Mã Số 1065: CHILL Vietnam – Thay đổi và Đột phá ngành Kinh tế đêm bằng Công nghệ

  - Chia sẻ:    

 


Tổng quan về thị trường
 

Ngành Kinh tế đêm ở Việt Nam, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh đã và đang mang lại doanh thu rất lớn với số liệu thống kê năm 2019 là hơn 80,000 tỷ đồng. Ngoài ra số lượng bia rượu tiêu thụ ở bar, club cũng chiếm tới 38% lượng tiêu thụ. Một con số khác là số lượng bar, club đang tăng lên liên tục cùng với 11 triệu khách du lịch và 30 triệu khách Việt Nam là khách hàng thường xuyên. Việc phát triển nền kinh tế đêm đang là bài toán được nhà nước cũng như các thành phố du lịch liên tục đặt ra. Tuy nhiên, đứng trước xu hướng chuyển đổi số thì việc ứng dụng công nghệ vào nền kinh tế đêm còn thấp, gây khó khăn cho cả người dùng, lẫn các bên quản lý và dẫn đến thiếu dữ liệu, thiếu nền tảng, thiếu sự đột phá.

 

Những người thích đi chơi đêm (tạm gọi là Chillers) ngày xưa chủ yếu là khách nước ngoài và những người có thể gọi là ăn chơi ở Việt Nam nhưng dần thì lớp trẻ của Việt Nam, kể cả dân văn phòng cũng đã quen với cách giải trí đó và mọi thứ không còn xa lạ. Một số đặc điểm chung của Chiller là:
 

  • Cá tính mạnh
     
  •  Độ tuổi từ 20 - 40
     
  •  Năng động: dám chơi dám làm
     
  •  Thích thể hiện
     
  •  Không ngại chi tiêu tiệc tùng
     

Một số vấn đề, mà Chillers gặp phải khi đi chơi đó là
 

- Thiếu thông tin về các quán Bars trước khi đi chơi ví dụ như địa chỉ, loại hình, âm nhạc, cũng như chi phí trung bình trên đầu người.
 

- Không được tích lũy điểm khi chi tiêu
 

- Chưa được nhận những quyền lợi và ưu đãi tương xứng với chi tiêu của mình
 

- Thiếu cộng đồng để tương tác và kết nối trước, trong và sau khi vui chơi
 

Các vấn đề của Bar/Lounge/Club
 

Đối với các bên như Bar/Lounge/Club tạm gọi chung là Bars, thì đang phải đối mặt với những vấn đề lớn về việc truyền thông và phát triển cũng như duy trì tập khách hàng của mình

 

- Chi phí xây dựng và duy trì tập khách hàng riêng quá lớn. Tuy nhiên thực tế thì Chillers thường có xu hướng trải nghiệm cảm giác mới lạ nên có thể luân phiên đi đến các quán bar khác nhau nên bản chất bar không phải đối thủ của nhau, có thể tận dụng từ 1 nền tảng chung.
 

- Chưa có giải pháp công nghệ để nhận diện và chăm sóc khách hàng VIP
 

- Đang thiếu một kênh digital marketing hiệu quả khi mà các nền tảng thay đổi liên tục còn việc áp dụng công nghệ của bar thì còn đang quá thấp
 

- Tính cá nhân hóa thấp khi gửi các thông điệp đến khách hàng
 

- Thiếu khai thác đa kênh, tiếp cận và chăm sóc khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau như email, SMS, OTT
 

Giới thiệu CHILL Vietnam

 

Với những vấn đề của Chillers cũng như Bars đang gặp phải, đội ngũ CHILL Vietnam với nhiều năm cung cấp dịch vụ công nghệ cho các đơn vị hoạt động kinh tế đêm ở Việt Nam đã nhận thấy cơ hội áp dụng chuyển đổi số cho ngành kinh tế đêm ở Việt Nam. Tầm nhìn của CHILL Vietnam sẽ là: Thay đổi và Đột phá ngành kinh tế đêm ở Việt Nam bằng việc áp dụng công nghệ

 

                                            Mô hình của CHILL Vietnam

 

CHILL Vietnam tập trung giải quyết các bài toán cho các đối tượng:

 

- Với Chillers sẽ được đặt chỗ, nhận ưu đãi khi tiến hành đặt chỗ qua nền tảng CHILL Vietnam (website, app, social). Sau khi đi chơi, các Chillers cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tiến hành mua các dịch vụ cao cấp trong nền tảng CHILL Vietnam đã hợp tác.

 

- Với các Bars sẽ được cung cấp 1 giải pháp truyền thông và chăm sóc khách hàng hiệu quả, sáng tạo hơn thông qua tập khách hàng đã được phân tích và xử lý của CHILL Vietnam

 

-  Với các bên liên quan thứ 3 (các bên cung cấp dịch vụ đi kèm như taxi, dịch vụ cao cấp nhắm đến chiller hoặc cơ quan nhà nước) sẽ được tiếp cận dễ dàng và hiệu quả hơn.

 

Mô hình kinh doanh và số liệu hiện tại

 

Khác với nhiều khởi nghiệp chỉ có ý tưởng hoặc chỉ có sản phẩm, CHILL Vietnam hướng vào việc phải có người dùng thực tế và đo lường sự chấp nhận của khách hàng thông qua trả phí.

