hệ thống 500 xe của mình.
Mặc dù Bánh mì Má Hải không phải là một công ty về công nghệ nhưng Công ty năm rất rõ cách thức và những hạn chế của mô hình quản lý hiện tại. Và trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay Bánh mì Má Hải đã bắt đầu nghiên cứu và xây dựng mô hình Quản lý cho chuỗi điểm bán của mình.
Từ đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bánh mì Má Hải năm 2023 đó là: Xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý hệ thống xe đẩy. Chuyển đổi cơ sở dữ liệu đồng bộ và thúc đẩy chuyển đổi số.
- Chuyển đổi số cho hệ thống xe đẩy
Nhiệm vụ thứ 2 mà Bánh mì Má Hải quan tâm đó chính là hệ thống chuyển đổi số từng điểm bán. Tức là từ việc tập trung vào sản phẩm theo quy trình từ trước đến nay, lúc này sẽ chuyển sang việc tập trung vào khách hàng dựa trên kỹ thuật số được áp dụng đồng bộ trên toàn hệ thống.Dù quá trình chuyển đổi số trong ngành bán lẻ đang phát triển và gần như thay đổi toàn diện bức tranh tổng thể của ngành này ở rất nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên cho đến nay mô hình truyền thống vẫn phát triển rất tốt ở Việt Nam. Chính vì vậy, khi đề cập đến ngành bán lẻ Việt Nam luôn có một sự phân định rõ ràng giữa hai mô hình truyền thống và hiện đại. Mô hình bán lẻ hiện đại với các đại diện như chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang không ngừng mở rộng quy mô của mình. Cùng với đó là hiện tại sau đại dịch covid thói quen của người tiêu dùng cũng dần số hóa như: mọi người dần sử dụng thanh toán online, chuyển khoản, quẹt thẻ và hạn chế sử dụng tiền mặt, một số người thì dần có thói quen đặt hàng Online, giao hàng tận nhà. Đây chính là 1 tiền đề để Bánh mì Má Hải số hóa toàn bộ hệ thống 500 điểm bán của mình.
Khi Bánh mì Má Hải Số hóa toàn bộ hệ thống của mình thì sẽ giúp tăng mức độ tương tác của khách hàng hơn, Đồng nhất quy trình trải nghiệm của khách hàng trên toàn điểm bán, tối ưu nguồn lực của công ty hiệu quả.
- Thúc đẩy Đặc sản chả cá Vũng Tàu thành sản phẩm phổ thông tại Việt Nam
Với hệ thống 500 điểm bán trải dài trên khắp các tỉnh thành, điều này có thể giúp cho hình ảnh Đặc sản Vũng Tàu nói chung và chả cá Má Hải nói riêng trở nên phổ biến cho mọi người tiêu dùng ở nhiều vùng miền. Điều này sẽ làm cho đặc sản Vũng Tàu trở nên phổ thông hơn trên thị trường. Với một đất nước có nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng, Bánh mì Má Hải rất tự hào khi góp một phần nhỏ vào sự đa dạng này.
Cùng với đó để sản phẩm chả cá - Đặc sản Vũng Tàu có thể dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng hơn, Bánh mì Má Hải đã thực hiện một cải tổ quy mô lớn áp dụng công nghệ máy móc để cố gắng thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Đó chính là cuộc cải cách từ thủ công sang máy móc, từ truyền thống sang hiện đại, từ Phức tạp sang tiện lợi điều mà Bánh mì Má Hải đã dần đạt được trong thị trường bánh mì chả cá Việt Nam. Bánh mì Má Hải đã thay đổi cải tiến sản phẩm chả cá tươi ép sợi thành chả cá sợi chiên sẵn đóng gói. Với sự nghiên cứu và cái tiền này đã góp phần cho sự thành công của Bánh mì Má Hải như ngày nay. Khi sử dụng chả cá tươi Đối tác nhượng quyền sẽ tốn ít thời gian chuẩn bị, ít tốn chi phí nguyên vật liệu như dầu ăn, gas và đặc biệt khách hàng sẽ tốn ít sức lực hơn để hoàn thành một ổ bánh mì. Với lợi ích như thế Bánh mì Má Hải có thể tiếp cận và tạo điều kiện kiếm thêm thu nhập cho cả những người cao tuổi cũng có thể vận hành điểm bán bánh mì Má Hải một cách dễ dàng. Ngoài ra khi chuyển đổi từ chả cá tươi sang chả cá sợi như thế này thì thời gian bảo quản cá chả tăng lên gấp đôi. Điều này sẽ giúp cho nguồn tiêu thụ của Bánh mì Má Hải đối với bà con ngư dân được ổn định hơn. Tránh được tình trạng được mùa mất giá, hoặc quá nhiều cá biển mà không thể tiêu thụ hết. Vào những mùa cao điểm Bánh mì Má Hải có thể thu mua nhiều cá hơn và sản xuất hàng loạt để có thể đảm bảo nguồn hàng cho đợt thấp điểm. Từ đó Ngư dân có thể yên tâm tự do bám biển mà không cần phải lo sợ tới tình trạng không có nguồn thu mua, hay mất giá. Bánh mì Má Hải cũng rất lấy niềm vinh hạnh và tự hào khi có thể đưa ra được giải pháp hỗ trợ bà con ngư dân như vậy.
