Mã số N1013: S Gallery - Nền tảng triển lãm giáo dục và du lịch văn hóa trực tuyến
Khái quát hoàn cảnh ra đời:
Dự án S Gallery tiền thân là một giải pháp xuất phát từ nhu cầu Chuyển đổi số các sự kiện triển lãm Mỹ thuật, các tài liệu văn hóa lịch sử, Di tích, Làng nghề do nhu cầu kết nối thông tin về văn hóa, du lịch của các cấp quản lý văn hóa và các cá nhân có các tài liệu quý muốn chia sẻ với cộng đồng nhưng vì giãn cách xã hội trong giai đoạn dịch 2020-2021, nên cần phải có 1 phương thức trực tuyến để không làm gián đoạn các hoạt động kết nối này.
Nhóm dự án S Gallery từ 1 đội ngũ chuyên gia họp lại đã thành lập công ty Công nghệ Văn hóa Dybi với dự án trọng điểm S Gallery vào tháng 5 năm 2022, phát triển và xây dựng hệ thống triển lãm Ảo (VR tour kết hợp với giải pháp quản lý tài sản kỹ thuật số , để đưa ra giải pháp chống lãng phí “chất xám” và tài nguyên – gọi chung là Di sản của bao thế hệ chưa được kế thừa, tổ hợp và phát huy đúng cách.
Vấn đề đặt ra và giải pháp:
Nhiều di sản vật thể và phi vật thể có thể là động lực phát triển ngành Công nghiệp văn hóa và du lịch văn hóa nhưng thiếu nền tảng tập hợp cơ sở dữ liệu đóng gói, trình bày hệ thống và quy hoạch đầu ra cho có nhiều đối tượng sáng tạo văn hóa, khai thác dịch vụ thuyết minh du lịch khiến cho bài toán : nguồn nội dung thiếu, đội ngũ nhân lực yếu -> chất lượng sản phẩm văn hóa và giá trị gia tăng cho hoạt động ngành du lịch văn hóa không được phát huy tối ưu.
Thương hiệu của ngành công nghiệp văn hóa (trong đó có du lịch văn hóa) là câu chuyện định vị và nhận diện truyền thông.
Vì thế, với chuyên môn và mối liên kết với các Trung tâm lưu trữ quốc gia, Cục di sản, cố gắng liên kết với Sở Văn hóa các tỉnh thành và các chuyên gia có chuyên môn cao về kiến thức lịch sử, văn hóa.
Công ty Dybi với nền tảng S Gallery : Nền tảng triển lãm giáo dục và du lịch văn hóa trực tuyến.
Đang bước đầu xây dựng 1 giải pháp tập hợp, phân loại theo nhóm di sản, sáng tạo câu chuyện, hình thức kể và chia sẻ trực tuyến với nguồn lực trẻ : sinh viên học sinh và nguồn tiêu thụ tiềm năng : ngành giáo dục và du lịch. Để văn hóa Việt được quảng bá tiếp cận và lâu dài có thể thương mại trực tuyến hoặc trực tiếp thông qua ý thức giữ gìn và phát huy chung giá trị.
Kết quả và tác động xã hội :
Chúng tôi đã thành công với các sự kiện lớn bằng giải pháp của mình :
+ Ngày hội Văn hóa đọc trực tuyến – có tương tác trong sự kiện offline.
+ Di tích Nguyễn Đình Chiễu.
+ Tài liệu sự ra đời của Chữ Quốc Ngữ, Mộc Bản Triều Nguyễn…
+ Câu chuyện nghề truyền thống Tranh Trúc Chỉ …
Để tạo tiền đề tiến thêm bước nữa đến các nhóm dự án số hóa câu chuyện về Danh nhân văn hóa – đưa vào giáo dục, các di tích có kiến trúc lâu đời và câu chuyện hình thành thú vị - đưa vào thuyết minh du lịch.
Từ đó, hy vọng tạo tác động xã hội đến giới trẻ và cộng đồng khách du lịch nội địa lẫn quốc tế để chú ý đến Di sản Việt nhằm đưa vào phát huy, khai thác đúng cách : BỀN VỮNG và DỰA TRÊN GIÁ TRỊ LÕI ĐỂ BẢO TỒN.