 

Mô hình kinh doanh của CHILL Vietnam sẽ dựa vào các dòng doanh thu:

 

Doanh thu từ quảng cáo

 

Doanh thu từ hoa hồng đặt chỗ
 

Doanh thu từ chiết khấu khi bán hàng cho bên thứ 3
 

Có thể mở rộng ra mô hình tích điểm bằng các công nghệ NFT hoặc tương tự khi dữ liệu đã đủ lớn và thời điểm áp dụng phù hợp.
 

Một số kết quả đã đạt được


Được thành lập trong thời điểm dịch và là thời điểm cực kỳ khó khăn của nền Kinh tế đêm nhưng CHILL Vietnam đã đã được những thành quả nhất định. Một số ghi nhận về kết quả hoạt động của công ty chia làm 2 phạm vi là kết quả về phát triển nền tảng công nghệ và các kết quả về hoạt động kinh doanh.
 

Các thành quả về giải pháp công nghệ


Nền tảng công nghệ là cơ sở để CHILL Vientam có thể hiện thực tầm nhìn về thay đổi và đột phá ngành Kinh tế đêm. Bộ giải pháp sẽ xoay quanh hệ thống phần mềm CRM dùng để lưu trữ, tích điểm và chăm sóc khách hàng đa kênh. Các giải pháp công nghệ khác sẽ là vệ tinh để đẩy dữ liệu về CRM.

Website, fanpage, group đã xây xong và có tương tác mạnh, trở thành cộng đồng để các Chillers tương tác và các merchant lên đăng quảng cáo về dịch vụ của mình trên mạng xã hội.

Website là danh bạ các quán bar, cũng như các sự kiện nổi bật đang diễn ra. Website hỗ trợ hỗ trợ đa ngôn ngữ để phục vụ khách hàng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn quốc, công cụ hỗ trợ sử dụng AI để hỗ trợ thông minh, liên tục và không bị giới hạn bởi ngôn ngữ. 
 

Một số hình ảnh website
 

 Ngoài ra website cũng sẽ đăng các ưu đãi cho các chiller có thể tham khảo và sử dụng 
 

 

Zalo Mini App dùng để đặt chỗ và khách hàng vào xem lịch sử đi chơi, tích điểm, ưu đãi đặc biệt và các tiện ích khác ở trên Zalo. Đây là nền tảng mạng xã hội lớn nhất Việt Nam, người dùng đã được xác thực và khi sử dụng không phải tải App, là rào cản khi phát triển các bản Android, IOS cho người dùng ở giai đoạn đầu.

 

 

         Nền tảng CHILL Omni Channel dùng để lưu trữ và chăm sóc khách hàng đa kênh. Sẽ giúp các CHILL Vietnam cũng như các merchant có thể gửi thông tin đến các Chiller thông qua Email, SMS, ZNS. Ngoài ra cũng là công cụ để cho chillers tích điểm.
 

Các thành quả về hoạt động phát triển kinh doanh
 

 • Bar/Lounge/Club: Đã kết nối và hợp tác với hầu hết các quán bar trên thị trường trong đó có nhiều quán bar lớn nhất Việt Nam Vietnam như Chill Skybar, Atmos, Zion, Narzil, Faham, vv
 

  • Đã có mặt tại các thành phố lớn nhất Việt Nam: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Phú Quốc, Vũng Tàu
 

 • Doanh thu: Đã có doanh thu từ booking và quảng cáo đều đặn
 

 • Booking:  Đã có số lượng lớn booking
 

Đối Thủ Cạnh Tranh 


Phân tích một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường để thấy rằng thị trường thực sự có nhu cầu. Bảng so sánh đối thủ cạnh tranh lấy các yếu tố về độ phủ, khả năng áp dụng công nghệ để mở rộng và các tiềm năng tương lai.

 

 

Độ phủ

Đối tượng

Booking

App

Vietnam NightLife

HCM

Việt Nam, nước ngoài

Không

TopGo

HN

Việt Nam

Không

9Life

HN

Việt Nam

Không

TripAdvisor

Global

Global

CHILL Vietnam

Việt Nam

Việt Nam, Nước ngoài


Kế Hoạch Tương Lai

CHILL Vietnam hướng đến xây dựng hệ sinh thái để hỗ trợ người dùng trước, trong và sau khi đi chơi cũng như thành 1 kênh mang khách hàng bền vững đến cho Bars
 

Kế hoạch trước mắt của CHILL Vietnam là trở thành nền tảng số tại Việt nam cả về số lượng người dùng lẫn với số lượt giao dịch và doanh thu. Biến CHILL Vietnam trở thành 1 công cụ tin cậy cho Chillers khi đi chơi. Các giải pháp về công nghệ sẽ được bổ sung, hoàn thiện cho người dùng.

Sau khi củng cố được thị trường trong nước, với nền tảng công nghệ có săn sẽ mở rộng ra nước ngoài để kéo khách hàng đến Việt Nam cũng như phát triển thị trường tại nước đó.

 

Thông tin website: https://chillvietnam.com

 

Thông tin

  • Tác giả: Công Ty Cổ Phần Và Truyền Thông CHILL Vietnam