3. Hiệu quả kinh tế và ứng dụng của mô hình
Bánh mì Má Hải cũng là một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Trước khi đại dịch tiến vào Việt Nam, ROS của Bánh mì Má Hải duy trì ở 7,5% và ROI duy trì ở mức 8%. Và sau khi bị ảnh hưởng bởi Đại dịch vào năm 2020 và năm 2021 Doanh thu của Bánh mì Má Hải bị giảm mạnh. Trong tình thế như thế Bánh mì Má Hải đã đẩy mạnh về triển khai vào các kênh Online để có thể duy trì mức hỗ trợ cho nhân viên trong thời gian giãn cách.
Sau khi qua Đại dịch và vào giai đoạn “bình thường mới”, Bánh mì Má Hải đã khảo sát và thử nghiệm các mô hình mới của mình. Tới đầu năm 2022 Công ty đã triển khai gói An sinh Xã Hội là một mô hình kinh doanh Tinh gọn hơn, tiết kiệm hơn 70% chi phí cho đối tác nhượng quyền. Vào quý 1, quý 2 tình hình kinh doanh dần đi vào ổn định hơn cùng với đó là các chiến dịch “Xe bánh mì Tặng việc làm” kết hợp cùng Việt Làm Tốt đã tạo hơn 1,4 triệu việc làm cho lao động phổ thông mất việc sau đại dịch Covid-19.
Vào Quý 3, Quý 4 Bánh mì Má Hải đã triển khai chiến dịch “Hỗ trợ công cụ sinh kế” cùng BSSC Hồ chí Minh cùng đó là chương trình Shark Tank Mùa 5 đã tạo nên một cú huýt mạnh mẽ làm doanh thu của Công ty tăng hơn 33% so với quý trước và đạt gần 80% so với năm 2019
Tình hình kinh doanh của Đối tác nhượng quyền
Đi đôi với Công ty, các đối tác nhượng quyền cũng sẽ được hỗ trợ bởi truyền thông từ tổng công ty Bánh mì Má Hải. Nên vào tháng 8 doanh thu của các đối tác cũng tăng hơn 25% so với tháng 7
4. Tác động đối với Xã Hội:
Bánh mì Má Hải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội, sẵn sàng đồng hành phát triển xã hội bền vững
a. Kinh tế biển:
Đồng hành cùng những đối tượng gặp khó khăn trong phát triển kinh tế
Đối với ngư dân: Bao tiêu sản phẩm từ khâu đánh bắt, sản xuất và đầu ra cho sản phẩm. Đảm bảo được mức giá nhập hợp lý phù hợp với mùa vụ giúp bà con đảm bảo được đánh bắt, bám biển và duy trì ổn định cuộc sống.
Ngoài ra, với hệ thống 500 điểm bán cùng Nhà máy chuyên sản xuất và bảo quản, Bánh mì Má Hải luôn là nguồn tiêu thụ bền vững cho ngư dân bất kể là mùa gì trong năm.
Từ đó ngư dân sẽ có nguồn thu nhập ổn định hơn và bám biển lâu hơn. Điều này sẽ giúp cho quốc kỳ Việt Nam sẽ tung bay nhiều hơn trên biển Đông và góp phần bảo vệ được chủ quyền biển đảo tại Việt Nam
b. Tạo công ăn việc làm:
Năm 2022, đứng trước tình hình “bình thường mới” Bánh mì Má Hải đã quyết định triển khai gói An sinh xã hội để hỗ trợ người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định và bền vững.
Ngoài ra đối với đối tượng khó khăn:Bánh mì Má Hải đã hỗ trợ trao tặng công cụ sinh kế thông qua các xe Bánh Mì Má Hải, hướng dẫn bán hàng nhằm tạo ra thu nhập ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần giảm thiểu các nguy cơ phát sinh gánh nặng về an sinh xã hội cho cộng động.