Với giải pháp công nghệ của dự án S Gallery : thay vì chỉ sử dụng các giải pháp nước ngoài về thiết bị và ứng dụng để số hóa các không gian ảo từ mô hình thật như các bên khác : chúng tôi còn tạo ra cách thức để kể chuyện thông qua giải pháp sáng tạo từ giá trị chuyên môn riêng về văn hóa nghệ thuật, tiếp thị và truyền thông của đội ngũ founder :
+ Kiến trúc và đồ họa 3D đưa vào không gian trưng bày Thực tế ảo :
(Không gian triển lãm ảnh “Hậu phương thời chiến” của Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV)
(Không gian triển lãm ảnh “Lời thiên thu gọi” về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn)
(Không gian Ngày hội Văn hóa đọc 2021 trên nền tảng Thực tế ảo)
(Không gian triển lãm Dinh trấn Thanh Chiêm về chữ Quốc Ngữ)
Để tạo ra không gian kể chuyện có dấu ấn văn hóa đặc thù, chúng tôi từ hiểu chất liệu văn hóa, bối cảnh và câu chuyện lịch sử, đặc trưng bản địa đã xây dựng ra những không gian riêng biệt cho từng chủ đề chúng tôi thực hiện, độc quyền về hình ảnh và cách bố trí trình bày nội dung.
+ Tiếp thị kết hợp giữa giải pháp phần mềm trực tuyến và các nền tảng mạng xã hội online, sự kiện liên kết offline thông qua giao diện bắt mắt :
Sử dụng giải pháp VR 360 và số hóa tài liệu chỉ là 1 phần cấu thành gói sản phẩm S gallery. Để quản lý các triển lãm văn hóa thành 1 hệ thống dễ tiếp cận và có nhóm đối tượng mục tiêu nhận biết, tìm tới thông tin di sản, kế thừa học tập, trải nghiệm. Việc tạo ra giao diện thu hút chuẩn UX/UI và có tính thẩm mỹ theo từng định vị nhóm đối tượng khách trải nghiệm để tương tác còn là thế mạnh của S Gallery .
(Giao diện web Nhà hát Trần Hữu Trang)
(Giao diện landing page triển lãm Nguyễn Đình Chiễu)
Việc tạo các trang web, tin và đẩy tương thích SEO sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận và thu hút của các triển lãm này đến với công chúng và những người tìm hiểu văn hóa. Tối ưu giá trị của Chuyển đổi số Văn hóa trên các hoạt động quảng bá tiếp thị lâu dài.
Đi cùng với đó, chúng tôi nắm bắt được thị hiếu trải nghiệm người dùng xúc tiến song song triển khai các hoạt động từ online xuống offline kèm các thiết bị phần cứng hỗ trợ.
(Trải nghiệm của khách tham quan thiếu nhi và lãnh đạo thành phố trong sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc trên đường Nguyễn Huệ).
+ Hạ tầng công nghệ riêng nhằm lâu dài có thể phát triển các công nghệ khác tích hợp vào trải nghiệm, kết nối API liên kết đa kênh :
Từ kinh nghiệm thực tế về quản lý các kênh truyền thông đại chúng trước khi phát triển dự án. S Gallery được đội ngũ định hướng sẽ xây dựng khả năng tự biên tập nội dung cho những nhà sáng tạo Triển lãm và và du lịch văn hóa Trực tuyến. Xây dựng phương thức để các nhà nghiên cứu, các hộ tộc, gia đình có thể đóng góp cơ sở dữ liệu và quản lý phân loại để bảo tồn văn hóa Việt Nam.
Hiên tại, thông qua lợi thế của công ty về hoạt động tổ chức truyền thông và thiết kế sản phẩm. Các dự án của S Gallery bước đầu đang gắn với Chiến lược Phát triển Văn hóa đọc, và các dự án thực hiện đều có tiềm năng đi qua các quận huyện, các trường học để tập trung vào giáo dục văn hóa, lịch sử cho các Đại sứ văn hóa, du lịch GenZ trước. Tiếp sau đó, khi có những điều kiện nhiều hơn về cơ sở dữ liệu và hợp tác được với các công ty du lịch, những gói trải nghiệm trực tuyến hoặc trực tiếp tại điểm tham quan sẽ phát triển đồng loạt với định giá phù hợp và đồng bộ.
Xác định Bảo tồn và phát huy văn hóa là chiến lược lâu dài của công ty Dybi đi cùng với sự phát triển ngành du lịch, giáo dục của đất nước. Dự án S Gallery và Booth Thư viện thông minh (dự án kế cận) do công ty Dybi thiết kế sáng tạo và phát triển, mong muốn mang đến cơ hội nhiều hơn để quảng bá những lợi thế của Việt Nam trên phương diện bề dày lịch sử, sự khéo léo và sáng tạo của con người Việt Nam, để thế hệ sau có thể tiếp tục phát huy với niềm tự hào và ý thức gắn kết cộng đồng làm động lực.
https://duan.dybi.vn/vanhoadoc/
Thông tin
-
Tên đơn vị: CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VĂN HÓA DYBI
Người liên hệ: Trần Ngọc Nguyệt Quế
Điện thoại: 0982055093