Bên cạnh đó Bánh mì Má Hải đã hợp tác cùng Chợ Tốt để triển khai chiến dịch “Xe Bánh Mì Tặng Việc Làm” tạo hơn 1.4 triệu việc làm ra đường phố, tiếp cận trực tiếp đối tượng lao động phổ thông. Chiến dịch đã đạt giải ở BSI Awards và MMA Smarties Vietnam, lần này “Xe Bánh Mì Tặng Việc Làm” bước sang cột mốc mới khi xuất sắc đạt giải cao nhất hạng mục Social Impact Marketing tại MMA Smarties khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
c. Đào tạo nguồn nhân lực:
Đào tạo nguồn nhân lực phát triển kinh tế đất nước:
i. Đào tạo nguồn nhân lực trẻ
Tuyển dụng sinh viên từ các trường để đào tạo kỹ năng chuyên môn, định hướng nghề nghiệp thông qua các hoạt động kinh doanh, bán hàng
Tham gia vào các chương trình khởi nghiệp tại các trường để định hướng, xây dựng được ý chí khởi nghiệp đóng góp cho đất nước
ii. Bài giảng kinh doanh trong giáo trình giảng dạy tại Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Mình
Bánh mì Má Hải trở thành Tình huống nghiên cứu thực tế trong kế hoạch giảng dạy của trường UEH. Nhằm phục vụ cho hoạt động nghiên cứu giảng dạy đối với chuyên ngành kinh doanh thương mại. Tình huống này sẽ được sử dụng trong phương pháp giảng dạy case-study theo các phương pháp giảng dạy hiện đại đang áp dụng tại UEH. Nội dung tình huống liên quan đến việc phân tích tình hình kinh doanh và thực hiện chiến lược phát triển bền vững của Công ty Bánh mì Má Hải (BMMH). Kết quả có được của tình huống sẽ góp phần hoàn thiện nội dung giảng dạy các môn học Quản trị bán lẻ, Quản trị chuỗi cung ứng và vận hành cho sinh viên/học viên ngành Kinh doanh thương mại thuộc Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing, bậc Đại học và Sau đại học, hệ chính quy. Tình huống này chính yếu được thực hiện nhằm đáp ứng khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn
iii. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp
Bánh Mì Má Hải chỉ xuất phát từ niềm đam mê, bắt nguồn từ những trăn trở bình dị của sinh viên nhưng với ý chí dám làm và ham học hỏi của anh Hải cũng như đội ngũ, thương hiệu đang từng bước phát triển xa hơn nữa. Câu chuyện thành công của Bánh Mì Má Hải là bài học để những bạn trẻ có thể học hỏi, đổi mới và sáng tạo từ đó áp dụng vào dự án của mình.
d. Văn hóa quốc tế
Bánh mì Việt Nam là một niềm tự hào của ẩm thực Việt Nam. Bánh mì Má Hải rất vinh dự khi là một phần của bánh mì Việt Nam. Hiện nay, Má Hải đã có hơn 500 điểm bán trên cả nước bao gồm cả các điểm du lịch của Việt Nam góp phần truyền bá văn hóa bánh mì Việt Nam đến với du khách nước ngoài.
Bên cạnh đó Bánh mì Má Hải sử dụng một trăm phần trăm nguồn nguyên liệu trong nước. Chế biến tại nhà máy đạt chuẩn chất lượng để cho ra những sản phẩm thuần Việt đến tay người tiêu dùng
5. Triển vọng Phát Triển:
Từ xe bán đầu tiên tại ngay trước cổng trường UEH, cơ sở B năm 2013 đã hình thành nên mô hình xe bánh mì bán lẻ hiện đại và gần gũi hơn với nhu cầu người tiêu dùng. Bánh mì má Hải tiếp tục thay đổi và phát triển chuỗi bán lẻ ngày càng lớn mạnh cả về lượng và chất, với tầm nhìn và sứ mệnh tận tâm phục vụ và khát khao vươn lên.
Thương hiệu Bánh mì má Hải ngày càng khẳng định một trong những thương hiệu bán lẻ dẫn đầu tại Việt Nam và sẽ định hướng phát triển ra khu vực ASEAN nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng và cộng đồng.
6. Các giải thưởng, thành tích đạt được
- 2023: Dự án VIỆC LÀM TỐT X BÁNH MÌ MÁ HẢI THẮNG GIẢI VÀNG MMA SMARTIES APAC
- 2022: Gọi Vốn Thành công trên sóng truyền hình trong chương trình Sharktank Việt Nam
- 2021: Á Quân Startup Wheel - Cuộc thi Bánh xe Khởi Nghiệp do BSSC tổ chức
- 2020: Top 20 dự án khởi nghiệp tiêu biểu nhận giải Golf Tourament For Startup, do Báo Tuổi Trẻ tổ chức
- 2019: Top 4 Dự án khởi nghiệp tiêu biểu trình bày tại Hội Nghị “Góc Nhìn Toàn cầu từ nhà đầu tư khởi nghiệp”
- 2019: Bằng khen của Hội Liên Hiệp Thanh Thiên Việt Nam Thành Phố Hồ Chí Minh trao tặng
Thông tin
-
Tên đơn vị: CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MHG
Người liên hệ: Trần Minh Mạnh
Điện thoại: 0909090119